Du khách nườm nượp đổ về Đền Hùng trước ngày chính lễ 10-3

Hoàng Vân 09/04/2022 16:55

Ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết Online, sáng 9/4, hàng nghìn du khách nườm nượp đổ về đền Hùng, Phú Thọ dâng hương trước ngày chính lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10-3).

Ngày mai, 10/3, mới là ngày lễ chính Giỗ Tổ Hùng Vương thế nhưng đoàn người đổ về khu vực đền Hùng đã bắt đầu đông đúc từ sáng nay (9/3).
Hàng vạn người dân từ khắp nơi trên cả nước đã tề tựu về đất tổ để làm lễ.
Từ sáng sớm, rất đông người dân, du khách thập phương đã có mặt tại chân núi Nghĩa Lĩnh để lên đền Thượng.
Đông nghịt người dân đến thắp hương ở Đền Hạ.
Lễ hội Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 có chủ đề "Hội tụ tinh hoa văn hóa Việt Nam", diễn ra từ ngày 8 đến 11/4 với nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật ý nghĩa.
Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết Online, ông Lê Trường Giang, Giám đốc khu di tích lịch sử đền Hùng cho biết, năm nay, do tình hình dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát nên lượng khách đổ về dự kiến đông hơn năm ngoái.
"Trong ngày hôm nay, chúng tôi dự kiến có khoảng hơn 20.000 du khách đổ về đền Hùng, càng về chiều tối, lượng du khách còn có thể tăng lên", ông Lê Trường Giang nói.
Theo ông Giang, đền Hùng bắt đầu mở cửa đón du khách từ những ngày đầu tháng 3. Trong 2 ngày mùng 2,3/3 âm lịch, đền Hùng đã đón được gần 20.000 lượt du khách. Tính riêng trong ngày 8/3 âm lịch, lượng du khách về đây lên đến 10.000 lượt khách.
Dù dịch bệnh phần nào đã được kiểm soát song để đảm bảo an toàn cho du khách tới tham quan, UBND tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với ngành y tế phun thuốc tiêu độc khử khuẩn ở các vị trí hành lễ, đồng thời tuyên truyền, phát khẩu trang miễn phí cho người dân, đề phòng dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, còn có tên khác là Lễ hội Đền Hùng hay Quốc giỗ, là ngày hội truyền thống của Người Việt tưởng nhớ công lao dựng nước của Hùng Vương. Nghi lễ truyền thống được tổ chức hàng năm vào mùng 10/3 âm lịch tại Đền Hùng, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ và được người dân Việt Nam trên toàn thế giới kỷ niệm.

Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (đợt 1) và UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

Từ năm 2007, ngày 10/3 âm lịch hàng năm là ngày nghỉ lễ. Lê hội đền Hùng những năm lẻ sẽ do tỉnh Phú Thọ đứng ra tổ chức. Các năm chẵn sẽ có quy mô ở các cấp trung ương. Lễ hội đền Hùng không chỉ diễn ra ở khu di tích lịch sử đền Hùng Phú Thọ mà sẽ diễn ra ở nhiều địa phương trong cả nước như TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng..

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du khách nườm nượp đổ về Đền Hùng trước ngày chính lễ 10-3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO