Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc (Lạng Sơn): Không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng

Đức Sơn 01/03/2020 08:00

Không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ, ngành liên quan. Không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu… Đó là những sai phạm “động trời” xảy ra tại Khu đô Thị mới Phú Lộc, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn vừa được Thanh tra Chính phủ (TTCP) kết luận.

Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc (Lạng Sơn): Không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng

Khu đô thị mới Phú Lộc tại thành phố Lạng Sơn.

Những ai phải chịu trách nhiệm?

Tháng 4/2004, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương cho UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án KĐT mới Phú Lộc theo hình thức sử dụng quỹ đất để tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Lạng Sơn làm thủ tục thu hồi, giao đất để thực hiện dự án và thực hiện cơ chế tài chính trong việc thu tiền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Tuy nhiên, theo TTCP cho biết, sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không thực hiện nghiêm túc theo chỉ đạo của Thủ tướng, đồng thời không chấp hành các quy định của pháp luật để triển khai nên việc tổ chức dự án thực hiện có nhiều sai phạm.

Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã không lập báo cáo xin phép đầu tư để lấy ý kiến bằng văn bản của Bộ quản lý ngành, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến dự án để báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư.

Mặt khác, mặc dù chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư nhưng UBND tỉnh Lạng Sơn vẫn chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ vào đồ án quy hoạch KĐT Phú Lộc để chia tách các dự án thành phần gồm, KĐT mới Phú Lộc I, II, II, IV để lập báo cáo nghiên cứu khả thi như một dự án đầu tư độc lập.

Đáng chú ý, sau khi chia tách các dự án thành phần trái quy định, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng không tổ chức đấu thầu công trình, đấu giá đất để lựa chọn nhà thầu. TTCP cho rằng, việc làm này đã vi phạm quy định của Bộ Tài chính quy định Đấu thầu công trình, đấu giá đất sử dụng tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, đồng thời vi phạm quy định của Chính phủ về việc ban hành Quy chế đấu thầu.

Đặc biệt, TTCP khẳng định, UBND tỉnh Lạng Sơn đã phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi, giao nhà đầu tư thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I, KĐT Phú Lộc II, KĐT Phú Lộc IV khi chưa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, cho phép thực hiện là trái thẩm quyền.

TTCP cũng cho rằng, việc phê duyệt tổng mức đầu tư gồm cả giá trị hạ tầng kiến trúc là không phù hợp với cơ chế đổi đất lấy hạ tầng. Cơ chế tài chính là giao đất thực hiện dự án thu 12% quỹ đất ở sau khi thực hiện xong dự án là trái các quy định pháp luật về đất đai. Không thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. TTCP cũng phát hiện, sau nhiều lần điều chỉnh, diện tích Dất ở tại các dự án kể trên tăng lên hơn 77.000 m2, trong khi đó diện tích đất cây xanh, khu vui chơi giải trí bị giảm hơn 74.000 m2… so với qui hoạch chi tiết khu đô thị mới Phú Lộc đã được UBND tỉnh Lạng Sơn phê duyệt.

TTCP khẳng định, trách nhiệm của các sai phạm thuộc Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực; Giám đốc Sở Xây dựng đối với vấn đề xây dựng; Giám đốc Sở TNMT liên quan đến đất đai; Giám đốc Sở Tài chính đối với vấn đề cơ chế tài chính.

Xử lý triệt để các sai phạm

Không chỉ “phớt lờ” chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Lạng Sơn còn mắc hàng loạt vi phạm trong công tác công tác thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Phú Lộc. Trong đó, việc UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành quyết định thu hồi 141.974,8 m2 đất thực hiện Dự án KĐT Phú Lộc I và 323.462,7m2 đất thực hiện dự án Khu đô thị Phú Lộc IV là trái thẩm quyền, vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 1993, trong đó quy định thẩm quyền UBND Tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương được quyết định giao đất để sử dụng vào mục đích không phải là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp là từ 3ha trở xuống đối với đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp có rừng, đất khu dân cư nông thôn, đất đô thị.

Bên cạnh đó, tại dự án các KĐT Phú Lộc II, III và các nút giao thông, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng không lập phương án tổng thể về bồi thường, giải phóng mặt bằng. Không thông báo cho người đang sử dụng đất biết về lý do thu hồi, thời gian và kế hoạch di chuyển, phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thành phố Lạng Sơn vẫn tham mưu trình UBND Tỉnh ban quyết định thu hồi đất thực hiện dự án.

Việc UBND tỉnh Lạng Sơn giao thực hiện các công trình trong dự án có nguồn gốc từ Ngân sách nhà nước, được thanh toán từ 12% quỹ đất của tỉnh nhưng không lập, thẩm định phê duyệt dự án và không lập, thẩm định phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, không lựa chọn nhà thầu, không ký hợp đồng xây dựng là vi phạm quy định về quản lý xây dựng.

Tính đến nay, sau 14 năm thực hiện, KĐT mới Phú Lộc chậm tiến độ xây dựng so với tiến độ dự án đã được phê duyệt…

Từ những sai phạm “khủng” của tỉnh Lạng Sơn, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện khắc phục các sai phạm. Đồng thời Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn qua các thời kỳ và các sở, ngành có liên quan đến sai phạm trong việc triển khai, thực hiện dự án đã nêu trong kết luận thanh tra để có hình thức xử lý kỷ luật phù hợp hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Khu đô thị mới Phú Lộc (Lạng Sơn): Không thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO