Dự án 'ma' của Alibaba, vì sao chậm xử lý ?

Lê Anh 28/06/2019 08:00

Sự việc 2 nhân viên của Công ty CP Địa ốc Alibaba (trụ sở Q.Thủ Đức, TP HCM) bị công an bắt giữ do chống đối đoàn cưỡng chế dự án “ma” của họ trên địa bàn TX Phú Mỹ (tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu) chỉ là giọt nước tràn ly, sau hàng loạt các sai phạm của Alibaba trong lĩnh vực quản lý đất đai – xây dựng. Câu chuyện trên cũng phản ánh sự yếu kém của không ít địa phương về công tác này.

Mới đây, Công an TX Phú Mỹ đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 2 nhân viên của Công ty Alibaba về hành vi “cố ý làm hư hỏng tài sản”. Sự việc xảy ra khi UBND xã Tóc Tiên (TX Phú Mỹ) đến cưỡng chế khu đất nông nghiệp 8 ha bị biến thành dự án bất động sản trái phép. 2 nhân viên này cùng với hàng chục người khác mặc đồng phục Công ty Alibaba đã kéo đến la hét, chống đối việc cưỡng chế. Cả hai đã hô hào chống cự, đập phá, cố ý làm hư hỏng tài sản nhà nước nên bị công an đã bắt giữ. Sau khi sự việc xảy ra, ông Nguyễn Thái Luyện – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO công ty địa ốc Alibaba đã tổ chức tọa đàm và có những phát ngôn xúc phạm công an, Chủ tịch xã. Những phát ngôn này đã ngay lập tức tạo nên làn sóng phẫn nộ trong dư luận.

Điều đáng nói là đây không phải lần đầu CEO của Alibaba có hành động coi thường pháp luật, cũng như việc công ty này có sai phạm trong lĩnh vực đất đai, mà thực tế các dự án “ma” của công ty này đã xuất hiện nhan nhản ở nhiều địa phương thời gian qua. Khó hiểu là các cơ quan cấp quản lý về đất đai, xây dựng của những nơi này lại tỏ ra bị động, chậm phát hiện, xử lý, có dấu hiệu yếu kém. Riêng tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi vừa xảy ra vụ việc trên thì các cơ quan chức năng tỉnh này cho biết, có 3 dự án “ma” của Alibaba đang chào bán công khai. Trong đó, ngoài dự án tại xã Tóc Tiên (TX Phú Mỹ) thì Alibaba chào bán cả khu đất 5 ha “phù phép” gọi bằng cái tên dự án Alibaba Tân Thành Center City 5. Ở các địa phương khác, như tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc họp đề cập đến hành vi Công ty Alibaba không có đất, nhưng hợp tác với các cá nhân là chủ sử dụng đất để ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là dự án “ma” trên địa bàn.

Việc các khu đất nông nghiệp, đất trồng rừng bị Công ty Alibaba ngang nhiên thực hiện dự án dân cư cũng phản ánh sự yếu kém, thiếu trách nhiệm trong quản lý lĩnh vực đất đai – xây dựng của không ít địa phương. Theo quy định, để hình thành một dự án hoàn chỉnh thì chủ đầu tư dự án phải thực hiện các thủ tục xin đầu tư và phải được UBND cấp có thẩm quyền chấp thuận địa điểm đầu tư; phê duyệt nhiệm vụ và đồ án quy hoạch chi tiết 1/500; các thủ tục kê biên bồi thường hỗ trợ tái định cư. Thế nhưng trong suốt quá trình quản lý địa bàn, do buông lỏng trong thanh tra, kiểm tra mà Alibaba đã lộng hành, sai phạm liên tục mà không bị xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án 'ma' của Alibaba, vì sao chậm xử lý ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO