Dự án Nhà máy Z125: Những dấu hiệu vi phạm

Hoàng Sa 07/03/2022 14:00

Thay vì phối hợp làm rõ nội dung phản ánh, minh bạch thông tin trước những hoạt động có dấu hiệu sai phạm trong thực hiện Đầu tư xây dựng cơ sở 2 của Nhà máy Z125 tại huyện Sóc Sơn thì lãnh đạo nhà máy này lại “né” cung cấp thông tin đối với cơ quan báo chí.

Cần làm rõ những dấu hiệu vi phạm khi thực hiện thi công Dự án Nhà máy Z125.

Công ty TNHH một thành viên cơ khí 25 hay còn gọi là Nhà máy Z125 được giới thiệu là đơn vị sản xuất trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng.

Trong quá trình triển khai thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công cơ sở 2 của nhà máy tại xã Mai Đình và xã Tiên Dược thuộc huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) thì chủ đầu tư là Nhà máy Z125 lại để cho đơn vị thi công là Công ty Hùng Anh thực hiện không đúng khi khai thác, chuyển chở đất cho nhà máy gạch. Bên cạnh đó, Nhà máy Z125 còn bị phản ánh của người dân về việc đền bù, GPMB chưa được thực hiện xong nhưng chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã triển khai san gạt, vận chuyển và múc đất vào phần đất của người dân. UBND xã Mai Đình đã thực hiện chức năng, nhiệm vụ công tác quản lý địa phương, tiến hành lập biên bản đối với quá trình thực hiện triển khai dự án của chủ đầu tư và đơn vị thi công. Theo đó, nội dung thể hiện việc chủ đầu tư là Nhà máy Z125 trong quá trình triển khai đã khai thác đất hữu cơ đối với phần diện tích nhân dân đã nhận tiền bàn giao, GPMB nhưng đơn vị thi công lại bóc tách cả vào phần diện tích nhân dân chưa nhận tiền GPMB khác. Tại dự án này, UBND huyện Sóc Sơn chỉ cho phép đơn vị chủ đầu tư bóc tách 0,4m đất hữu cơ vận chuyển đến bãi tập kết nhưng tại thời điểm kiểm tra ghi nhận đơn vị thi công đã bóc quá chiều sâu quy định (khoảng 0,8m) nên đã tổ chức buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công để yêu cầu xử lý, khắc phục.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư lại thoái trách nhiệm khi cho rằng, đã bàn giao cho đơn vị thi công là Công ty TNHH Hùng Anh triển khai thực hiện. Khi nắm được thông tin về việc đơn vị thi công bóc tách vào thửa đất của các hộ dân chưa được GPMB thì Nhà máy Z125 đã yêu cầu đơn vị thi công kiểm tra, xác minh và có ý kiến phản hồi với nhân dân…

Trả lời phóng viên qua điện thoại, ông Triệu Việt Huy - Phó Giám đốc Nhà máy Z125 lại thoái trách nhiệm khi cho rằng: Dự án được bóc 20cm tầng đất mặt, thu gom lại để tái sử dụng cho dự án sau này; 20cm tầng tiếp sau bóc bỏ đi, Công ty Hùng Anh có trách nhiệm đổ thải vào các vị trí do UBND TP Hà Nội quy định. Nếu họ đổ thải không đúng quy định, đổ ra ngoài thì thuộc trách nhiệm của địa phương, đơn vị thi công....

Nếu theo lời ông Huy thì Chủ đầu tư đã vô can và thiếu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu thi công, rồi bỏ mặc giám sát thực hiện một dự án mà ông Huy luôn biện dẫn là “dự án thuộc đơn vị Quốc phòng”.

Trước những phản ánh của người dân và yêu cầu của ông Huy, phóng viên đã gửi Giấy giới thiệu của cơ quan báo tới Nhà máy Z125 để được thông tin tìm hiểu về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó mọi nỗ lực liên hệ qua điện thoại với ông Huy đều “bất thành”.

Trao đổi với ông Nguyễn Đức Cảnh (Trợ lý phòng hành chính, hậu cần) về việc đề nghị cung cấp thông tin về dự án, cung cấp thông tin về những văn bản pháp lý liên quan và những vấn đề đã được phản ánh trước đó về hoạt động đền bù, GPMB, thi công, vận chuyển đất cho nhà máy gạch… thì ông Cảnh cho rằng “cung cấp hay không phải xin ý kiến của thủ trưởng đơn vị”.

Ông Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Sóc Sơn cho biết: Nhà máy Z125 có hợp đồng với Trung tâm phát triển quỹ đất huyện để thực hiện đền bù, GPMB dự án Đầu tư xây dựng cơ sở 2. Tiến độ GPMB đang được triển khai, cũng không có vướng mắc nhiều. Liên quan đến mấy chục bộ hồ sơ của người dân tại thôn Hương Đình Đông về điều kiện thu hồi đất, huyện đã họp và giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cùng UBND xã thống nhất diện tích nằm trong hạn mức giao đất. Việc thực hiện, thu dọn, múc chuyển đất màu thuộc vào trách nhiệm của chủ đầu tư và của phòng TNMT vì quản lý về đất đai. Trong khi đó, đại diện lãnh đạo phòng TNMT huyện Sóc Sơn lại cho rằng, Nhà máy Z125 thực hiện và làm việc là theo dự án nên trách nhiệm của Phòng TNMT cũng không thể nào yêu cầu đình chỉ hay làm gì khác được. Việc bóc tầng đất mặt, giám sát thi công thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư. Đồng thời đề nghị phóng viên liên hệ làm việc với chủ đầu tư và Trung tâm phát triển quỹ đất…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Nhà máy Z125: Những dấu hiệu vi phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO