Dự kiến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét những dự án luật rất khó

Việt Thắng 12/07/2022 12:11

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, hiện chưa nhìn thấy dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trong khi nội dung này dự kiến đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách vào tháng 9.

Ngày 12/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về tổng kết kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, và cho ý kiến bước đầu về chuẩn bị kỳ họp thứ 4. Báo cáo về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, dự kiến kỳ họp thứ 4 sẽ diễn ra trong 22 ngày, từ 20/10 đến 18/11. Theo đó công tác lập pháp chiếm 10,5 ngày để xem xét, thông qua 6 dự án luật, 1 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 7 dự án luật.

Các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và các vấn đề quan trọng khác là 9,5 ngày. Qua đó xem xét các báo cáo về: đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022; quyết định kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2023. Xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022.

Tại kỳ họp này, Quốc hội cũng xem xét báo cáo tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 về Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV, các chính sách phòng, chống dịch Covid-19. Xem xét báo cáo của Chính phủ về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm.

Quốc hội cũng sẽ nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 4; Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3. Tiến hành giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2021”. Tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác (nếu có).

Theo quy định, Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội 2 nội dung tại kỳ họp thứ 4: tổng kết, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15, các chính sách phòng, chống dịch Covid-19; tổng kết thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật về các cơ chế, chính sách đã thực hiện thí điểm. “Đây là những nội dung quan trọng, cần được xem xét, đánh giá để đề xuất những cơ chế, chính sách phù hợp cùng với việc sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan, do đó Tổng Thư ký Quốc hội đề nghị bố trí Quốc hội thảo luận 2 nội dung nêu trên”- ông Cường cho hay.

Về kỳ họp thứ 4, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh đề nghị chuẩn bị sớm các dự án luật, trong đó có dự án Luật đất đai sửa đổi. “Trong các vấn đề xây dựng pháp luật của kỳ họp thứ 4, tôi cho rằng Luật đất đai là một vấn đề khó nhất, cũng là vấn đề phức tạp nhất, cũng được trông đợi nhất, quan trọng nhất. Cho nên, riêng Luật đất đai chúng ta tiếp tục phát huy cách chúng ta làm trước đây và tổ chức khởi động từ sớm, huy động các thành phần tham gia, vận dụng tối đa trí tuệ và coi như là việc thông qua được Luật đất đai có chất lượng này là một trong những đóng góp quan trọng của Quốc hội”-ông Vinh cho hay.

Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cũng cho rằng, kỳ họp cuối năm, công việc rất nhiều và đặc biệt có những dự án luật rất khó, ví dụ như Luật đất đai sửa đổi. “Bài học kinh nghiệm là cùng nhau chuẩn bị và chuẩn bị từ rất sớm. Bài học này là cái nên phát huy. Chuẩn bị từ sớm thì chúng ta dự trù hết được những khó khăn để công tác tiến hành kỳ họp được thuận lợi”- bà Nga bày tỏ.

Liên quan đến vấn đề Luật Đất đai sửa đổi, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, hiện chưa nhìn thấy dự thảo Luật Đất đai sửa đổi trong khi nội dung này dự kiến đưa ra xin ý kiến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách vào tháng 9. Từ đó, ông Thanh cho rằng, công tác chuẩn bị phải chủ động hơn để kịp tiến độ.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: kỳ họp thứ 4 là kỳ họp cuối năm với nội dung trọng tâm là công tác lập pháp. Do đó cần tổ chức các toạ đàm, hội thảo, tăng trao đổi giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan chủ trì soạn thảo, hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để tranh thủ ý kiến về các nội dung trình Quốc hội, nhất là đối với những dự án luật khó như Luật Đất đai sửa đổi.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị hoàn tất các báo cáo về nội dung giám sát tối cao. Ủy ban Kinh tế sớm phối hợp chuẩn bị cho Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022. Cũng như cần bám sát diễn biến cuộc sống để chuẩn bị cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 8, cũng như chất vấn tạị kỳ họp thứ 4 của Quốc hội sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự kiến Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV sẽ xem xét những dự án luật rất khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO