Đưa kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo nghề

Lê Bảo 24/05/2018 08:40

Ngày 235 tổ chức Plan International phối hợp cùng với Trường Cao đẳng  Nghề công nghiệp Hà Nội và Trường Cao đẳng xây dựng công trình đô thị  tổ chức hội thảo Công bố tài liệu và chia sẻ kinh nghiệm lồng ghép kỹ năng mềm trong chương trình đào tạo nghề.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu thẳng thắn cho rằng, nếu như trước đây, kỹ năng chuyên môn “cứng” được xem như điều tiên quyết còn kỹ năng “mềm” được đánh giá là “có càng tốt”, thì giờ đây mọi thứ đã xoay chuyển. Tầm quan trọng của kỹ năng “mềm” được đánh giá ngang bằng, thậm chí có phần vượt trội so với kỹ năng “cứng” tuy nhiên hiện nay nhiều kỹ năng mềm chưa được đưa vào chương trình đào tạo của giáo dục nghề nghiệp.

Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị một cách chủ động, tích cực trước đó. Trong khi đó, đa số sinh viên hiện nay vẫn còn nhiều nhầm lẫn về chuẩn giá trị đầu ra của sinh viên khi tốt nghiệp.

Là trường được triển khai thí điểm của Dự án, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Đức Vinh cho biết, sau thời gian triển khai trường đã xây dựng được một đội ngũ giáo viên đào tạo kỹ năng mềm cơ hữu. Chương trình này còn được đánh giá cao từ phía các đối tác doanh nghiệp đang hợp tác với chúng tôi trong tuyển dụng lao động”.

Tại hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Bùi Minh Chính đã giới thiệu về Dự án “Dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tại Hà Nội” do KOICA và Plan International tài trợ với tổng ngân sách gần 39 tỷ đồng, được thực hiện nhằm tạo cơ hội việc làm và thu nhập cho hàng ngàn thanh thiếu niên yếu thế. Theo đó, các em sẽ được đào tạo nghề theo đúng nhu cầu của thị trường lao động và phù hợp với hoàn cảnh của mình. Dự án đặt mục tiêu 70% học viên tốt nghiệp tìm được công ăn việc làm ổn định trong vòng 6 tháng và 70% học viên đóng góp thu nhập cho gia đình trong vòng 4 tháng sau tốt nghiệp.

“Toàn bộ học viên, đặc biệt là các em có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ tài chính để tham gia và hoàn thành các khóa học nghề. Bên cạnh các kiến thức chuyên môn, các em còn được cung cấp các kỹ năng mềm để phát triển bản thân và phát huy các tiểm năng của mình trong môi trường học tập và trong cuộc sống, nhanh chóng thích ứng với môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp”- ông Chính cho biết.

Có thể nói, với những hỗ trợ mang tính tổng thể và toàn diện, dự án có ý nghĩa lớn trong việc cải thiện môi trường đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Dự án đã ghi nhận cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và tập đoàn lớn trong phát triển xã hội tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa kỹ năng mềm vào chương trình đào tạo nghề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO