Dự án Metro số 2: Kiến nghị gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD

T.Lực 17/04/2021 07:31

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TP HCM (Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương). Trong đó khẳng định tình hình hiện tại đã đáp ứng điều kiện của KfW để có thể gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay.

Một đoạn tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương.

Khoản vay của KfW cho dự án metro số 2 có giá trị 240,75 triệu Euro (tương đương 313 triệu USD), được chia thành 2 hiệp định vay ký năm 2011. Khoản vay này được sử dụng để tài trợ cho công tác tư vấn và hạng mục cơ điện của dự án.

Năm 2019, UBND TP HCM phê duyệt điều chỉnh dự án, thời gian thực hiện dự án là đến năm 2026. Do đó, UBND TP HCM đã đề nghị gia hạn thời gian giải ngân đến khi hoàn thành dự án năm 2026 và điều chỉnh lịch trả nợ bắt đầu từ năm 2027. Tuy nhiên, KfW có ý kiến do vướng mắc thủ tục nội bộ, KfW chỉ có thể gia hạn thời gian giải ngân đến ngày 30/12/2024; KfW sẽ thực hiện các thủ tục tiếp tục gia hạn theo nhu cầu thực tế và tiến triển của dự án.

Về điều kiện gia hạn, KfW có ý kiến sẽ tiếp tục xem xét gia hạn thời hạn giải ngân và điều chỉnh lịch trả nợ khoản vay khi dự án có tiến triển cụ thể như kết luận về phụ lục hợp đồng số 13 giữa Ban Quản lý đường sắt đô thị và tư vấn IC hoặc kế hoạch thực hiện giải pháp thay thế đảm bảo sự công tác tư vấn hỗ trợ cho dự án.

Theo UBND TP HCM, căn cứ vào tiến độ thực hiện dự án, UBND thành phố sẽ đề xuất việc thực hiện thủ tục tiếp tục gia hạn, đáp ứng yêu cầu giải ngân của dự án. Việc phân chia thành 2 giai đoạn gia hạn thời gian giải ngân chỉ phát sinh thêm về mặt thủ tục, không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và công tác giải ngân của Dự án. Do đó, đề nghị Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện các thủ tục về gia hạn thời hạn khoản vay đến ngày 30/12/2024 và điều chỉnh lịch trả nợ đến ngày 30/9/2025 như đề nghị của KfW…

Ngày 8/1 vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất về giải pháp thực hiện thay thế trong trường hợp không đạt được kết quả đàm phán với tư vấn IC. Sau đó, do không đạt sự đồng thuận về phụ lục hợp đồng số 13, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã có công văn gửi các nhà tài trợ có ý kiến không phản đối việc kết thúc quá trình đàm phán với tư vấn IC và triển khai các giải pháp thay thế. Ngày 25/2, KfW có thư nêu ý kiến không phản đối đề nghị nêu trên.

Dự án metro số 2 dài 11,2 km đi qua Quận 1, Quận 3, Quận 10, Quận 12, quận Tân Bình và Tân Phú. Dự án có tổng mức đầu tư dự án hơn 47.800 tỉ đồng, dự kiến khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2026.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Metro số 2: Kiến nghị gia hạn thời hạn giải ngân khoản vay 313 triệu USD

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO