Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Giáo viên cũng phải đổi mới

Mai Lan 06/05/2017 08:35

Đang có nhiều ý kiến băn khoăn với những điểm mới trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, liệu đội ngũ giáo viên có đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Nhất là khi ở Dự thảo lần này, mục tiêu hướng tới là giáo dục toàn diện, trang bị những năng lực và phẩm chất, những kĩ năng cần thiết, làm hành trang cho cuộc sống như kĩ năng thực hành vận dụng, kĩ năng thích ứng với những thay đổi và những định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

Chương trình tiểu học hiện tại là 11 môn bắt buộc và 2 hoạt động khác, trong khi đó trong Dự thảo chỉ còn 8 môn với lớp 1-2; 9 môn ở lớp 3 và 11 môn đối với các lớp 4 và 5.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh- Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, người thầy là yếu tố quyết định thành công của đổi mới. Và bởi vậy, để chuẩn bị cho đổi mới giáo dục thành công, việc chuẩn bị để có đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới là nhiệm vụ của các trường sư phạm hiện nay. “Là một trường đào tạo giáo viên các cấp thì tôi nghĩ, chúng tôi phải làm sao chuẩn bị thật tốt để hỗ trợ các thầy cô khi triển khai chương trình giáo dục mới. Tất nhiên nhà trường cũng đã chuẩn bị các chuyên đề để bồi dưỡng, trong quá trình này chúng tôi cũng đã lấy ý kiến các trường để có thể triển khai sớm nhất”- GS Minh cho biết.

Công nhận rằng về phía thầy cô, để đổi mới một thói quen là rất khó, nhất là đối với Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, đổi mới cả cách nghĩ, cách làm thì điều đó càng khó hơn. Tuy nhiên, GS Minh vẫn tin tưởng với một sự đồng bộ vẫn có thể từng bước tạo nên những sự chuyển biến tích cực.

Được biết, sắp tới đây, để chuẩn bị cho cuộc đổi mới giáo dục lần này, 7 trường sư phạm sẽ tham gia bồi dưỡng lực lượng giáo viên phổ thông hiện có. Chương trình bồi dưỡng đã được chuẩn bị. Trong đó chương trình bồi dưỡng do Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng đã được khối 7 trường sư phạm thống nhất sử dụng. Sau khi Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể được thông qua, chương trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông sẽ tiếp tục được đổi mới thích ứng hơn nữa với yêu cầu của chương trình phổ thông mới.

Theo GS Minh, Trường ĐH Sư phạm hiện đã chuẩn bị các chuyên đề bồi dưỡng. “Chúng tôi đang rà soát để làm sao việc bồi dưỡng diễn ra tốt nhất ở giai đoạn tới, để giáo viên yên tâm rằng khi có chương trình thì các trường sư phạm sẽ bồi dưỡng để đảm đương được. Chúng tôi sẽ làm khảo sát đối với các thầy cô đang giảng dạy, những gì thầy cô cần và còn thiếu. Không phải là triển khai kiểu “hàng ngang”, vì chúng ta đang phát triển theo năng lực học sinh, các thầy cô thiếu gì thì chúng ta bù đắp cái đó.” – GS Minh cho biết.

Trong Dự thảo có đưa ra một số môn học mới, để chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho các môn học này hiện các trường sư phạm cũng đã làm việc với nhau. Mấy năm qua các trường sư phạm đã chuẩn bị đào tạo giáo viên đáp ứng cho các môn học theo xu hướng mới của thế giới như tích hợp; hoạt động trải nghiệm sáng tạo; kinh tế và pháp luật; thiết kế và công nghệ… Theo GS Nguyễn Văn Minh, một số môn liên quan về nghệ thuật cũng đã được Trường ĐH Sư phạm đặt ra nên sinh viên ra trường từ năm 2018 ở các khoa, ngành này sẽ đảm bảo chất lượng.

Như vậy, với sự chuẩn bị kịp thời của các trường sư phạm, việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu của Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể theo GS Minh, đến thời điểm này là không nên quá lo lắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự thảo Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể: Giáo viên cũng phải đổi mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO