Dự án 'khủng' ở Cần Thơ: Ì ạch cả chục năm trời

Quốc Trung 05/11/2016 09:06

Dự án “Thoát nước và xử lý nước thải Cần Thơ” có tổng mức đầu tư hơn 19 triệu Euro (tương đương hơn 494 tỷ đồng) được phê duyệt và đầu tư trên địa bàn TP Cần Thơ hơn 10 năm qua nhưng vẫn chưa hoạt động chính thức, khiến dư luận bức xúc và đặt ra nhiều câu hỏi...

Nhiều hạng mục của dự án được hoàn thành chỉ chờ vận hành.

Nước thải chưa đạt quy chuẩn xả thải ra môi trường

Dự án “Thoát nước và xử lý nước thải Cần Thơ” có tổng mức đầu tư hơn 19 triệu Euro (tương đương hơn 494 tỷ đồng) do Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ làm chủ đầu tư, được phê duyệt vào năm 2003, thi công vào năm 2007, dự kiến hoàn thành vào năm 2010, nhưng đến nay vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức.

Mục tiêu mà dự án đặt ra là xây dựng hệ thống thu gom, xử lý và thoát nước thải nhằm góp phần cải thiện môi trường đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường tự nhiên thành phố, đặc biệt là kênh rạch và các hồ cảnh quan kết hợp thoát nước KCN Nam Cần Thơ.

Mới đây, trong đợt kiểm tra về tiến độ dự án và giải quyết một số vướng mắc quá trình đầu tư dự án, đại diện Ngân hàng Tái thiết Đức (gọi tắt là KfW) nhận định, Dự án thực hiện khá chậm so với tiến độ chung của các dự án được đầu tư tại các tỉnh thành khác cũng do KfW tài trợ.

Bà Phan Thị Thiên, Phó Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ - chủ đầu tư Dự án báo cáo: Đến nay chỉ mới có hai tuyến cống Bắc và Nam Cần Thơ hoàn thành và nghiệm thu, còn nhà máy xử lý nước thải đặt tại quận Cái Răng chỉ mới cơ bản hoàn thành, đang trong giai đoạn vận hành thử nghiệm.

Sau một thời gian cố gắng của địa phương và chủ đầu tư, ngày 18/6/2016, nhà máy vận hành thử nghiệm nhưng nước thải sau khi được xử lý thải ra môi trường sông Hậu lại chỉ đạt tiêu chuẩn cột B, TCVN 5945-1995 (Tiêu chuẩn Việt Nam về nước thải công nghiệp - giới hạn ô nhiễm cho phép), trong khi mới đây, theo tiêu chí mới thì cột A mới được xả thải ra môi trường mà nguồn tiếp nhận là sông Hậu.

Ông Nguyễn Hữu Lộc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp thoát nước Cần Thơ, thông tin thêm: Do không có chỗ chứa nước đầu ra nên hiện nay nhà máy mới chỉ cho chạy thử 2.000 m3/ngày đêm và nước sau xử lý vẫn để ở hồ điều hòa của nhà máy. Hiện với mức nước thải chạy thử không đủ để đánh giá hết mức độ nước thải hiện nay đang có những chất gì. Bởi nước hiện đang xử lý là nước đã lưu ở các cống lâu ngày, nhiều chất đã lắng đọng, không phải nước người dân thải trực tiếp mỗi ngày…

Đầu năm 2017 mới vận hành chính thức

Trao đổi với báo chí, ông Mai Như Toàn, Trưởng ban Đô thị, Hội đồng nhân dân TP Cần Thơ cho biết: “Những năm trước các đợt tiếp xúc cử tri của 2 quận Ninh Kiều và Cái Răng, cử tri đều hỏi về tiến độ và thời gian nhà máy đi vào hoạt động. Đại diện cơ quan chức năng cũng trả lời người dân là năm 2012 xong, rồi tưởng là giữa năm 2013 chạy là ổn rồi nhưng giờ cũng chưa xong...”.

Theo bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, do quá trình thay đổi địa giới hành chính từ những năm 1990 đến nay, dẫn tới các quy định cũng thay đổi, cải tiến. Đặc biệt hiện nay hội nhập quốc tế, các quy chuẩn về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn quốc tế liên quan đến xả thải cũng thay đổi theo.

Trong bối cảnh Dự án được nghiên cứu từ những năm 90 nên bối cảnh, thực trạng cũng khác. Thời gian đó chất lượng nước xả thải từ sinh hoạt và mật độ xả thải chưa nhiều như hiện nay, nên hiện nay nhà máy …đang tồn tại nhiều bất cập nhất là về chất lượng nước và tiêu chuẩn xả thải ra môi trường.

Cũng theo bà Ánh, do thời gian kéo dài nên vật giá tăng cao, phải điều chỉnh giá trị xây lắp trong khi nhà tài trợ không bổ sung thêm kinh phí nên địa phương gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, năm 2014 nhà thầu chính của Dự án ở Đức bị phá sản…những diễn biến khách quan và chủ quan khiến cho dự án bị kéo dài.

“Tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn xem dự án này rất quan trọng, vì nó sẽ giải quyết được vấn đề môi trường, xử lý nước thải cho TP Cần Thơ. Điều mà chúng tôi mong muốn là làm sao vận hành được nhà máy và xả thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn tốt nhất…” - bà Ánh khẳng định.

Bà Ánh cho biết thêm, hiện nay TP Cần Thơ đang rất cần phía Đức cử các chuyên gia sang chia sẻ với địa phương về các giải pháp kỹ thuật và nguồn kinh phí để thực hiện được giải pháp này. Làm sao giúp cho Cần Thơ xử lý nước thải sau khi từ nhà máy xả thải ra môi trường sông Hậu đủ điều kiện đảm bảo theo quy định mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án 'khủng' ở Cần Thơ: Ì ạch cả chục năm trời

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO