Du lịch Hội An trong đại dịch: Phố vắng, người lo

Tấn Thành – Chí Đại 29/07/2020 14:27

Việc bùng phát dịch Covid-19 ở Đà Nẵng đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch nói chung và Hội An nói riêng. Hiện địa phương này đã tạm dừng đón du khách, tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới.

Một góc chợ Hội An vắng vẻ khách.

Phố vắng, người lo!

Nếu năm 2019 Hội An có tổng giá trị sản xuất ngành dịch vụ - du lịch - thương mại ước đạt hơn 8.563 tỷ đồng, tăng 15,56%. Đặc biệt, tổng lượt khách tham quan lưu trú đến Hội An tiếp tục tăng, ước đạt 5,35 triệu lượt (khách quốc tế đạt 4 triệu lượt, tăng 5,16%); doanh thu vé tham quan phố cổ đạt hơn 287 tỷ đồng.

Cùng với những số liệu ấn tượng nêu trên thì du lịch Hội An tiếp tục được bình chọn và đạt nhiều giải thưởng quốc tế uy tín như “Thành phố tuyệt vời nhất thế giới”, “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á 2019”,…

Thế nhưng hiện nay trước sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 đã khiến cho ngành du lịch và các hoạt động du lịch bị chững lại. Tất cả tập trung chống dịch triệt để. TP Hội An tạm dừng đón khách từ 20h30 ngày 27/7 cho đến khi có thông báo mới.

Địa điểm chùa Cầu ở phố cổ Hội An không có một du khách.

Sáng 29/7, theo ghi nhận của chúng tôi, lượng khách tham quan phố cổ Hội An ít hơn rất nhiều so với hồi trước chưa xảy dịch Covid-19. Vào khoảng 10h, khu vực Chùa Cầu - di tích được xem là biểu tượng của phố cổ Hội An không có lấy một bóng du khách.

Các tuyến đường trong phố cổ Hội An như: Trần Phú, Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thị Minh Khai;… rất vắng bóng người qua lại. Ngoài ra, các cửa hàng lưu niệm, quán ăn trong khu phố cổ Hội An đều đóng cửa im lìm.

Anh Nguyễn Văn Khánh, tài xế xích lô ở TP Hội An nói: “Ngày thường khoảng 8 giờ, là tôi nhận chạy cuốc xe đầu tiên đưa du khách đi vòng quanh các tuyến đường trong khu phố cổ. Nhưng hôm nay, nhiều tài xế xích lô ở đây vẫn chưa đón được khách nào. Tình hình này không biết kéo dài đến bao lâu, mọi người rất lo”.

Còn ông Nguyễn Liên Hoan (65 tuổi, chủ cửa hàng lưu niệm ở TP Hội An) chia sẻ: “Phố cổ Hội An mới mở cửa tham quan trở lại từ ngày 1/6, bắt đầu đông khách tầm 3 tuần qua. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, một lần nữa những tiểu thương như tôi phải đóng cửa kinh doanh vì không có khách du lịch. Đồng thời, lo sợ tình hình dịch bệnh đang lây ra cộng đồng như hiện nay”.

Bến thuyền Hội An trên sông Bạch Đằng không một bóng người.

Cấp bách chống dịch

Ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho rằng: Hội An đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới, tuyệt đối không lơ là, chủ quan. Trong quá trình triển khai hoạt động kinh doanh cần chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19 để có các giải pháp cụ thể đảm bảo sức khỏe, an toàn của khách du lịch và cán bộ, nhân viên.

Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh cần chủ động phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện cách ly theo đúng quy trình, hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hiện địa phương đã và đang rà soát địa bàn, cơ sở lưu trú để quản lý việc đăng ký tạm trú, nắm chắc tình hình khách lưu trú, phòng ngừa nhập cảnh trái phép; tổ chức phun thuốc khử trùng toàn bộ khu phố cổ, các nơi công cộng, nơi tập trung đông người; các điểm trường tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và các địa bàn dân cư có người nghi nhiễm Covid-19; chuẩn bị lắp đặt 2 buồng sát khuẩn tại các điểm phù hợp, đảm bảo cảnh quan khu phố cổ và thuận tiện cho du khách và nhân dân trong quá trình sử dụng.

Các tuyến đường trong phố cổ Hội An ít khách du lịch.

Về công tác khoanh vùng, cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh cho biết: “Hiện đang cách ly tại cơ sở y tế 22 trường hợp, trong đó Bệnh viện ffa khoa Hội An 12 trường hợp đang chờ kết quả xét nghiệm, Trạm y tế Cẩm Châu 10 trường hợp đã kết quả xét nghiệm âm tính; Điều tra xác minh 15 trường hợp F1 tiếp xúc gần với các bệnh nhân 428,429; theo dõi, cách ly tại nhà 254 trường hợp F2 liên quan đến các Bệnh viện C, BVĐK Đà Nẵng;… Hiện UBND TP Hội An đã quyết định tái thành lập và đưa vào sử dụng các khu cách ly y tế tập trung tại Trạm y tế phường Cẩm Châu, Cẩm Thanh và Cẩm Hà;…”.

Tuy nhiên theo ông Lanh: “Đợt dịch trước đây chủ yếu phát xuất từ du khách nên việc ngăn chặn rất nhanh, còn bây giờ dịch lây lan ra cộng đồng nên tính chất nghiêm trọng khác hoàn toàn. Lo nhất hiện nay không phải là lượng khách còn lưu trú lại Hội An bao nhiêu mà là cộng đồng người dân đã ra vào Đà Nẵng vì số này khá nhiều, nhưng Hội An đã và đang nêu quyết tâm với tinh thần chống dịch cao nhất”.

Các cơ sở kinh doanh trong phố cổ Hội An đều đóng cửa.

Mong sự sẻ chia từ du khách

Đó là một phần trong nội dung bức tâm thư mà ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam gửi đến du khách.

Theo đó ngoài triển khai cấp bách các biện pháp chống dịch, ông Trần Văn Tân có thư gửi đến du khách để cảm ơn và mong được chia sẻ với địa phương. Cụ thể ngày 28/7 ông Tân đã có thư gửi đến du khách bày tỏ sự cảm ơn du khách đã lựa chọn Quảng Nam làm điểm đến trong hành trình du lịch của mình, chúng tay góp sức phục hồi ngành du lịch do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 suốt thời gian qua.

Hội An ngừng đóng khách du lịch, tập trung chống dịch Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng mong nhận được sự cảm thông của du khách vì biến cố dịch bệnh lần này: “Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến hết sức phức tạp. Chúng tôi đã tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách, giữ vững ổn định xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy chúng tôi rất lấy làm tiếc khi chuyến đi lần này của quý du khách không được như mong muốn và chắc chắn sẽ có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch của quý vị trong thời gian đến. Chúng tôi rất mong nhận được sự cảm thông, chia sẻ của quý du khách trước những bất tiện do đại dịch gây ra”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cũng đặt niềm tin, Quảng Nam hy vọng tiếp tục nhận được sự yêu thích, tin tưởng và sẽ được gặp lại quý du khách trong thời gian sớm nhất có thể với điều kiện an toàn và thuận tiện hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Hội An trong đại dịch: Phố vắng, người lo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO