Dự án trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Tỉnh Đắk Lắk nói gì?

Thùy Trang – Văn Dũng 08/09/2020 17:12

Chiều ngày 7/9, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức cuộc họp báo liên quan đến bài viết phản ánh của Báo Đại Đoàn Kết “Trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng bỏ hoang”, ra ngày 16/7. Tại đây Lãnh đạo TP Buôn Ma Thuột đã có thông tin phản hồi mà báo đã nêu.

Ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin đến Báo Đại đoàn kết.
Ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk chủ trì buổi họp báo.

Theo bài phản ánh, Cụm công nghiệp (CCN) Tân An có diện tích hơn 104 ha, bao gồm CCN Tân An 1 và CCN Tân An 2. Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đến từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp trong CCN Tân An, Dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An(TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) được UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt và đưa vào xây dựng vào năm 2012 với số vốn 37,37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước. Khu xử lý nước thải được thiết kế xây dựng trên diện tích gần 1.000 m2, có tổng công suất thiết kế 1.500 m³/ngày.

Dự án này do UBND TP Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Năm 2012, đơn vị đã phê duyệt và giao cho liên doanh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường thi công. Theo tiến độ, đến tháng 8/2014 dự án sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động. Tuy nhiên, sau khi triển khai được khoảng hơn 50% khối lượng công trình thì nhà thầu ngừng thi công và bỏ dở đến nay.

Theo tìm hiểu, do đã dừng thi công từ lâu nên nhiều hạng mục của Trạm xử lý nước thải CCN Tân An đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề. Trong khi dự án hàng chục tỷ đồng “đắp chiếu”, gây lãng phí thì nhiều năm qua các doanh nghiệp trong CCN thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lí ra hồ Ea Trum (xã Cư Suê, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) gây bức xúc cho người dân địa phương. Bởi nước thải xả ra bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trườngvà làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Được biết, nhiều năm qua, người dân liên tục gửi đơn phản ánh về tình trạng các doanh nghiệp trong CCN xả thải gây ô nhiễm môi trường và chính quyền địa phương cũng đã báo cáo, kiến nghị với cấp trên nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột thông tin đến Báo Đại Đoàn Kết.

Tại buổi họp báo ngày 7/9, ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó Chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột cho biết, nguyên nhân dẫn đến công trình dừng thi công và bỏ hoang nhiều năm là do trong quá trình thực hiện dự án, liên doanh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng công việc cũng như tiến độ thực hiện công trình như hợp đồng đã ký kết. Đến ngày 21/8/ 2014 thì hết hạn thi công.

Năm 2018, TP Buôn Ma Thuột đã có công văn trình UBND tỉnh Đăk Lăk báo cáo các sai phạm xảy ra trong quá trình thực hiện dự án. Sau đó dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Buôn Ma Thuột đã bàn giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố ra soát hồ sơ, xác định sai phạm trong quá trình thực hiện hợp đồng thi công của liên doanh nhà thầu gồm Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường. Đến năm 2019, đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị thi công này.

Nói về tiến độ của dự án trong thời gian tới, ông Thượng cho biết, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Thành phố Buôn Ma Thuột đã có chủ trương xin UBND tỉnh điều chỉnh dự án để tiếp tục triển khai thi công các hạng mục còn lại và sớm đưa vào hoạt động.“Ngoài ra, UBND TP đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc điều tra, làm rõ sai phạm để xử lí các đơn vị liên quan”, ông Thượng thông tin thêm.

Quang cảnh buổi họp báo.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Công an tỉnh Đắk Lắk cho hay: hiện nay Cơ quan Cảnh sát Điều tra đang tập trung điều tra, củng cố tài liệu, chứng cứ để điều tra những sai phạm của các đơn vị liên quan. Khi nào có kết quả điều tra chính thức, phía Công an tỉnh sẽ có thông báo cụ thể.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Hiện nay trên toàn tỉnh Đăk lăk mới đảm bảo được khoảng trên 20% về việc xử lý nước thải và tỉnh đã thống nhất sẽ hoàn thành toàn bộ hệ thống xử lý nước thải từ nay đến năm 2025.

Riêng về nhà máy xử lý nước thải Tân An, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong thời gian tới phải tập trung vào dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An để công trình sớm hoàn tất và đi vào hoạt động. Cũng như xem xét lại trong việc nhiệm thu thanh lý hợp hợp đồng với Công ty TNHH Xây dựng Tiến Thịnh và Công ty Hà Giang Phước Tường là đơn vị thi công. Đặc biệt là khối lượng đã thi công, nếu có sai sót, hay nâng khống khối lượng,vv… thì Tỉnh sẽ kiên quyết xử lý theo pháp luật.

Trước đó, Báo Đại đoàn kết đã có thông tin phản ánh về Dự án Trạm xử lý nước thải CCN Tân An có vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng dở dang bị bỏ hoang thì nhiều năm nay người dân tại xã Cư Suê (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) liên tục phải đối diện với mùi hôi thối từ nguồn nước thải của các doanh nghiệp trong CCN Tân An xả ra.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về dự án án này, khi có kết luận chính thức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án trạm xử lý nước thải hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Tỉnh Đắk Lắk nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO