Đưa báo Đại Đoàn Kết về cơ sở

Trần Duy Hưng 27/02/2017 10:00

Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Mặt trận Trung ương và mới đây là Đề án của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam về “Đổi mới công tác thông tin, tuyên truyền của MTTQ Việt Nam”; cũng như đáp ứng nhu cầu phục vụ công tác của đội ngũ cán bộ Mặt trận tỉnh, nhất là ở cơ sở, thời gian qua, MTTQ các cấp ở tỉnh Thái Bình đã có nhiều cố gắng trong việc đưa báo Đại Đoàn Kết về cơ sở.

Ở tỉnh Thái Bình hiện còn nhiều cán bộ Mặt trận ở cơ sở chưa được trang bị báo Đại Đoàn Kết.

Theo ông Phan Văn Thưởng, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thái Bình: Ngoài thông tin nhanh nhạy, kịp thời mọi mặt đời sống chính trị, kinh-tế xã hội của đất nước, thông tin quốc tế; đấu tranh, phê phán những quan điểm, việc làm sai phạm, tiêu cực...; báo Đại Đoàn kết luôn dành nhiều nhiều diện tích, thường xuyên thông tin, phản ánh các hoạt động của Mặt trận từ Trung ương tới địa phương; hoạt động, chỉ đạo của Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam; việc thực hiện các CVĐ lớn do Mặt trận chủ trì, phát động.

Đặc biệt, báo thường xuyên phổ biến, giới thiệu những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả của MTTQ các địa phương, nhất là việc tuyên truyền, cổ vũ thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh- nhiệm vụ cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở Thái Bình đang tập trung thực hiện.

“Với mục đích, nội dung trên, Báo Đại Đoàn Kết rất thiết thực, bổ ích với đội ngũ cán bộ Mặt trận ở Thái Bình. Đặc biệt, với cán bộ Mặt trận ở cơ sở, tờ báo có tác dụng như một cuốn cẩm nang hoạt động hằng ngày”, ông Phan Văn Thưởng nhìn nhận.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thái Bình thừa nhận vì nhiều lý do, kết quả phát hành báo Đại Đoàn Kết trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất hạn chế.

Cụ thể, theo thống kê của UB MTTQ tỉnh Thái Bình, trong năm 2016, số lượng báo Đại Đoàn Kết phát hành trên địa bàn tỉnh mới chỉ đạt 229 tờ/kỳ, chủ yếu dành trang bị cho Ủy viên UB MTTQ cấp tỉnh, một phần cấp huyện. “Đây là một thiệt thòi của cán bộ Mặt trận ở cơ sở, cũng là một trong những mặt hạn chế của công tác Mặt trận ở Thái Bình hiện nay”, ông trăn trở.

Theo ông Phan Văn Thưởng, hạn chế trên một mặt có nguyên nhân hiện nay thông tin bùng nổ, ngoài báo viết, cán bộ, người dân có nhiều kênh khác để tiếp nhận thông tin. Hệ thống Mặt trận trong tỉnh cũng chưa thực sự quan tâm, có giải pháp hữu hiệu trong việc đưa báo Đại Đoàn Kết-tờ báo của Mặt trận về cơ sở.

Quan trọng hơn, theo Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thái Bình, hiện kinh phí được cấp phục vụ hoạt động của Mặt trận còn hạn chế. Như MTTQ cấp xã ở Thái Bình hiện mới chỉ được cấp kinh phí hoạt động 15 triệu đồng/năm; Ban CTMT được cấp 5 triệu đồng/năm...

Để khắc phục hạn chế trên, ông Phan Văn Thưởng cho biết: một mặt Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh sẽ kiến nghị, đề xuất với UBND tỉnh tăng thêm kinh phí cho MTTQ cơ sở đặt mua báo phục vụ công tác; phối hợp với với Trung tâm phát hành báo chí của tỉnh nâng cao hiệu quả công tác phát hành báo chí; chỉ đạo UB MTTQ các cấp đề xuất chính quyền cùng cấp cấp kinh phí trang bị báo Đại Đoàn kết cho MTTQ cơ sở và các Ban CTMT, sử dụng nguồn kinh phí được cấp tiết kiệm để dành nguồn cho việc thiết thực là trang bị báo Đại Đoàn Kết.

Ngoài nguồn kinh phí được cấp, theo ông Thưởng, MTTQ cấp cơ sở, các Ban CTMT có thể chủ động vận động từ các nguồn khác, thực hiện xã hội hóa để có thêm kinh phí hoạt động, kinh phí trang bị báo. Trên thực tế, nhờ vận động, Mặt trận ở một số địa phương trong tỉnh đã có thêm nguồn kinh phí để hoạt động…

Mặt khác, theo Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thái Bình, MTTQ tỉnh cũng sẽ suy nghĩ tìm thêm các giải pháp để việc đưa báo Đại Đoàn Kết về cơ sở hiệu quả hơn. Trong đó có việc nghiên cứu, thí điểm mô hình Mặt trận địa phương chủ động đảm nhiệm việc phát hành báo trong hệ thống. Với điều kiện giao thông thuận tiện như hiện nay, Thái Bình lại nằm không quá xa Hà Nội, địa bàn bằng phẳng, không quá rộng, đi lại thuận tiện, hệ thống Mặt trận ở địa phương có thể đảm đương hiệu quả việc này.

Qua đó, vừa đảm bảo phát hành báo kịp thời trong ngày, vừa tạo điều kiện để hệ thống Mặt trận ở địa phương có thêm nguồn thu. Với các giải pháp trên, MTTQ tỉnh Thái Bình đặt mục tiêu trước mắt, từ năm 2017 sẽ có 50% các vị Ủy viên UB MTTQ cấp huyện, 30% Ủyviên UBMTTQ cấp xã, 30% Ban CTMT được trang bị báo Đại Đoàn Kết/ngày...

Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ mong muốn Báo Đại Đoàn Kết tăng cường hơn nữa việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh nói riêng, các mặt đời sống của tỉnh nói chung. Để qua đó, giữa tờ báo với Mặt trận địa phương, với cán bộ, nhân dân trong tỉnh có thêm sự gắn kết, đồng hành, hỗ trợ nhau cùng phát triển...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa báo Đại Đoàn Kết về cơ sở

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO