Du khách chèo thuyền vớt rác ở Hội An

Tấn Thành - Đak Thanh 13/03/2017 10:59

Du khách đến TP Hội An, tỉnh Quảng Nam được trải nghiệm với tour chèo thuyền Kayak vớt rác trên sông Hoài đầy thú vị. Có tour, du khách vớt được gần 5 tạ rác đưa đi tiêu hủy.

Du khách chuẩn bị được đưa xuống thuyền Kayak để tham gia tour vớt rác trên sông.

Câu chuyện bắt đầu từ giữa tháng 2/2017, anh Nguyễn Văn Long (34 tuổi) quê ở Hà Đông, TP Hà Nội vào đây mở tour du lịch chèo thuyền Kayak vớt rác trên sông Hoài, TP Hội An (Công ty Du lịch Hội An Kayak tours). Tham gia tour du lịch này du khách không chỉ được trải nghiệm cảm giác thú vị mà còn góp phần làm sạch môi trường, nên dù vất vả nhưng du khách rất vui vẻ. Tuy mới đi vào hoạt động, nhưng dịch vụ này đã thu hút được nhiều khách du lịch trong và ngoài nước tham gia.

Bắt đầu du khách được đưa lên thuyền xuất phát từ sông Hoài, đoạn xã Cẩm Thanh vào trong phố cổ với quãng đường 6 km. Anh Nguyễn Văn Long cho biết: “Chúng tôi hiện có khoảng 40 thuyền Kayak để phục vụ du khách, mỗi tour có khoảng 10 người tham gia. Khi đi, chúng tôi hướng dẫn du khách cách chèo thuyền, đồng thời sử dụng các dụng cụ vớt rác.

Du khách bắt đầu tiến về nơi có rác.

Thuyền Kayak rất dễ chèo, ít khi bị lật vì giữ được thăng bằng. Chúng tôi cũng chỉ cho thuyền chèo gần bờ, nơi rác thải tấp vào. Sau đó du khách dùng vợt vớt rác, cho vào bao khi rác chất đã đầy thuyền, sẽ có thuyền chuyện dụng đến thu gom. Sau đó, được đưa đến bãi tập kết và công nhân môi trường thu dọn, tiêu hủy”.

Du khách bắt đầu cùng nhau thu gom rác.

“Tất nhiên du khách tham gia tour du lịch cũng phải trả tiền, với giá hiện nay khoảng 10 đôla đối với du khách nước ngoài. Riêng khách trong nước đang được miễn phí. Thật ra số tiền này chúng tôi dùng để mua bao tải, thuê thuyền thu gom rác, đưa lên bờ đem đi tiêu hủy!” - anh Long nói.

Người dân cũng tham gia vớt rác.

Paul Lasenby, một du khách Anh chia sẻ: “Tôi cảm thực sự thấy tuyệt vời. Tôi hy vọng người dân địa phương không vứt rác xuống sông để bảo vệ môi trường và các loại hải sản”. Nói xong ông Paul Lasenby vất vả đưa bao rác lớn thuyền và ông tiếp tục chia sẻ: “Tôi mong muốn ở Việt Nam có nhiều hoạt động du lịch như thế này để người dân ý thức về chuyện xả rác ra môi trường đã gây ô nhiễm cho các dòng sông”.

Dù chính quyền có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường, tuy nhiên vẫn còn có những người dân ý thức chưa cao.

Còn chị Trần Thị Hà, người dân địa phương ở phường Cẩm Châu, TP Hội An, khi thấy du khách vớt được nhiều rác, thuyền khó di chuyển, chị cũng giúp một tay đưa rác lên bờ cho vào thùng. Chị Hà chân thật: “Ở đây người dân ý thức về rác thải chưa cao, nhiều người vẫn còn xả xuống sông. Chính quyền tuyên truyền rất nhiều lần nhưng không thấm vào đâu”.

Ông Paul Lasenby tham gia vớt rác trên sông Hoài.

“Thời gian qua, chính quyền Hội An có nhiều biện pháp bảo vệ môi trường các dòng sông phố cổ. Tuy nhiên, rất nhiều người dân, nhà hàng ven sông Hoài vẫn xả rác bừa bải ra sông. Mỗi ngày có rất nhiều rác thải được người dân vứt trôi dạt trên mặt nước” - một người dân chia sẻ.

Dòng sông quang sạch khi rác đã được du khách và người dân dọn dẹp.

Còn anh Long cho biết, sau khi quảng bá tours lên mạng xã hội và nhiều nơi, du khách biết đến và đặt vé tham gia. Đáng mừng khi mở tours du lịch này, du khách vớt rác, nhiều người dân cũng tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách chèo thuyền vớt rác ở Hội An

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO