Đùa dai hóa dại

Tinh Anh 15/12/2020 06:57

Thấy đồng nghiệp chở bạn gái đi chơi, thanh niên nói với theo “cho gửi một cái”, lập tức sáng hôm nhau nhận “mưa dao” vì lời nói đùa quá trớn. Trong cuộc sống hàng ngày, có rất nhiều người đã phải lĩnh hậu quả vì đùa dai, đùa quá trớn.

Công an quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) đang xác minh, làm rõ vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại một xưởng gia công sơn phụ tùng xe máy ở phường Bình Hưng Hòa B. Sự việc xảy ra đã được camera an ninh của xưởng sơn phụ tùng xe máy ghi lại. Người hành hung và nạn nhân cùng là nhân viên của xưởng gia công sơn này. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do anh V. đã có lời nói đùa quá trớn với Tr.

Cụ thể, trong một buổi liên hoan của xưởng gia công sơn phụ tùng xe máy, Tr. dẫn bạn gái đến tham gia. Kết thúc buổi nhậu, Tr. chở bạn gái đi chơi thì V. nói với theo “cho gửi một cái”. Lúc đó Tr. không nói năng gì lẳng lặng bỏ đi, nhưng sáng hôm sau vác theo dao đến xưởng tìm anh V. rồi chém tới tấp. Rất may lúc đó có nhiều người đã kịp thời vào can ngăn nên chưa xảy ra án mạng.

Vậy là chỉ vì một lời nói đùa quá trớn, anh V. đã phải hứng chịu trận “mưa dao” của đồng nghiệp. Cũng chỉ vì sĩ diện, cay cú vì một lời nói đùa, Tr. đang phải đối mặt với việc có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thương tích của anh V. trên 11%. May mắn thoát được án hình sự, Tr cũng phải đối mặt với việc bị xử phạt hành chính, bồi thường thuốc men cho nạn nhân, thậm chí còn khiến mọi người xa lánh vì thói côn đồ.

Trong câu chuyện này, nếu nói sai thì cả anh V. và Tr. đều sai, nhưng nếu chiếu theo quy định của pháp luật thì Tr đã hơi quá đà. Nếu như anh V không buông câu nói cợt nhả, thiếu tôn trọng bạn gái của Tr, lẽ nào tự nhiên lại bị người khác vác dao đến chém? Nếu Tr. bình tĩnh hơn một chút, thì phải hiểu rằng đó chỉ là một câu đùa quá trớn của đồng nghiệp, chứ không hàm ý coi thường hay lăng mạ bạn gái của anh ta.

Người thì không “uốn lưỡi 7 lần” trước khi nói dẫn đến buông ra một câu đùa có thể nói là thô tục, thiếu sự tôn trọng đồng nghiệp và bạn gái anh ta. Người thì hăng máu côn đồ, thích thể hiện là “anh hùng hảo hớn”, có chết cũng phải bảo vệ danh dự của bạn gái. Từ cách nghĩ thiếu chín chắn của hai thanh niên đã dẫn đến một vụ xô xát mà rất có khả năng một người sẽ trở thành bị hại, một người sẽ phải ngồi bóc lịch trong trại giam.

Đáng tiếc là trong cuộc sống hàng ngày lại có khá nhiều trường hợp tương tự như vậy xảy ra. Chỉ đến khi xảy ra hậu quả chết người, tàn tật suốt đời, đi tù mọt gông, lúc đó người ta mới bắt đầu thấy hối hận, tự vấn bản thân rằng không hiểu vì sao lúc đó lại có thể hành xử như vậy. Trong cuộc sống, có những sai lầm có thể sửa chữa, làm lại, nhưng có những quyết định đưa ra vội vàng sẽ phải ôm hận nghìn thu.

Tôi từng có thời gian dài là phóng viên nội chính, chuyên theo dõi các vụ án, dự các phiên tòa xét xử nên đã được chứng kiến nhiều bị can đến lúc tra tay vào còng, nghe tòa tuyên xong bản án thì bật khóc nức nở. Có người khóc vì sợ, nhưng phần đa khóc vì hối hận đã lún sâu vào con đường tăm tối không lối thoát. Có vị quan tòa từng hỏi bị cáo: Biết sợ sao còn hành hung và giết người? Câu hỏi tưởng đơn giản nhưng thật khó trả lời!

Đúng là khó có thể lý giải vì sao cho quan tòa thỏa mãn. Có trường hợp tương tự như trường hợp của Tr. vừa kể trên. Khi T. đang chở bạn gái đi chơi thì bị một nhóm thanh niên trên đường cợt nhả, thậm chí còn “sờ vào hiện vật”, bị cáo này đã lập tức nổi điên tìm dao “xỉa” ngay nhóm thanh niên trên. Đứng trước tòa, T. khai lúc đó chỉ cốt làm sao để bảo vệ bạn gái chứ không còn suy nghĩ được nhiều về hậu quả, vì thế mới ra tay hành hung.

Có chuyên gia tâm lý từng nói rằng, khi đàn ông đi với phụ nữ luôn có xu hướng che chở, bảo vệ, vì thế anh ta luôn sẵn sàng “xù lông nhím” ra để phản kháng khi bạn gái bị “bắt nạt”.

Chính vì thế nếu ai đó vô tình hay cố ý chọc ghẹo bạn gái của người khác thường lãnh hậu quả rất nặng nề.

Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ án đau lòng, người thì mất mạng, có người mang thương tật suốt đời, dĩ nhiên hung thủ sẽ phải vô khám “mút mùa”. Trong cuộc sống hàng ngày, không chỉ có chọc ghẹo bạn gái người khác, mà đôi khi chỉ vì trêu đùa dai, quá trớn cũng dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Thực tế đã chỉ ra không ít người đâm chết bạn nhậu chỉ vì hơn thua nhau lời nói. Vậy nên chớ có đùa dai hóa dại!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đùa dai hóa dại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO