Hà Nội: Tăng cường phát triển du lịch

Minh Quân 04/03/2020 07:37

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Bằng những nỗ lực trong việc liên kết, du lịch Hà Nội đang có chuyển biến tích cực.

Hà Nội: Tăng cường phát triển du lịch

Du lịch Hà Nội đang có dấu hiệu “hồi sinh”. Ảnh: Quang Vinh.

Nỗ lực vượt khó

Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, tính đến hết tháng 2/2020 đã có gần 20 nghìn khách quốc tế hủy tour đến Hà Nội tập trung vào đối tượng khách Trung Quốc, còn lại là các thị trường khác như Đài Loan, Singapore, Nhật Bản, Indonesia, châu Âu, Mỹ... Tình hình kinh doanh vận chuyển khách du lịch cũng sụt giảm công suất xe lưu hành từ 40 - 60%.

Một số doanh nghiệp như HanoiRedrtour, Vietramtour... đã quyết định hoàn tiền 100% cho khách hàng đã đăng ký các tour Trung Quốc cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn. Với những khách tiếp tục muốn đi du lịch, các đơn vị đã tư vấn chuyển sang các thị trường khác an toàn hơn. Nhiều công ty du lịch cũng đã nghiên cứu, thay thế sản phẩm du lịch, đảm bảo sự an toàn, phù hợp với nhu cầu của du khách.

Theo ông Trần Đức Hải- Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội: Hiện nay công tác phòng, chống dịch là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu khi tất cả cơ sở lưu trú, điểm đến được yêu cầu thường xuyên phun khử khuẩn, bảo đảm các tiêu chí “du lịch an toàn”. Nhờ đó, Thủ đô vẫn được nhiều du khách quốc tế đánh giá là điểm đến an toàn, bình yên và thân thiện.

Phương án cho phát triển

Cũng theo ông Hải, bên cạnh việc chủ động phòng chống dịch, Hà Nội cũng đã có những phương án cụ thể trong việc kích cầu cho ngành du lịch trong thời gian tới. Với thị trường quốc tế, Hà Nội sẽ tập trung kích cầu tại Ấn Độ. Theo kế hoạch trong tháng 3/2020, Hà Nội sẽ đón đoàn khoảng 50 doanh nghiệp Ấn Độ đến khảo sát du lịch và các địa phương khác liên kết du lịch. Đối với khách du lịch nội địa, Hà Nội có thế mạnh là khách du lịch trải đều tất cả 62 tỉnh, thành phố. Hà Nội vẫn tập trung vào du lịch văn hóa, vận động các doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm du lịch mới, nâng cấp sản phẩm cũ. Trong đó, ngành du lịch sẽ tập trung vào hai trọng điểm là du lịch Mỹ Đức và Ba Vì. Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Mỹ Đức tìm giải pháp đổi mới hoạt động du lịch để thu hút khách quanh năm đến với lễ hội chùa Hương. Tại huyện Ba Vì, khu vực núi Ba Vì thờ Thánh Tản Viên chưa khai thác hết tiềm năng, có thể khai thác, kích cầu du lịch nội địa bên cạnh các sản phẩm sẵn có.

Bên cạnh đó, mới đây Sở Du lịch Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị về phát triển sản phẩm làng nghề truyền thống phục vụ khách du lịch trên địa bàn thành phố nhằm tìm ra những giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch làng nghề, xây dựng các sản phẩm lưu niệm đặc trưng của Hà Nội. Đây cũng là hoạt động thiết thực giúp các làng nghề định hình hướng phát triển, thực hiện những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn hướng tới việc phục vụ du khách đến Hà Nội tham dự các sự kiện quốc tế, trong đó có Giải đua xe Công thức 1 (F1), dự kiến diễn ra vào đầu tháng 4/2020...

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, Hà Nội sở hữu các loại hình điểm đến vô cùng đa dạng, phong phú, có thể nói là nổi trội nhất cả nước, thậm chí trong khu vực và thế giới. Theo Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình: “Bản thân Hà Nội đã là một điểm đến hấp dẫn, bởi với vị trí là Thủ đô, du khách nước ngoài luôn có xu hướng muốn ghé qua để tham quan và có những hình dung rõ nét về đất nước ấy. Hà Nội là Thủ đô nghìn năm văn hiến, sở hữu hệ thống di tích lịch sử cùng tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú. Đấy chính là nền tảng để Hà Nội trở thành một điểm đến hấp dẫn chứa đựng trong đó nhiều điểm đến thú vị”.

Với những lợi thế trên, không thể phủ nhận Hà Nội đang là địa phương tiên phong trong việc “hồi sinh” ngành du lịch trong thời kỳ hậu Covid - 19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tăng cường phát triển du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO