Dự án Pháo đài Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Chính quyền thừa nhận có nhiều sai phạm

Đức Sơn 09/01/2021 08:10

Liên quan đến Dự án cải tạo, nâng cấp di tích cách mạng kháng chiến Pháo đài Xuân Tảo mà Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh, UBND quận Bắc Từ Liêm vừa có thông tin chính thức về vụ việc và thừa nhận có sai phạm tại dự án này.

Dự án di tích lịch sử Pháo đài Xuân Tảo mắc nhiều sai phạm, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa bị xử lý trách nhiệm.

Theo UBND quận Bắc Từ Liêm, Dự án Cải tạo Di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo do UBND xã Xuân Đỉnh (nay là UBND phường Xuân Đỉnh) làm chủ đầu tư theo Quyết định 2310/QĐ-UBND ngày 28/4/2009 của UBND huyện Từ Liêm (cũ), khởi công ngày 19/12/2011, nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng ngày 31/8/2014.

Tuy nhiên, sau khi dự án thi công xong, nhà thầu là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản nhiều lần đề nghị điều chỉnh thanh toán các khoản chi phí phát sinh ngoài dự toán được duyệt và hợp đồng đã ký kết, nên đến năm 2017 dự án vẫn chưa được quyết toán.

Vì vậy, ngày 15/11/2017, UBND quận Bắc Từ Liêm đã có Thông báo 2252/TB-UBND chỉ đạo UBND phường Xuân Đỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm, báo cáo kết quả trước ngày 31/12/2017.

Thực hiện chỉ đạo, ngày 20/12/2017, nhà thầu thi công vẫn không phối hợp trong việc lập hồ sơ quyết toán và tiếp tục đề nghị được điều chỉnh chi phí xây lắp.

Ngày 27/3/2018, UBND phường Xuân Đỉnh đã ký hợp đồng với Công ty cổ phần khoa học công nghệ xây dựng số 1 về việc kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp chất lượng công trình xây dựng, là cơ sở cho việc thanh quyết toán dự án.

Báo cáo 0450/2018/BC-IBS1 của Công ty cổ phần khoa học công nghệ xây dựng số 1 khẳng định: việc lập và thẩm tra dự toán trong khi không có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với hạng mục đúc đồng khẩu pháo là chưa phù hợp. Thành phần chính của khẩu pháo qua kiểm tra không đúng với thành phần khẩu pháo theo phân tích chi phí vật liệu trong hồ sơ dự toán.

Trên cơ sở đó, ngày 4/5/2018, UBND phường Xuân Đỉnh đã làm việc với các đơn vị có liên quan. Ngày 2/8/2018, UBND phường Xuân Đỉnh đã có các văn bản 252, 299 và 316 đề nghị Công ty cổ phần đầu tư xây dựng, thương mại tổng hợp và kinh doanh bất động sản lắp đặt thay thế khẩu pháo theo đúng dự toán đã thẩm định, nhưng nhà thầu thi công không thực hiện.

Do đó, ngày 9/11/2018, UBND phường Xuân Đỉnh tiếp tục làm việc với các đơn vị có liên quan thực hiện dự án và thống nhất nghiệm thu, thanh quyết toán phần khối lượng xây lắp, không nghiệm thu và không thanh toán quyết toán phần thiết bị (khẩu pháo). Tuy nhiên, phía nhà thầu thi công tiếp tục không đồng ý quyết toán phần xây lắp khi chủ đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh đơn giá theo hợp đồng.

Ngày 8/1/2019, Phòng Quản lý đô thị quận Bắc Từ Liêm có Thông báo 06 về kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, trong đó không nghiệm thu phần thiết bị (khẩu pháo) do không đạt chất lượng.

Tiếp đó, UBND phường Xuân Đỉnh đã làm việc với nhà thầu thi công về việc quyết toán dự án và đến ngày 17/6/2020, UBND phường Xuân Đỉnh ban hành Quyết định 495 về việc phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành Dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo, trong đó không quyết toán phần thiết bị (khẩu pháo).

Theo đó, UBND quận Bắc Từ Liêm khẳng định, Dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo đã được nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 31/8/2014 nhưng đến năm 2017 dự án vẫn chưa thực hiện việc quyết toán xong là không đúng quy định tại Điều 19 Thông tư 19/2011 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước. Trách nhiệm này thuộc chủ đầu tư và nhà thầu thi công.

Việc lập và thẩm tra hồ sơ dự toán trong khi không có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đối với hạng mục đúc đồng khẩu pháo là chưa phù hợp và việc dự án chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư đã được chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng là không đúng quy định tại Khoản 4, Điều 31, Nghị định 15/2013/NĐ-CP ngày 6/2/2013 của Chính phủ. “Trách nhiệm này thuộc Phòng Quản lý đô thị huyện Từ Liêm trước đây và chủ đầu tư dự án là UBND phường Xuân Đỉnh”, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lưu Ngọc Hà kết luận.

Về hướng xử lý trách nhiệm, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ đạo UBND phường Xuân Đỉnh tổ chức kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân trong việc lập, thẩm tra dự toán hạng mục đúc đồng khẩu pháo và chậm thực hiện quyết toán dự án này.

Trước đó, từ năm 2019, Báo Đại Đoàn Kết đã có loạt bài phản ánh về việc Dự án cải tạo di tích lịch sử pháo đài Xuân Tảo được đầu tư hơn 4 tỷ đồng đã hoàn thành hơn 5 năm nhưng chưa chính thức bàn giao để đưa vào sử dụng, chưa thể quyết toán và đang xuống cấp từng ngày. Đáng bàn hơn, dự án mắc hàng loạt sai phạm nhưng chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân liên quan chưa ai bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án Pháo đài Xuân Tảo (Bắc Từ Liêm, Hà Nội): Chính quyền thừa nhận có nhiều sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO