Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

Đức Sơn 11/05/2019 08:00

Là dự án trọng điểm chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Vĩnh Phúc, tuy nhiên Dự án Khu liên hiệp thể thao và Trung tâm đào tạo vận động viên tỉnh Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư lên tới hàng nghìn tỷ đồng lại được thi công với tốc độ ì ạch nên chậm tiến độ, phải xin gia hạn. Thực trạng này không chỉ gây lãng phí mà còn bộc lộ sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan.

Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

Cảnh dang dở bên trong Dự án Khu liên hiệp thể thao và Trung tâm đào tạo vận động viên tỉnh Vĩnh Phúc.

Ì ạch dự án nghìn tỷ

Năm 2015, UBND tỉnh Vĩnh Phúc quyết định đầu tư xây dựng Dự án Khu liên hiệp thể thao và Trung tâm đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh với tổng kinh phí lên đến hàng nghìn tỷ đồng ở xã Kim Long, huyện Tam Dương với tổng diện tích lên đến 51 ha.

Dự kiến dự án được triển khai với 3 giai đoạn chính, gồm: Giai đoạn I từ 2014 - 2015 tiến hành công tác khảo sát đánh giá hiện trạng, cơ sở lập nhiệm vụ và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; giai đoạn 2 từ 2015 - 2017 triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nâng cấp mở rộng tuyến, lập dự án và các công tác chuẩn bị đầu tư khác; giai đoạn 3 từ 2017-2020 tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, riêng Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao được UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở VH-TH&DL tỉnh Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Quảng Lợi.

Theo đó, Dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh được chia làm 2 giai đoạn riêng biệt, trong đó giai đoạn I có tổng mức đầu tư 97,754 tỷ đồng trên diện tích 8,46 ha. Giai đoạn II có tổng vốn đầu tư lên đến 236 tỷ đồng, sau khi cắt giảm 10% theo Nghị quyết 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 3/8/2016 thì tổng mức đầu tư còn 212 tỷ đồng, tổng mức đầu tư của cả 2 giai đoạn của dự án Khu đào tạo vận động viên thể dục thể thao tỉnh là hơn 309 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện tại, khối lượng hoàn thành của giai đoạn I mới đạt 95%, còn 5% chưa thực hiện được do vướng đá cứng và trong công tác giải phóng mặt bằng còn 5 hộ dân chưa có đất tái định cư, hiện vẫn đang nằm trên dự án. Về khối lượng hoàn thành của giai đoạn II thì mới đạt có 44%, còn đến 56% là chưa hoàn thành.

Theo quan sát của phóng viên, hiện tại toàn bộ Dự án chỉ có một số tòa nhà đã được xây dựng và đang xây dựng. Giữa khuôn viên dự án, một khối đá khổng lồ có diện tích lớn nằm trơ trọi giữa khu vực trung tâm của dự án khiến khung cảnh càng thêm nhếch nhác. Còn ở diện tích xung quanh bên ngoài những tòa nhà thì vật liệu chất ngổn ngang, bao quanh là những lùm cỏ dại mọc um tùm. Đáng ngại hơn, tại những tòa nhà đã được xây dựng thì nhiều hạng mục có dấu hiệu xuống cấp, một số hệ thống cửa kính bị hư hỏng, vỡ vụn, diện tích được sơn tại các tòa nhà nhiều chỗ màu sơn loang lổ xuất hiện rêu xanh phủ kín.

Thêm nữa, mặc dù đã nhận tiền đền bù nhưng 5 hộ dân chưa có đất tái định cư nên chưa thể di dời ra khỏi đất của Dự án. Cũng bởi nằm trong đất dự án nên các hộ dân không thể sửa chữa nhà cửa, không mở rộng sản xuất nên đời sống ảnh hưởng không nhỏ. Mong muốn của các hộ dân là ngành chức năng sớm bố trí đất tái định cư để họ yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.

Nhiều đơn vị thiếu trách nhiệm

Theo Sở VH-TH&DL tỉnh Vĩnh Phúc, Dự án chậm tiến độ và đến nay công tác giải phóng mặt bằng của giai đoạn I chưa thực hiện xong nên ảnh hưởng trực tiếp đến việc thi công giai đoạn II. Một số hạng mục của giai đoạn II không có mặt bằng để triển khai thi công.

Trao đổi với phóng viên, ông Dương Quang Ứng- Phó Giám đốc Sở VH-TH&DL tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, trong quá trình thi công, vướng phải khối đá cứng cả hai giai đoạn với 33.000 m3 nên một số hạng mục chưa thể triển khai. Thiết kế kè đá không phù hợp với thực tế nên phải điều chỉnh lại.

Cũng theo ông Ứng, hạng mục Trạm biến áp của Dự án thuộc giai đoạn II chưa thi công do vị trí trạm biến áp quy hoạch đặt tại vị trí 5 hộ dân chưa giải phóng được mặt bằng, ảnh hưởng đến việc bàn giao, thực hiện dự án dẫn đến dự án chưa có điện.

Trả lời về trách nhiệm của chủ đầu tư và các đơn vị liên quan, ông Dương Quang Ứng - khẳng định, đối với việc thực hiện dự án giai đoạn I, Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao mặt bằng sạch cho dự án. Đồng thời, đơn vị tư vấn khảo sát và đơn vị tư vấn thiết kế bản vẽ thi công, dự toán thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện khảo sát không kỹ, dẫn đến kết quả khảo sát chưa sát với thực tế, thiết kế thi công chưa đảm bảo thực hiện dự án.

Nói về trách nhiệm đối với giai đoạn II, ông Dương Quang Ứng cũng cho rằng, Ban giải phóng mặt bằng và phát triển quỹ đất tỉnh chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác giải phóng mặt bằng, chưa bàn giao đất sạch cho dự án gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án giai đoạn II. Bên cạnh đó, các nhà thầu thi công xây lắp, nhà thầu tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát chưa làm tròn trách nhiệm với chủ đầu tư trong việc tham mưu giúp chủ đầu tư quản lý dự án, giám sát thi công. Chưa giúp chủ đầu tư đưa ra được những giải pháp kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc của dự án. Chủ đầu tư chưa tích cực trong việc đưa ra những giải pháp, đề xuất tháo gỡ khó khăn trong thực hiện dự án giai đoạn 2.

Lãnh đạo Sở VH-TH&DL tỉnh Vĩnh Phúc cho hay, hiện Dự án đang thực hiện quy trình điều chỉnh quy hoạch để triển khai thi công tiếp các hạng mục nằm tại địa điểm đang có vướng mắc. Các hạng mục đã triển khai thi công, nhà thầu đang thực hiện hoàn thiện. Chủ đầu tư sẽ xin gia hạn hợp đồng các gói thầu và thi công các hạng mục điều chỉnh, bổ sung, phấn đấu hoàn thành Dự án trong năm 2019.

Thực tế với những tồn tại và sự thiếu trách nhiệm của các đơn vị liên quan đến Dự án, liệu Dự án có hoàn thành trong năm 2019…?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án nghìn tỷ chậm tiến độ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO