Dự án mở rộng đường Ba La - Xuân Mai nhiều lần bế tắc, người dân mong mỏi từng ngày

Lê Khánh 23/03/2022 09:59

Dự án mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giao thương, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng cho khu vực phía Tây Thủ đô. Song, đến nay dự án vẫn “dậm chân tại chỗ” dù nhiều lần thay đổi chủ trương.

Người dân trông ngóng

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương từ năm 2010. Dự án này, vốn nằm trong danh mục 52 dự án công trình giao thông trọng điểm của TP Hà Nội giai đoạn 2016 - 2020 nhưng đến nay người dân Thủ đô vẫn đang từng ngày mong ngóng con đường sớm được triển khai, sử dụng.

Mặc dù được đánh giá là một trong những dự án giao thông trọng điểm của TP nhưng tuyến đường dài 20,9 km cho đến nay chỉ có hơn 2,5 km ở thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ là hoàn thành việc chỉnh trang, nâng cấp.

Hiện đoạn tuyến Quốc lộ 6, đặc biệt, đoạn Ba La (Hà Đông) - Xuân Mai (Chương Mỹ) có lượng phương tiện tham gia giao thông lớn. Thế nhưng, hiện trạng của lòng đường chỉ đủ chỗ cho 2 làn ô tô ngược chiều, xe máy, xe đạp phải luồn lách tìm kẽ hở lưu thông; vỉa hè đoạn có đoạn không.

Áp lực giao thông tăng cao, nhưng hiện trạng của lòng đường chỉ đủ chỗ cho 2 làn ô tô ngược chiều.

Được biết, đây vốn là một trong những tuyến đường quan trọng bậc nhất tại cửa ngõ phía Tây thành phố, mở ra thông đạo kết nối Hà Nội với các tỉnh miền núi Tây Bắc gồm: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên.

Ngoài ra tuyến đường còn là tuyến giao cắt với Quốc lộ 21B, đường mòn Hồ Chí Minh; song song nhưng kết nối chặt chẽ với Đại lộ Thăng Long, tạo nên một vòng cung đi tránh khu vực trung tâm, phân giải áp lực giao thông cho nội đô Thành phố.

Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ phát triển theo định hướng chùm đô thị, với các đô thị sinh thái và vệ tinh bao quanh đô thị trung tâm. Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai là tuyến đường tối ưu hóa khả năng kết nối giữa đô thị trung tâm với đô thị sinh thái Chúc Sơn và đô thị vệ tinh Xuân Mai…

Anh Nguyễn Văn Tú, người dân sống cạnh đường QL6 cho biết: “Suốt nhiều năm nay, người dân chúng tôi đã phải chịu cảnh khói, bụi diễn ra hàng ngày. Đặc biệt, dù mặt đường tuyến QL6 khá nhỏ nhưng có rất nhiều xe tải chở nặng, chạy cả ngày lẫn đêm khiến chúng tôi không khỏi lo sợ mỗi khi ra đường”.

Theo anh Tú, hiện tuyến đường QL6 từ lâu đã không còn đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Lòng đường chật hẹp, nhưng nhiều hộ dân bày bán đủ các loại máy móc, sát lòng đường, nguy cơ gây mất ATGT.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thúy Kiều chia sẻ, đoạn đường QL6 này ngày càng có nhiều phương tiện giao thông cỡ lớn đi qua. “Đặc biệt, vào buổi tối ô tô tải chạy nhanh, hầu hết các em nhỏ đều phải hạn chế ra đường” - chị Kiều nói.

Cung đường gian lan

Được biết, TP đã từng đề xuất phương án sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới để thực hiện dự án nhưng bất thành. Tháng 9/2016, TP lại tiếp tục có đề xuất với Bộ GTVT cho thực hiện đoạn tuyến từ Xuân Mai - Chúc Sơn (15,78 km) theo hình thức BOT, giao cho nhà đầu tư BOT QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, cả Bộ GTVT lẫn nhà đầu tư đều từ chối.

Tiếp đó, với sự đồng thuận của Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin thực hiện dự án theo hình thức BT và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho áp dụng hình thức chỉ định thầu trực tiếp.

Tuy nhiên, số phận dự án này một lần nữa lại rơi vào tình thế mịt mờ khi hiện nay, theo Luật PPP mới được Quốc hội thông qua, hình thức hợp đồng BT đã không còn được áp dụng cho các dự án đầu tư mới, đồng nghĩa với việc đoạn tuyến QL6 Ba La - Xuân Mai lại rơi vào bế tắc.

Hiện dự án này đến nay, mới chỉ có hơn 2 km chạy qua thị trấn Chúc Sơn được hoàn thiện.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có Tờ trình về việc thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với Dự án mở rộng QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai. Theo đó, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đề nghị thẩm định, nghiên cứu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách TP Hà Nội để triển khai dự án, tổng mức đầu tư dự kiến là 8.113 tỷ đồng.

Theo đó, dự án có chiều dài 21,5 km, được đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương và ngân sách Thành phố; thời gian thi công từ năm 2021-2024. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội được giao làm chủ đầu tư.

Dự án sau khi cải tạo, nâng cấp sẽ có mặt cắt đoạn đi trong đô thị là 56 - 60 m, tương đương 6 làn xe với vận tốc thiết kế 80 km/h; đoạn đi ngoài đô thị rộng 50 m, tương đương 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án mở rộng đường Ba La - Xuân Mai nhiều lần bế tắc, người dân mong mỏi từng ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO