Dự án thu hồi đất ở làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh (Hà Nội): Dân chưa đồng thuận

Đức Sơn 26/12/2016 08:45

Được quy hoạch là đất ở và đã được cấp sổ đỏ, hàng trăm hộ dân tổ 12, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, TP Hà Nội đã xây dựng nhà cửa, sinh sống, kinh doanh ổn định nhiều năm qua. Bỗng dưng gần đây, ngành chức năng TP. Hà Nội lập quy hoạch dự kiến sẽ thu hồi đất ở của dân làm bãi đỗ xe, cây xanh…khiến người dân hoang mang.

Nếu đề án được phê duyệt thì gần chục nghìn m2 đất ở, nhà ở, đã được
cấp sổ đỏ của người dân ở phố La Thành, phường Ngọc Khánh
sẽ chuyển thành bãi đỗ xe, trồng cây xanh.

Sẽ thu hồi đất ở làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh?

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu đến Voi Phục (quận Ba Đình), UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo giao Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội lập đồ án bổ sung mở rộng diện tích về phía bắc. Dự án thuộc phần đất xen kẹt giữa chỉ giới tuyến đường đã phê duyệt và phố La Thành, gồm đoạn từ Hoàng Cầu đến Láng Hạ (quận Ba Đình) nghiên cứu bãi đỗ xe, cây xanh, đoạn từ dốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đến Voi Phục làm bãi đỗ xe, cây xanh và tái định cư tại chỗ.

Dự kiến, nếu phương án bổ sung này thông qua và được thực hiện sẽ thu hồi đất hàng trăm hộ dân tại cụm dân cư số 4 và 5, tổ 12 phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình. Cũng theo phương án được đưa ra, sẽ “dồn” hàng trăm hộ dân vào khu chung cư cao tầng để tái định cư tại chỗ. Phần “đất vàng” của các hộ dân dọc đường Đê La Thành sẽ thu hồi làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh.

Theo người dân nơi đây cho biết, họ rất ủng hộ việc thu hồi đất để phục vụ mục đích xây dựng đường Vành đai 1 theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tuy nhiên, phương án thu hồi bổ sung mở rộng diện tích về phía bắc dự án là bất hợp lý. Bởi người dân đã được cấp sổ đỏ, được phép xây dựng nhà cửa, họ đã sinh sống, kinh doanh ổn định dọc đường Đê La Thành nhiều năm nay. Giờ thu hồi đất “dồn” họ vào khu chung cư cao tầng thì họ sẽ mất nguồn sống, mất nguồn thu nhập. Bởi vậy, người dân cụm dân cư số 4 và 5, phường Ngọc Khánh liên tục có đơn kiến nghị lên ngành chức năng của TP Hà Nội để bày tỏ ý kiến không đồng thuận về đồ án nêu trên.

Về vấn đề trên, theo lãnh đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Khu đất giữa chỉ đường đỏ tuyến đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn từ dốc Bệnh viện phụ sản Hà Nội đến Voi Phục các cụm dân cư số 4 và số 5 Tổ 12, phường Ngọc Khánh, hiện trạng trên đất chủ yếu là các công trình cao từ 2-3 tầng và một số công trình cao 5-6 tầng.

“Theo các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt (Quy hoạch chung xây dựng thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kèm theo Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26-7-2011, Quy hoạch chi tiết quận Ba Đình tỷ lệ 1/2000 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 68/2000/QĐ-UB ngày 14-7-2000) và Quy hoạch phân khu đô thị H1-2, tỷ lệ 1/2000, khu đất giữa đường quy hoạch với đường La Thành đoạn từ Bệnh viện phụ sản Hà Nội đến Voi Phục được xác định chức năng là đất ở…”, lãnh đạo sở Quy hoạch-Kiến trúc Hà Nội khẳng định.

Dân chưa đồng thuận

Mặc dù ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức họp dân để đối thoại, lấy ý kiến của cộng đồng dân cư về dự án nêu trên nhưng vẫn vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân phường Ngọc Khánh. Trong cuộc họp mới đây nhất vào ngày 8-12-2016, giữa quận Ba Đình, các Sở, Ban, ngành liên quan và khoảng 200 công dân đại diện cho các hộ dân thuộc địa bàn dân cư số 4 và 5 (tổ dân phố 12) phường Ngọc Khánh vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Toàn bộ công dân dự họp đều không tán thành.

Mặt khác người dân cũng cho rằng, chỉ đồng thuận với đề xuất chủ trương nghiên cứu lập và triển khai đồ án Quy hoạch chi tiết hai bên đường Vành đai 1, đoạn Láng Hạ- Voi Phục với hướng tuyến đúng bản vẽ chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa- Cầu Giấy đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt ngày 28/7/1999.

Bàn về cách xử lý sự việc trên, ông Đỗ Viết Bình- Chủ tịch UBND quận Ba Đình cho biết, để giải quyết sớm nhất kiến nghị của công dân và giảm thiểu ảnh hưởng đến tiến độ phê duyệt quy hoạch và triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1, đoạn Láng Hạ- Voi Phục, UBND quận Ba Đình đã thống nhất với các sở, ngành thành phố tiếp tục phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và Ban Quản lý dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội tổ chức treo hồ sơ bản vẽ, phát phiếu lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, tổng hợp kết quả thực hiện gửi Sở Quy hoạch- Kiến trúc để giải quyết thủ tục hành chính theo quy định và báo cáo UBND TP Hà Nội.

“Chúng tôi đã được Nhà nước cấp sổ đỏ, được cấp phép xây nhà ở cao tầng, nay thu hồi đất của chúng tôi để dồn chúng tôi vào khu chung cư cao tầng thì chúng tôi biết dựa vào đâu mà sống”… Ông Lê Tất Hiển -đại diện các hộ dân nằm trong diện quy hoạch cho biết.

Được biết, các công dân ở cụm dân cư số 4, 5 phường Ngọc Khánh đã gửi đơn kiến nghị lên Văn phòng Chính phủ đề nghị được giúp đỡ. Văn phòng Chính phủ đã chuyển đơn đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, giải quyết theo thẩm quyền và đề nghị thông báo kết quả giải quyết cho Văn phòng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án thu hồi đất ở làm bãi đỗ xe, trồng cây xanh (Hà Nội): Dân chưa đồng thuận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO