Du lịch Việt Nam phục vụ gần 5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5

Hoàng Minh 05/05/2022 10:41

Tổng cục Du lịch (Bộ VHTTDL) vừa có báo cáo tình hình phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 (từ ngày 30/4 đến 3/5). Theo đó, ngành du lịch đã phục vụ khoảng 5 triệu lượt khách nội địa, trong đó có khoảng 2 triệu lượt khách nghỉ đêm tại các cơ sở lưu trú du lịch. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 22 nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, báo cáo kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay kéo dài hơn so với mọi năm (4 ngày), cùng vào thời điểm đầu hè thích hợp cho những chuyến đi chơi cùng gia đình, hội nhóm,… đã tạo điều kiện thuận lợi để du lịch tái khởi động trở lại.

Các địa phương trên cả nước đã tăng cường liên kết; xây dựng sản phẩm du lịch mới, chỉnh trang lại không gian tại các cơ sở lưu trú và khu điểm du lịch để thu hút du khách. Trong đó, các địa phương có thế mạnh đã đồng loạt tổ chức các lễ hội, sự kiện nghệ thuật, du lịch thu hút du khách.

Du khách đến Phú Quốc. (Ảnh: Quốc Trung).

Tại Hà Nội, hưởng ứng SEAGames 31 và Năm Du lịch quốc gia, chuỗi sự kiện văn hoá - nghệ thuật - du lịch đã được tổ chức như: “Lễ hội quà tặng du lịch Hà Nội” đã thu hút trên 65.000 lượt khách; tour du lịch đêm “Giải mã Hoàng thành Thăng Long” đón trung bình mỗi tối trên 150 khách/tour. Tại Sapa (Lào Cai), cuộc đua “Vó ngựa trên mây” lần thứ 4 và “Chợ tình Sapa” được tổ chức, thu hút gần 98.000 lượt khách tham quan;…

Du khách đến Quảng Nam. (Ảnh: Chí Đại).

Ngoài ra, một số địa phương đã đạt và vượt chỉ tiêu phục vụ khách du lịch so với cùng kỳ năm 2021. Thanh Hoá phục vụ 898.000 lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt khoảng 577.400 lượt khách, tăng 85,6% so với năm 2021. Tổng thu du lịch khoảng 1.960 tỷ đồng, tăng 123,2% so với năm 2021. TP. Hồ Chí Minh phục vụ 620.000 lượt khách. Công suất phòng đạt 65%-70%, tổng thu từ khách đạt 1.610 tỷ đồng.

Du khách tham gia tour biển, đảo tại Khánh Hòa. (Ảnh: Xuân Hiếu).

Cần Thơ phục vụ 395.000 lượt, tăng 35% so với dịp Lễ năm 2021. Tổng thu đạt 181 tỉ đồng, tăng 40% so với dịp Lễ năm 2021.

Quảng Ninh phục vụ 340.000 lượt khách, trong đó số lượt khách lưu trú đạt 102.000 lượt; công suất phòng trung bình với khối 3 sao là 65%, khối cao cấp (4-5 sao) đạt trên 90%.

An Giang phục vụ 300.000 lượt khách, công suất trung bình phòng đạt 60%.

Du khách đến Hạ Long. (Ảnh: Ngọc Anh).

Kiên Giang phục vụ 296.793 lượt khách, tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021; Tổng thu từ du lịch đạt trên 248 tỷ đồng, tăng 31,4% so với cùng kỳ.

Khánh Hoà phục vụ 275.500 lượt khách, tăng 219% so với cùng kỳ. Tổng thu từ khách du lịch đạt 529 tỷ đồng, tăng 217% so với cùng kỳ 2021. Khách du lịch đến Khánh Hoà năm nay tăng mạnh, tập trung vào các khu nghỉ dưỡng ở khu vực Bãi Dài và các khu nghỉ dưỡng khép kín tại các đảo, với công suất CSLTDL trên 80%...

Du khách đến Sầm Sơn (Thanh Hóa).

Bên cạnh đó, số lượng khách du lịch quốc tế tới một số địa phương trọng điểm du lịch tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, Đà Nẵng đã đón 18 chuyến bay quốc tế từ Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc, tổng số khách quốc tế đạt khoảng 7,4 nghìn lượt khách, tăng gần 16 lần so với cùng kỳ năm 2021; Hải Phòng đã đón 4,5 nghìn lượt khách quốc tế, du khách tập trung tại hai khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà.

Đây là tín hiệu tốt cho mùa du lịch inbound của Việt Nam năm nay (từ tháng 9 trở đi). Đối với tour đưa khách ra nước ngoài (outbound), hiện cũng đã bắt đầu được du khách lựa chọn, thị trường được du khách ưa thích là Dubai, UAE (tháng 3/2022 đạt hơn 2.000 khách, tổng tháng 3-4/2022 khoảng 5.000 khách).

Các thị trường khác đều bắt đầu mở lại từ giữa và cuối tháng 4/2022 nên chưa nhiều khách đặt mua, ví dụ như Thái Lan, Singapore, EU... chủ yếu vẫn là khách đi công tác kết hợp du lịch.

Carnaval Hạ Long. (Ảnh: Ngọc Anh).

Cũng theo báo cáo, tại các cơ sở lưu trú du lịch và các khu, điểm du lịch trên địa bàn cả nước đã thực hiện đầy đủ, nghiêm chỉnh các yêu cầu đảm bảo phòng chống dịch Covid-19; đồng thời chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ du khách. Những điều kiện đảm bảo an ninh, an toàn trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo. Các quy định về công khai niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết được quán triệt thực hiện.

Một số khu, điểm du lịch thu hút lượng lớn du khách tham quan như: Vườn thú Thủ Lệ (Hà Nội): đón 40.000 – 50.000 lượt khách; Bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hoá) đón hơn 700.000 lượt; Khu du lịch Sunworld – Bà Nà Hill (Đà Nẵng) đón hơn 30.000 lượt người;…

Tại các công ty lữ hành lớn như Saigontourist đã phục vụ 30.000 - 50.000 lượt khách nội địa, Vietravel, Vietnam Travelmart đã phục vụ gần 50 đoàn khách nội địa, tương đương 4.000 lượt, Fiditour có số lượng khách đặt và sử dụng tour tăng 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái…

Lễ hội Quà tặng Du lịch Hà Nội. (Ảnh: Xuân Cường).

Đánh giá về kết quả đạt được, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Nhờ có sự quan tâm chỉ đạo kịp thời đúng hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong việc đảm bảo an ninh an toàn các hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, vì vậy công tác phục vụ khách du lịch về cơ bản là tốt, không để xảy ra các sự cố đáng kể. Các Sở quản lý du lịch và các doanh nghiệp du lịch nghiêm túc chấp hành, quán triệt, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch; giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về kinh doanh du lịch, bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm; nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong phục vụ khách du lịch.

Cũng theo Tổng cục trưởng, sự chủ động chuẩn bị và triển khai nhiều sự kiện và các hoạt động du lịch quy mô lớn của nhiều địa phương, các trung tâm du lịch lớn, đặc biệt là sự vào cuộc tích cực, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cả nước đã thu hút khách du lịch đến, tạo điều kiện để hoạt động du lịch diễn ra sôi nổi trở lại.

“Thông qua kết quả hoạt động du lịch trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 đã cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch, qua đó thể hiện nhu cầu đi du lịch rất cao của người dân sau 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, khẳng định khách du lịch bước đầu đã vượt qua sự e dè, lo ngại về dịch bệnh để tham gia các hoạt động du lịch trong nước” Tổng cục trưởng bày tỏ.

Phố đi bộ Sơn Tây. (Ảnh: Lê Khánh).

Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Tổng cục Du lịch, ngay trong những ngày nghỉ Lễ có mưa, dông trên diện rộng, biển động do ảnh hưởng của vùng áp thấp trên Biển Đông đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động vui chơi giải trí của du khách nhất là các hoạt động ngoài trời, hoạt động tham quan các đảo và trên biển. Đặc biệt, tại Đà Lạt (Lâm Đồng), vì thời tiết chuyển biến xấu nên lượng khách tham quan, nghỉ dưỡng giảm so với cùng kỳ các năm. Công suất phòng giảm, chỉ đạt gần 50% (so với dự kiến trước lễ là 90%).

Bên cạnh đó, chất lượng nhân lực ngành du lịch vẫn bị thiếu hụt nghiêm trọng. Do tuyển gấp và một phần lấy từ dân địa phương chưa qua đào tạo, chất lượng phục vụ chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của du khách. Vì vậy, qua mạng xã hội, truyền thông, vẫn có một số phản ánh của người dân, du khách về chất lượng dịch vụ phục vụ khách. Tình trạng ùn, tắc cục bộ trên các tuyến đường tới khu, điểm du lịch vẫn chưa được cải thiện. Xu hướng du lịch của khách hiện nay đã chuyển từ đi theo tour/tuyến sang đi tự túc bằng xe cá nhân, từ đi xa sang đi gần nên số lượng xe lưu thông tăng đột biến, cùng với tình hình thời tiết bất thường khiến tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài hàng giờ đồng hồ gây khó khăn cho việc đi lại của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Việt Nam phục vụ gần 5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ 30-4 và 1-5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO