Dự án Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước

H.Vũ 14/11/2017 06:00

Chiều 13/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về 2 dự án luật do Bộ Công an soạn thảo là: Luật An ninh mạng; và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước. Nhiều đại biểu đã bày tỏ về sự cần thiết ban hành 2 luật trên.


Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Luật An ninh mạng là vấn đề khó, vì đây là vấn đề phi truyền thống, là sự quan tâm của từng quốc gia. Ảnh: Quang Vinh.

Là người từng tham gia vào đề án an toàn thông tin cơ quan Đảng cách đây 20 năm, ĐB Lê Quang Huy (Nghệ An), cho rằng ban hành Luật An ninh mạng là cần thiết. Thực tiễn vừa qua cho thấy tình hình an ninh mạng có nhiều vấn đề cần quan tâm như tài khoản cá nhân, tài khoản ngân hàng bị lấy cắp, sự cố mạng máy bay bị xâm nhập vừa qua, rồi nhập khẩu phần mềm của các quốc gia khác. Do đó theo ông Huy, an ninh mạng phải có các lớp bảo vệ vì đó là an ninh quốc gia trên không gian mạng. Các biện pháp bảo vệ an ninh mạng ngoài phần cứng, mềm, vật lý, dữ liệu thì con người vận hành hệ thống là vấn đề cần lưu tâm này vì vừa qua thấy rằng do bên trong lộ lọt ra chứ không phải do vật lý. Cho nên cần quan tâm các quy trình thủ tục chặt chẽ, và khi đấu thầu mua trang thiết bị cơ quan an ninh phải kiểm soát được thiết bị nhập khẩu.

Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, khi chủ trì xây dựng 2 dự án luật trên đã thực hiện rất thận trọng, đề cập đến nhiều vấn đề vì đây là 2 vấn đề khó của thế giới. Luật Bảo vệ bí mật nhà nước là vấn đề quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia là bí mật của nhà nước. Những cái gì liên quan đến lợi ích quốc gia chưa được công bố, công khai thì phải được bảo vệ. Và quan trọng nhất là phân biệt ranh giới để mọi người dân hiểu và vận dụng.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, Luật An ninh mạng là vấn đề khó, vì đây là vấn đề phi truyền thống là sự quan tâm của từng quốc gia, diễn đàn song phương, đa phương. Các diễn đàn APEC, ASEAN, ASEM nhiều nước quan tâm đến cho nên đòi hỏi sự đoàn kết thống nhất của các quốc gia. Hùng mạnh như nước Mỹ cũng là nước phải đi đầu hợp tác với các nước khác trong vấn đề an ninh mạng. Mạng đi vào mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng bên cạnh bảo vệ an ninh chung của quốc gia cũng phải bảo vệ hoạt động bí mật của đời tư cá nhân con người. Cho nên luật phải đáp ứng được yêu cầu đó. “Dòng chảy thông tin cũng như dòng tuần hoàn của cơ thể con người, càng lưu thông thì càng khỏe mạnh phát triển. Nhưng quan trọng làm sao để cho hệ tuần hoàn không bị nghẽn mạch, tắc nghẽn, đột quỵ, giữ được hệ tuần hoàn thông suốt. Do đó phải bảo vệ an ninh chung của quốc gia cũng như bí mật đời tư cá nhân là mục tiêu mà luật đặt ra”- Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Luật An ninh mạng và Luật Bảo vệ bí mật nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO