Dự báo điểm chuẩn tăng, nhiều thí sinh cân nhắc phương án tuyển bằng học bạ

Hoàng Chiến 15/07/2021 15:34

Hôm nay, Bộ GDĐT chính thức công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm gồm toán, ngoại ngữ, vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân của đợt 1 kỳ thi tốt nghiệp THPT. Theo dự đoán, điểm chuẩn xét tuyển của nhiều trường Đại học (ĐH) năm nay có thể cao hơn so với mọi năm.

Nhiều dự báo điểm chuẩn sẽ tăng

Mặc dù Bộ GDĐT chưa công bố phổ điểm kì thi tốt nghiệp, tuy nhiên với chất lượng đề thi của năm nay, TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) cho biết: Theo mặt bằng chung, dự kiến điểm chuẩn năm nay sẽ tăng hơn so với năm ngoái, bình quân từ 0,25 đến 0,75 điểm.

Theo phân tích, các nhóm ngành hot thuộc khối ngành kinh tế (Kinh doanh – quản lý, Logistics và quản lý chuỗi cung cứng, Thương mại điện tử…) có thể có điểm chuẩn dự kiến tăng từ 1-2 điểm so với năm 2020, đặc biệt với ngành công nghệ thông tin, điểm chuẩn có thể cao hơn đến 3 điểm. Cũng theo dự đoán của ông Hải, các nhóm ngành khoa học sức khỏe, an ninh, quốc phòng dự kiến sẽ ổn định hoặc tăng khoảng 1 điểm so với năm 2020. Tuy nhiên, nhóm ngành khoa học xã hội hành vi, du lịch điểm chuẩn có thể giảm nhẹ so với năm trước.

Còn TS Lê Xuân Thành, Trưởng phòng Công tác chính trị - Sinh viên, Trường ĐH Mỏ - Địa chất (Hà Nội) dự báo, điểm chuẩn đầu vào của các trường ĐH năm nay sẽ tăng hơn so với năm 2020 từ 1 đến 2 điểm. Một số ngành có thể tăng từ 2-3 điểm là công nghệ thông tin, các ngành thuộc lĩnh vực kinh tế, báo chí, y tế…

Ông Thành cũng nhấn mạnh một số ngành y đa khoa, điểm chuẩn có thể lên trên 27 điểm/3 môn thi. Dự báo, điểm chuẩn ngành này tăng khoảng 2 điểm so với năm 2020 và tăng từ 3 - 3,5 điểm so với năm 2019.

Thí sinh cân nhắc nhiều hơn đến phương thức xét tuyển học bạ

Điểm chuẩn đại học theo phương thức xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT năm nay cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố: Ngoài yếu tố đề thi (mức độ khó - dễ), còn phụ thuộc vào phương án tuyển sinh của các trường và sự chuyển dịch của người học. Để chủ động trong các phương án tuyển sinh, nhiều trường ĐH sử dụng phương thức xét tuyển học bạ, xét tuyển kết hợp, hoặc tuyển thẳng… tạo ra cơ hội nhiều hơn cho thí sinh.

Nhiều trường ĐH đều dành ra số lượng chỉ tiêu nhất định cho phương án tuyển sinh bằng việc xét tuyển học bạ THPT. Đây cũng là phương thức được nhiều thí sinh quan tâm trong kì tuyển sinh ĐH lần này.

Mặc dù, với quy chế tuyển sinh năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đến 3 lần, tuy nhiên để “ăn chắc” cơ hội, việc lựa chọn phương án xét tuyển vẫn được nhiều thí sinh lựa chọn.

Trước khi hoàn thành kì thi Tốt nghiệp THPT, rất nhiều thí sinh đã tiến hành đăng kí xét tuyển học bạ trực tuyến hoặc gửi hồ sơ qua đường bưu điện. Nhiều trường ĐH cũng đã chính thức công bố những đợt trúng tuyển đầu tiên của thí sinh đăng kí xét tuyển bằng hình thức này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự báo điểm chuẩn tăng, nhiều thí sinh cân nhắc phương án tuyển bằng học bạ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO