Đưa điều dưỡng viên sang Nhật Bản: Cánh cửa đã rộng hơn

Lan Hương 03/10/2017 07:55

Đây là khẳng định của đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) tại buổi họp báo thông tin về Chương trình đưa điều dưỡng, hộ lý khóa VI sang Nhật Bản làm việc ngày 2/10, tại Hà Nội.

Nhu cầu lớn

Triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (VJEPA), từ năm 2012 đến nay Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, trường Nhật ngữ Arc Academy tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 5 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý với tổng số 960 ứng viên.

Trong số đó, có 673 ứng viên các khóa 1, 2, 3, 4 đã được đưa sang làm việc tại các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản.

Với mục tiêu cao nhất là thi đậu chứng chỉ quốc gia của Nhật Bản để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản, các ứng viên điều dưỡng từ khóa 1 đến khóa 3 đã tham gia kỳ thi chứng chỉ quốc gia từ năm 2015 đến nay.

Kết quả đã có 16/21 ứng viên khóa 1, 11/14 ứng viên khóa 2 và 3/14 ứng viên khóa 3 thi đạt chứng chỉ này. Tỉ lệ thi đỗ của ứng viên Việt Nam cao nhất trong các nước phái cử điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản liên tiếp trong 3 năm qua. Các ứng viên hộ lý sẽ tham gia thi chứng chỉ quốc gia từ tháng 1/2018.

Tại Việt Nam, các ứng viên khóa 5 hiện đang trong thời gian đào tạo tiếng Nhật 12 tháng và đã dự thi kỳ thi năng lực tiếng Nhật vào đầu tháng 7/2017 vừa qua.

Kết thúc đã có 54/239 ứng viên đạt trình độ N3 trở lên (trong tổng số 240 ứng viên nhập học có 1 ứng viên nghỉ học vì lý do cá nhân). Dự kiến số ứng viên khóa 5 sẽ kết thúc khóa đào tạo và thi lấy chứng chỉ tiếng Nhật trình độ N3 trở lên vào tháng 12/2017.

“Có thể nói, chất lượng của ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam đã được phía các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản đánh giá cao, dẫn tới nhu cầu tiếp nhận của phía bạn luôn cao hơn nhiều so với số lượng ứng viên đang được đào tạo ở mỗi khóa. Điển hình như khóa 4 có 210 ứng viên đang trong thời gian đào tạo tiếng Nhật 1 năm tại Việt Nam, nhưng nhu cầu tuyển dụng của các cơ sở tiếp nhận Nhật Bản thông báo cho Việt Nam là 760 người”- bà Trần Thị Vân Hà, trưởng phòng Thông tin và Truyền thông Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết.

Cũng theo bà Hà, nhu cầu tuyển dụng lớn gấp hơn 3 lần so với số ứng viên được đào tạo như trên không chỉ thể hiện Nhật Bản có nhu cầu tiếp nhận lao động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở mức cao, con số này còn thể hiện các ứng viên của chúng ta sau khi sang Nhật làm việc đã nỗ lực hết mình để xây dựng uy tín, hình ảnh của ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam trong lòng người dân Nhật Bản.

Doanh nghiệp không được phép đưa điều dưỡng sang Nhật

Cũng tại buổi họp, trước phản ánh của báo chí xung quanh việc có nhiều công ty, doanh nghiệp tuyển sinh đưa điều dưỡng đi Nhật, bà Hà khẳng định: Chương trình đưa điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản là chương trình phi lợi nhuận được thực hiện bởi Chính phủ 2 nước.

Phía Việt Nam, Bộ LĐTB&XH giao Cục Quản lý lao động ngoài nước là đơn vị duy nhất phối hợp với phía Nhật Bản tư vấn, tuyển chọn và đưa thực tập sinh kỹ năng điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc.

“Các công ty XKLĐ hoặc tổ chức, cá nhân khác không có chức năng đưa điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại Nhật Bản. Nếu công ty XKLĐ nào rao tuyển thực tập sinh kỹ năng điều dưỡng đi Nhật Bản thì chắc chắn là không đúng quy định. Người lao động phải biết rõ điều này để tránh bị lừa”- bà Hà khẳng định.

Tại buổi họp báo, bà Hà cho biết bắt đầu từ ngày 1-10 đến ngày 22-10 Cục Quản lý lao động ngoài nước tiến hành nhận hồ sơ tuyển chọn ứng viên điều dưỡng, hộ lý làm việc tại Nhật Bản (khóa VI năm 2017).

Tổng số ứng viên điều dưỡng, hộ lý được tuyển chọn để đưa vào đào tạo tại Việt Nam khóa 6 năm 2017 là 240 người.

Các ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật miễn phí 12 tháng tại cơ sở đào tạo do Bộ LĐTB&XH phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản tổ chức. Được biết, mức lương của ứng viên điều dưỡng, hộ lý tại Nhật Bản sẽ theo quy định của pháp luật Nhật Bản.

Tuy nhiên, mức lương thông thường của ứng viên điều dưỡng là 130.000 - 140.000 yên/tháng, ứng viên hộ lý: 140.000 - 150.000 yên/tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa điều dưỡng viên sang Nhật Bản: Cánh cửa đã rộng hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO