Đùa dại, có ngày nguy

Ngọc Hà 29/05/2021 08:00

Văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo “Phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện giao thông” lập tức nhận được nhiều ý kiến của xã hội.

Đó là kế hoạch 455/KH-BGDĐT do Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký ban hành nhằm triển khai thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ giao trong Chương trình công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm năm 2021. Với mục tiêu tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm và kỹ năng phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm tệ nạn xã hội cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên.

Kế hoạch 455 bao gồm 9 nhiệm vụ khác nhau, liên quan đến công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm… Tuy nhiên có 2 nhiệm vụ gây xôn xao dư luận và khiến nhiều người phản ứng.

Cụ thể, nhiệm vụ 4 yêu cầu “Phối hợp thí điểm tại một số địa phương về thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện giao thông”.

Nhiệm vụ 8 yêu cầu: “Xây dựng, triển khai kế hoạch dự phòng nghiện ma túy cho thanh niên, thiếu niên và học sinh, sinh viên”.

Có người thốt lên: Một văn bản không thể tin nổi. Một văn bản gây sốc. Một văn bản khiến người ta choáng váng. Làm sao lại có thể “thử ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trong trường học và khi điều khiển các phương tiện giao thông”.

Nhiều người cho rằng, hẳn ở đây có sự sai sót, hoặc giả lại là “lỗi của người… đánh máy”, vì không thể có chuyện cho học sinh thử ma túy để cảnh báo các em là nó hại lắm. Sau phản ứng của dư luận, Bộ GDĐT tiếp tục có văn bản số 2043/BGDĐT-GDCTHSSV do Vụ trưởng Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên Bùi Văn Linh ký về việc hướng dẫn làm rõ hơn về nội hàm một số nhiệm vụ trong Kế hoạch 455. Theo văn bản này, nhiệm vụ số 4, cụm từ “thử ma túy” được hiểu là “xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể”. Nhiệm vụ số 8 “dự phòng nghiện ma túy” được hiểu là “hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy”.

Tuy thế, các bậc phụ huynh và cả giáo viên cũng cho là không thuyết phục vì không có chuyện “thử ma túy” phải hiểu là “xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể”; hay “dự phòng nghiện ma túy” được hiểu là “hoạt động phòng ngừa nghiện ma túy”. Văn bản chỉ đạo cấp Bộ cho cả nước thì phải rõ ràng, chính xác, không thể hiểu thế nào cũng được. Đó là yêu cầu tối thiểu.

Còn nhớ, hồi tháng 10/2018, cũng chính Bộ này đã khiến thiên hạ giật mình về quy định sinh viên bán dâm 4 lần sẽ bị buộc thôi học (dự thảo Thông tư ban hành Quy chế Công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trung cấp hệ chính quy).

Lần này là ma túy. Một loại chất cấm cực kỳ nguy hại. Không thể đùa giỡn được. Vì mang ma túy thử học trò, không khác gì đùa dại, có ngày nguy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đùa dại, có ngày nguy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO