Du lịch nội địa đang ‘rã băng’

THANH GIANG 12/03/2021 07:00

Sau một thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 3, thị trường du lịch nội địa đang có dấu hiệu “rã băng”. Hầu hết doanh nghiệp lữ hành hy vọng, thị trường sớm nhộn nhịp trở lại trong quý 2/2021.

Tour ít người đang là xu hướng của du lịch trong thời gian tới.

Trong những ngày đầu tháng 3, khá nhiều công ty du lịch tại TP HCM rục rịch đón khách đi các tour. Một số công ty cũng đã có những chuyến đi khởi hành sau dịp Tết Tân Sửu.

Ông Nguyễn Minh Mẫn - Trưởng phòng Truyền thông Công ty TSTtourist cho hay, công ty đã đưa nhiều đoàn khách từ TP HCM đến Phú Quốc. Tháng 3/2021 có các đoàn đến các tỉnh như: Sa Pa - Hà Nội - Ninh Bình với số lượng 105 khách, khởi hành từ ngày 18 - 21/3; Đà Nẵng 60 khách từ ngày 11 - 12/3; Buôn Ma Thuột 60 khách từ ngày 27 - 29/3.

Trong tháng 4/2021 bao gồm các đoàn đến Đà Nẵng (220 khách), Phan Thiết (70 khách), Đà Lạt (75 khách), Huế (67 khách), Hồ Cốc (110 khách); Phú Quốc 50 khách và còn nhiều đoàn tiếp theo đang được cập nhật. Các công ty khách cũng triển khai đón nhiều nhóm khách du lịch tại TP HCM và các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… Sau một thời gian ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 3, thị trường du lịch nội địa đang có dấu hiệu “rã băng”. Hầu hết DN lữ hành hy vọng, thị trường sớm nhộn nhịp trở lại trong quý 2/2021.

Theo nhận định của các công ty du lịch lữ hành, trong năm 2021 xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ là trào lưu mới. Nghĩa là, thay vì 1 tour có đến 30 - 50 người, nay chỉ còn 10 - 15 người. Các công ty du lịch tiếp tục thích ứng với bối cảnh hiện tại nếu khách có nhu cầu đi tour ít người. Đặc biệt, trong thời gian khởi động lại thị trường rơi vào tháng 3, 4 cũng là mùa thấp điểm, vì vậy du khách sẽ tập trung đi theo nhóm gia đình vào dịp cuối tuần. Để đáp ứng nhu cầu mới của khách, các công ty lữ hành tổ chức những gói combo bao gồm: Các dịch vụ vé máy bay, khách sạn, ăn sáng sẽ hút khách. Đáng chú ý, du khách vẫn tìm, chọn lọc điểm đến xa trung tâm, không gian xanh thoáng và biệt lập nhưng chất lượng dịch vụ phải cao cấp.

Bà Phạm Phương Nga (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Hiện nhiều công ty lữ hành nhận đi tour với nhóm khách ít người. Đi tour với nhóm bạn vừa vui vẻ lại dễ chia sẻ, cảm nhận. Chúng tôi đang có kế hoạch đến đi 3 tỉnh miền Tây: Cần Thơ, Sóc Trăng, Kiên Giang”. Bà Trương Bé Sáu (thành phố Thủ Đức) lại cho hay: “Thay vì đi tour đông người, gia đình bà thuê xe tự lái và hướng dẫn viên đi Bình Thuận trong 3 ngày. Thuê xe và hướng dẫn viên vừa rẻ, vừa an toàn. Sau chuyến đi Bình Thuận chúng tôi tiếp tục lên kế hoạch cho một chuyến đi Cần Giờ (TP HCM) trong ngày.

Một số công ty lữ hành cho biết, sau các đợt dịch, du khách có phần thận trọng hơn, ngại đi chơi ồ ạt, tránh tập trung nơi đông người. Đây chính là lý do ngành du lịch chỉ mới bắt đầu khởi động chứ chưa thật sự nhộn nhịp như mọi năm. Để đảm bảo chuyến đi an toàn cho khách, các công ty du lịch khẳng định, bám sát các tiêu chí về an toàn trong du lịch, các quy định an toàn phòng dịch của Bộ Y tế. Tuy nhiên, giới kinh doanh du lịch lữ hành mong muốn có những chương trình liên kết giữa các bên, bao gồm hàng không, đường sắt, đường bộ,đơn vị cung ứng dịch vụ, đơn vị lữ hành - khách sạn…tạo ra gói đi tour hấp dẫn và hút khách.

Liên quan đến phát triển du lịch trong thời điểm khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu, ngành du lịch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, khai thác lợi thế hiện có và liên kết với các tỉnh thành khác. Đặc biệt, nghiên cứu và đề xuất UBND thành phố tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sau dịch Covid-19.

Trước đó, lãnh đạo thành phố cũng khẳng định, ngành dịch vụ của thành phố là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, trong 2 tháng, đặc biệt là tháng 2 không có 1 người khách quốc tế nào đến với TP HCM. Ngành dịch vụ ăn uống lưu trú giảm 14%, du lịch lữ hành giảm sâu khoảng 70%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch nội địa đang ‘rã băng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO