Du học ở Mỹ

Hoài Thu 21/08/2016 08:45

19.000 sinh viên Việt Nam hiện có mặt ở tất cả các bang ở Mỹ. 5 bang có nhiều sinh viên Việt Nam nhất là California, Texas, Washington, Massachusetts và New York. Sống, học tập và trải nghiệm ở một môi trường luôn đi tiên phong về công nghệ và kỹ thuật, nhiều sinh viên người Việt rất mong muốn được đóng góp tri thức xây dựng đất nước.

Du học ở Mỹ

Sinh viên Việt Nam tại Mỹ.

Cuộc sống đắt đỏ

Với gần 19.000 sinh viên Việt Nam đang theo học ở Mỹ, Việt Nam đang xếp thứ 6 trong thống kê về số học viên, sinh viên nước ngoài ở Mỹ. Con số này được cho là tăng nhanh hơn nhiều so với các năm trước đó. Theo lý giải của SEVIS, sở dĩ số lượng sinh viên, học sinh và học viên Việt Nam gia tăng là do tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam cải thiện. Bởi chi phí cho một sinh viên Việt Nam ở Mỹ khá tốn kém, trung bình một phụ huynh người Việt bỏ ra khoảng 1 tỉ đồng tiền Việt cho mấy năm học tập của con em họ trên nước Mỹ.

Cũng vì mọi chi phí ở Mỹ quá đắt đỏ nên ngoài khoản trợ cấp của gia đình, để có tiền trang trải cuộc sống hầu hết các sinh viên Việt phải tranh thủ những kỳ nghỉ hoặc ngoài giờ học để đi làm thêm. Xung quanh việc làm thêm cũng đủ chuyện vui buồn. Nguyễn Thu Hương (ĐH BostonCollege) ngay sau khi đặt chân đến nước Mỹ một thời gian đã bắt đầu tìm hiểu về công việc làm thêm.

Nhờ người bạn giới thiệu, Hương tìm được vào làm thu ngân và dọn phòng cho một khách sạn. “Công việc vất vả nhưng em học được rất nhiều thứ để rèn luyện bản thân cũng như có những trải nghiệm mới. Hơn nữa, được gặp, giao tiếp nhiều sinh viên ở các nước khác nên rất thú vị. Quan trọng là khoản thu nhập 1000USD/tháng đã giúp em giảm được rất nhiều gánh nặng chi phí ở nơi đắt đỏ này”- Hương chia sẻ.

Sang Mỹ trước Hương, tuy nhiên, phải mất vài tháng Ngọc Hà mới tìm được một việc làm thêm. Công việc của em là dọn phòng cho khách sạn và phụ gói thức ăn nhanh với mức lương 12USD/giờ. “Lúc đầu tưởng phải bỏ việc vì không chịu được áp lực. Thấy họ trả mức lương 12USD/giờ mà ham, tính nhanh cũng được tiền triệu sau nửa ngày làm việc. Thế nhưng bắt tay vào công việc mới thấy không đơn giản như mình nghĩ. Cả một đống lớn drap giường căng trải xong cũng thấy kiệt sức. Rồi mọi thứ đều phải lau chùi sạch sẽ, bóng loáng. Họ kiểm tra thấy còn bụi bẩn là cắt lương luôn”, Hà chia sẻ.

Theo lời kể của các bạn sinh viên thì sống trên đất Mỹ, dù làm bất cứ công việc gì cũng phải cố gắng nỗ lực gấp nhiều lần ở Việt Nam. Vì ở đây không có khái niệm “thân quen, nể nang”. Làm sai, hay đi muộn chỉ đến lần thứ hai là bị cho nghỉ việc. Với chi phí đắt đỏ ở Mỹ, nhất là tiền thuê nhà nếu bỏ lỡ một công việc đồng nghĩa với việc cuộc sống sẽ vô cùng khó khăn.

Theo lời của Ngọc Hà thì giá thuê nhà phụ thuộc vào loại nhà và tiểu bang mà bạn sẽ sinh sống. Nếu thuê 1 căn hộ ở New York chẳng hạn thì sẽ phải trả chi phí 1.800USD/tháng, nhưng ở một thành phố khác ven ngoại ô thì chỉ có 30, 40USD/tháng. Còn ở khu đông người Việt như quận Cam (California), Houston, Dallas (Texas), Seattle (Washington), không khó để tìm thuê một căn phòng đầy đủ điện, nước, internet giá chỉ từ 250 – 350 USD.

Thế nhưng thông thường các sinh Việt Nam sang đây sống tập trung ở ký túc xá. Hầu hết các trường đại học (trừ các trường quá nhỏ), trường tư thục hay trường chuyên biệt đều có khu nhà ở cho sinh viên. Chi phí nhà thuê nằm trong gói học phí. Tuy nhiên nếu thuê riêng thì với mức giá 1.000USD/tháng bạn sẽ được lo toàn bộ chi phí ăn, ở cho cả tháng.

Đồng hành cùng quê hương

Nhân sự kiện Vòng tay nước Mỹ lần thứ 4, Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Mỹ cũng đã có các hoạt động quyên góp từ thiện, khởi động cuộc thi thử thách ý tưởng kinh doanh “VietChallenge - 2017” và tổ chức thành công Giải Bóng đá Thanh niên - Sinh viên Việt Nam toàn nước Mỹ.

Không chỉ học tập, kiếm việc làm thêm để trang trải cuộc sống... những sinh viên Việt Nam ở Mỹ đang chứng minh rằng họ rất muốn đóng góp tri thức để góp phần xây dựng quê hương. Mới đây, sự kiện “Vòng tay nước Mỹ” lần thứ 4 do Hội Thanh niên-Sinh viên Việt Nam tại Mỹ tổ chức thành công tiếp tục tạo ra sự gắn kết và hướng về quê hương của cộng đồng thanh niên, sinh viên và du học sinh Việt Nam.

“Vòng tay nước Mỹ” lần này có tên gọi “Gặp nhau bên dòng Potomac-Washington 2016” diễn ra tại Đại học George Mason ở bang Virginia thu hút sự tham gia của hơn 400 thanh niên, sinh viên Việt Nam đến từ hàng chục tiểu bang của Mỹ. Điểm nhấn của sự kiện này chính là Hội thảo “Sáng kiến Phát triển Việt Nam” do Hội Thanh niên - Sinh viên Việt Nam tại Mỹ phối hợp cùng Nhóm Sáng kiến Việt Nam tổ chức. Hội thảo đã tập trung thảo luận nhiều khía cạnh kinh tế, văn hóa, xã hội đang diễn ra ở Việt Nam và những vấn đề mà Việt Nam đang phải đối mặt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, từ đó khuyến khích sinh viên, học giả và tri thức người Việt tại Mỹ tìm kiếm các sáng kiến cũng như giải pháp để đóng góp về cho quê hương.

Cũng nằm trong sự kiện này, với một chủ đề rất ý nghĩa “Đồng hành cùng quê hương” cuộc thi Hành trình nước Mỹ 2016 tập trung vào các giải pháp và sáng kiến giúp tháo gỡ những vấn đề mà Việt Nam đang gặp phải hoặc sẽ phải đối mặt trong tương lai, từ đó đưa ra những đề xuất hoặc chương trình hành động cụ thể, ý tưởng hoặc giải pháp giúp giải quyết thách thức này.

Bày tỏ vui mừng khi chứng kiến những hoạt động vô cùng ý nghĩa của các sinh viên Việt tại Mỹ, Đại sứ Phạm Quang Vinh chia sẻ, với 19.000 sinh viên, Việt Nam hiện là nước có nhiều du học sinh nhất tại Mỹ trong số các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và đây là lực lượng tri thức hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế-văn hóa-xã hội của Việt Nam trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du học ở Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO