Du lịch

TRẦN HỮU THĂNG 10/01/2022 19:00

Theo “Từ điển tiếng Việt”, “du lịch là đi xa cho biết xứ lạ, khác với nơi mình ở. Thí dụ: Đi du lịch ở nước ngoài. Công ty du lịch”.

Tuy định nghĩa của từ điển chỉ ngắn gọn có vậy, nhưng du lịch trong thời đại chúng ta là một nguồn thu nhập khổng lồ cho kinh tế nhiều nước, là kỹ năng sống quan trọng bậc nhất cho những ai muốn mở mang đầu óc, mở rộng tầm nhìn, giúp ta mở to con mắt để nhìn con người, nhìn sự việc. Ca dao có câu: “Ở nhà nhất mẹ nhì con/ Ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta” chính là muốn dạy ta phải đi du lịch, phải ra ngoài để học hỏi, để cải thiện đầu óc chủ quan mang nặng tính bản năng. Lại có câu: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, có nghĩa là cứ phải đứng lên, mạnh dạn ra khỏi nhà, ra khỏi lũy tre làng mới mong học được phần nào sự khôn ngoan của thiên hạ.

Vậy cái khó nhất của một hành trình du lịch là gì? Vấn đề đầu tiên là tiền đâu. Có được tiền rồi phải tính đến sức khỏe có cho phép ta đi máy bay nhiều tiếng đồng hồ không. Rồi thức ăn, đồ uống ở nơi mình đến du lịch có phù hợp với mình không... Bao nhiêu là vấn đề.

Về thủ tục hành chính lại càng rườm rà. Nào là hộ chiếu còn hạn, nào là Visa nhập cảnh, nào là bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm tai nạn bất ngờ. Nhiều, nhiều việc phức tạp phải lo lắng quá đến nỗi tác giả cổ đại Varron de Réate đã phải thốt lên: “Trong cuộc đi du lịch, cái nặng nề nhất là việc đi ra đến cửa”. Ôi, thật tài tình và thú vị làm sao, từ hàng ngàn năm trước người ta đã dạy con người phải chuấn bị tốt về tinh thần, vật chất, sức khỏe, thuốc men, giấy tờ mang theo và nhiều thứ khác trước khi đi du lịch, đến nỗi nếu ta đi du lịch 7 ngày thì phải chuẩn bị đến nhiều lần 7 ngày trước mới bước ra nổi đến cửa nhà để ra sân bay.

Triết gia Fougeret de Monbron đã nói rất chuẩn xác về mục đích ý nghĩa cao cả nhất của một chuyến du lịch là: “Vũ trụ là một quyển sách đặc biệt, nếu ta cứ luẩn quẩn ở quê hương mình thì thực tế ta mới chỉ được đọc một trang đầu tiên mà thôi”. Quá hay, quá chuẩn!

Nhờ có các cuộc du lịch thám hiểm từ hàng trăm năm về trước mà người ta đã phát hiện ra châu Mỹ, ra nhiều vùng lãnh thổ đặc biệt mà trong các sách địa lý cổ không có. Nhờ các cuộc du lịch học tập, du lịch chữa bệnh, du lịch hợp tác nghiên cứu khoa học... mà khoa học phát triển như ngày nay, đó là nhờ sự nối liền thế giới, biến nó thành thế giới phẳng và tạo ra các công dân toàn cầu. Lợi ích của du lịch khám phá, du lịch hợp tác, du lịch phát triển được coi là vô hạn, không bao giờ có giới hạn cụ thể.

Như thế, du lịch chính là chia sẻ, là hợp tác, là có đi có lại (feed back), là dâng hiến, là đón nhận, là cùng nhau tiến bộ, cùng nhau phát triển. Triết gia Benjamin Disraeli (1804 – 1881) đã nói rất đúng: “Du lịch dạy người ta sự khoan dung”. Nhờ vào tính chuẩn xác của câu danh ngôn này mà ta thấy rõ:

- Sau chuyến du lịch cùng nhau, sau những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc, con người trở nên thông cảm, chia sẻ với nhau tốt hơn. Những hiểu lầm trước đây đã được xóa bỏ. Những tình bạn mới được nảy nở, được phát triển.

- Nhiều sự kiện bất hòa, bất đồng ý kiến trước đây, nhờ các chuyến thăm xã giao, du lịch xã giao mà được gột bỏ để tạo một quan hệ bình thường mới tốt hơn, bao dung hơn, độ lượng hơn so với tình hình cũ.

- Nhiều hạnh phúc lứa đôi cũng nhờ du lịch mà có, mà củng cố, mà cải thiện, vì du lịch mang bản chất độ lượng, giao lưu gắn bó.

Nữ văn sĩ lừng danh De Staël (1766 – 1817) đã phát hiện ra một bài học to lớn, bài học sâu sắc đối với mọi con người, đó là: “Càng nhìn thấy các nước khác bao nhiêu, tôi càng yêu mến đất nước tôi bấy nhiêu”. Mãi biết ơn bà De Staël vì bà đã dạy ta lòng yêu nước, yêu quê hương, đất nước đã sinh ra mình. Đây là đạo lý làm người cơ bản nhất, thực chất nhất mà ai ai cũng phải tâm niệm, phải gìn giữ trong lòng mình, vì như một nhà thơ đã viết: “Quê hương mỗi người chỉ một/ Như là chỉ một mẹ thôi...”. Làm gì có ai có hai người mẹ, chỉ duy nhất có một mẹ thôi. Người mẹ ấy đã mang nặng 9 tháng 10 ngày để sinh ra ta, rồi cho ta bú mớm mà dần dần khôn lớn. Thế mà trong cuộc vật lộn với cơm áo gạo tiền của cuộc sống đời thường, có lúc ta sao lãng, có lúc ta quên bổn phận làm con. May sao, nhờ có các chuyến du lịch, ta được dạy bảo thêm để yêu Tổ quốc mình, để yêu người mẹ đã sinh ra mình. Thật là một phát hiện thú vị, đầy lòng vị tha, đầy tính nhân văn.

Cũng cùng ý nghĩa giáo dục lòng yêu nước cho những ai đi du lịch của bà De Staël, triết gia người Ý, Carlo Goldoni (1707 – 1793), cũng đã nhắc nhở con người: “Một người du lịch khôn ngoan chẳng bao giờ dám coi thường quê hương mình”. Vì sao lại gọi là khôn ngoan? Vì nếu có người tỏ ra chê bai, coi thường quê hương mình khi so sánh với nước khác thì chính người đó là người vô liêm sỉ, tự hạ nhục mình trước đám đông, trước công chúng. Có người nói ra, có người chỉ nhếch mép cười với những kẻ phát ngôn ra lời lẽ chê bai đất nước quê hương mình. Như vậy, mọi người đều thống nhất trong suy nghĩ là không thể hợp tác, không thể làm ăn, không thể kết bạn với loại người đã hết nhân tính này. Vì thế, Carlo Goldoni mới dặn dò: Phải cẩn thận khi nhận xét, đánh giá quê hương, Tổ quốc mình với người khác.

Khi ta thấy sự có mặt của nhiều khách du lịch nước ngoài đến từ châu Âu, châu Mỹ và từ nhiều châu lục khác ở hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), ở Dinh Thống Nhất (TPHCM), ở các lăng tẩm Triều Nguyễn (Huế)... là biểu hiện gì? Đó là bằng chứng của sự phát triển ngành du lịch ở Việt Nam. Ngành du lịch đã đưa người trong nước ra nước ngoài du lịch và tổ chức cho người nước ngoài vào du lịch Việt Nam. Rõ ràng các điểm du lịch phải đẹp, phải hấp dẫn mới thu hút được nhiều khách từ “Tây ba lô”, những đoàn du lịch của học sinh, sinh viên đến các đoàn du lịch cao cấp để làm họ được hài lòng. Như vậy phải đòi hỏi nhiều cố gắng hơn nữa của ngành du lịch Việt Nam.

Lời khuyên sau cùng là nên chọn bạn tốt mà đi du lịch cùng với mình, vì như tác giả Izaak Walton đã viết: “Bạn đồng hành tốt trong một chuyến du lịch làm cho con đường như ngắn lại”.

Trên thực tế, bạn đồng hành tốt mà ta luôn phải biết ơn, luôn phải tìm cách trả ơn chính là bố mẹ già, vợ/chồng, con, cháu. Vì thế nếu tổ chức được đi du lịch cả gia đình là tốt nhất. Thời gian khoảng 10 ngày cùng ăn, cùng ngắm cảnh, cùng ríu rít phát hiện ra những cái hay, cái mới sẽ giúp cho trái tim vui tươi, người già sẽ thấy trẻ ra. Nói như nhạc sĩ Đức Huy là “Và con tim đã vui trở lại” là rất tâm lý đấy. Có bà mẹ ở quê đi du lịch sang Pháp, lúc về cứ kể chuyện mãi với bà con, chòm xóm. Thật là một niềm vui và một cơ hội có niềm vui vô giá mà du lịch đã đem lại cho tất cả mọi người.

Trong hai năm qua, ngành du lịch Việt Nam cũng gặp nhiều khó khăn, nhiều bất cập. Nhiều công ty du lịch phải giải tán, nhiều hướng dẫn viên du lịch thất nghiệp nên gặp nhiều khó khăn trong đời sống hàng ngày. Nhưng từ tháng 10/2021 trở đi, do Chính phủ ta đã kịp thời điều chỉnh tình hình phòng chống Covid-19 sang giai đoạn mới cho phù hợp với tình hình “bình thường mới”, cùng chung tay phòng chống dịch an toàn song song với việc phục hồi và phát triển kinh tế. Bước đầu trong tháng 11 và 12 của năm 2021 đã có nhiều ánh sáng mới, nhiều thành tích mới của nhiều ngành kinh tế trong đó có ngành du lịch địa phương với nhiều sáng kiến mới dựa trên các thành tựu của khoa học kỹ thuật thời kỳ 4.0. Nhiều hình thức du lịch mới đã xuất hiện, nhiều thay đổi biện pháp cách ly, giãn cách, xét nghiệm đã làm tăng lượng du khách nước ngoài đến Việt nam và cũng đã có nhiều người Việt Nam đi du lịch trong nước để tìm hiểu quê hương, nguồn cội của mình mà lâu nay vẫn ao ước được đến thăm một lần.

Lục lại vốn văn hóa xưa ở nước ta qua ca dao, tục ngữ, thành ngữ dân gian, ai cũng thích thú phát hiện ra một điều là từ xa xưa cha ông ta cũng đã thích đi du lịch. Đọc câu ca dao: “Làm trai cho đáng nên trai/ Phú Xuân cũng trải, Đồng Nai cũng từng”, ta phát hiện đây là mong muốn của một chàng trai miền Bắc thích đi du lịch vào miền Trung (Phú Xuân là tên gọi cũ của Huế) và một địa danh trù phú nữa là Đồng Nai ở Nam Bộ. Ai đã có dịp may được đi du lịch khắp ba miền Trung, Nam, Bắc mà chiêm ngưỡng những vẻ đẹp kỳ thú của đất nước thì thật là rất hạnh phúc.

Chúc cho tất cả chúng ta có dịp đi du lịch khắp mọi miền đất nước để cuộc sống thêm tươi vui, lạc quan yêu đời.

Hy vọng bước sang năm mới 2022, đi du lịch sẽ giúp ta mở mang đầu óc, tích lũy thêm kiến thức lịch sử thiêng liêng, các trải nghiệm văn hóa của nhiều dân tộc anh em để mãi mãi yêu quý đất nước ta, quê hương máu thịt của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO