Dự án QL 18 qua thị xã Chí Linh: Hạn chế tối đa việc cưỡng chế

03/05/2017 18:00

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương, tinh thần chỉ đạo chung trong công tác GPMB dự án quốc lộ 18 qua thị xã Chí Linh là lấy việc tuyên truyền giải thích, vận động, thuyết phục người dân chấp hành là chính, hạn chế tối đa việc tổ chức lực lượng cưỡng chế GPMB.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương
phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Chiều 3/5, ông Nguyễn Anh Cương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương về làm việc với thị xã Chí Linh để chỉ đạo giải quyết vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí (Quảng Ninh) qua thị xã Chí Linh (tỉnh Hải Dương).

Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ban ngành của tỉnh; đơn vị đầu tư thi công, lãnh đạo thị xã Chí Linh và các xã, phường có liên quan.

Tháng 9/2014, UBND tỉnh Hải Dương giao UBND thị xã Chí Linh thực hiện công tác GPMB dự án BOT QL18. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hải Dương cũng đã phối hợp với nhà đầu tư nhiều lần làm việc, trao đổi với Hội đồng GPMB, UBND thị xã về tiến độ, thời gian hoàn thành.

Bộ GTVT và UBND tỉnh có chỉ đạo và đôn đốc, giao mốc thời gian hoàn toàn bộ công tác GPMB và bàn giao thi công từ tháng 7/2016, tiếp theo gia hạn đến tháng 4/2017. Đến nay đã hết tháng 4/2017 vẫn còn tồn tại khối lượng cần phải GPMB, dự kiến hạng mục di chuyển đường dây trung thế tại ngã ba Côn Sơn và Sao Đỏ chưa thể hoàn thành được trong tháng 6/2017.

Hội đồng GPMB thị xã Chí Linh đã GPMB bồi thường, hỗ trợ cho 334 hộ, với tổng số tiền 10,283 tỷ đồng. Hiện còn một số hộ và các công trình vẫn nằm trên diện tích cần GPMB.

Cụ thể, đối với phạm vi GPMB tuyến chính, hiện còn một số hộ thuộc các địa phương chưa GPMB, trong đó phường Cộng Hòa còn 3 hộ, phường Hoàng Tân còn 13 hộ, xã Hoàng Tiến còn 4 hộ. Đối với các nút giao bổ sung còn lại 2 nút giao Côn Sơn và Sao Đỏ có 4 hộ phải GPMB bổ sung đến nay vẫn chưa xong. Các công trình hạ tầng kỹ thuật gồm đường dây hạ thế ở phường Hoàng Tân, đường dây trung thế thuốc về nút giao Côn Sơn và nút giao Sao Đỏ cũng vẫn chưa di chuyển.

Những vướng mắc đang gây khó khăn cho công tác GPMB bao gồm: 3 hộ dân ở phường Cộng Hòa đề nghị bồi thường tiếp diện tích đất ở đã được bồi thường năm 1997 (do năm 1997, Bộ GTVT đã có dự án cải tạo, nâng cấp QL18, sau bồi thường GPMB, phường và thị xã chưa điều chỉnh giấy chứng nhận QSD đất của 3 hộ này).

Còn 13 hộ ở phường Hoàng Tân còn thắc mắc về mốc GPMB năm 1997 đã được bồi thường và một số hộ dân này đòi bồi thường cả phần diện tích đã bồi thường năm 1997.

Còn 4 hộ ở xã Hoàng Tiến, trong đó có 3 hộ đã lập bổ sung duyệt phương án bồi thường, tuy nhiên có 1 hộ chưa nhất trí đòi đất ở ra sát mép nhựa (phường xác định cách mép nhựa 6 m), còn 1 hộ đề nghị đất hành lang giao thông là đất ở (địa phương xác định nguồn gốc là đất hành lang giao thông).

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đã nêu rõ những khó khăn, vương mắc và đề nghị các cấp các ngành của thị xã, của tỉnh cần có giải pháp để công tác GPMB được thuận tiện, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư theo đúng thời gian quy định.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương Nguyễn Anh Cương chỉ rõ một số khó khăn vướng mắc chính là việc xác định nguồn gốc đất, rồi tranh chấp đất. Trong việc này cũng có một phần lỗi của các cơ quan chuyên môn làm chưa đúng về việc xác minh rõ nguồn gốc đất, chưa giải thích rõ ràng, cụ thể, đúng quy định pháp luật dẫn đến việc người dân có ý kiến.

Ông Nguyễn Anh Cương cũng chỉ đạo các ngành, các cấp, đặc biệt là các phường, xã phải thực hiện có trình tự các bước, trước hết phải tổ chức gặp dân, nếu là lỗi của chính quyền phải nhận lỗi, đặc biệt phải xác định rõ nguồn gốc đất để giải thích cho dân hiểu. Tinh thần chỉ đạo chung là lấy việc tuyên truyền giải thích, vận động, thuyết phục người dân chấp hành là chính, hạn chế tối đa việc tổ chức lực lượng cưỡng chế GPMB để không gây mất ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và tạo ra điểm nóng không cần thiết.

Đối với chủ đầu tư thi công dự án, ông Cương cũng đề nghị đơn vị phối hợp với các ngành chức năng, chuyên môn của tỉnh, thị xã và các địa phương, các cá nhân, tổ chức có liên quan để GPMB, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công các nút giao thông, các trạm trung thế. Nhanh chóng đưa các công trình phụ trợ như đường gom, hè đường, vuốt dốc… để bổ sung vào dự án hoặc có phương án để giải quyết việc này tạo thuận lợi cho nhân dân ở các địa phương đi lại, sản xuất.

Các cấp chính quyền, ngành chức năng, địa phương và chủ đầu tư cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện; tổ chức đối thoại với người dân một cách thấu tình, đạt lý và đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án QL 18 qua thị xã Chí Linh: Hạn chế tối đa việc cưỡng chế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO