Đưa Luật An toàn, vệ sinh lao động vào cuộc sống: Không để Luật chờ thông tư

Lê Bảo 03/02/2016 13:05

Dù đã có nhiều biện pháp đề phòng nhưng tai nạn lao động xẩy ra vẫn chưa có hồi kết. Báo cáo của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cho thấy, tình hình tai nạn lao động và những thiệt hại kinh tế từ năm 2011 đến nay trong khu vực có quan hệ lao động xảy ra 29.493 vụ làm 2.714 người chết và 30.448 người bị thương. 

Thống kê của Bộ LĐTB&XH cho thấy, chỉ riêng năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, trên cả nước đã xảy ra hơn 7.000 vụ TNLĐ, trong đó số người bị thương và mất khả năng lao động là 6.941 người, số người chết hơn 700 người. Nguyên nhân để xảy ra TNLĐ chết người chủ yếu vẫn là do người sử dụng lao động chiếm 54,1%, trong đó người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động cho người lao động; người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn; thiết bị không đảm bảo an toàn lao động. Ngoài ra, nguyên nhân từ người lao động chiếm 24,6% như: người lao động vi phạm quy trình quy phạm an toàn lao động; người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân. 21,3% còn lại là do các nguyên nhân khách quan khác.

“Trong khi mỗi năm có khoảng 600 người chết vì TNLĐ nhưng số vụ TNLĐ nghiêm trọng bị đề nghị khởi tố hàng năm rất ít, chỉ 3-4%và chỉ có 2% số vụ được đưa ra khởi tố. Trung bình mỗi năm chỉ có khoảng 0,22% số doanh nghiệp đang hoạt động được thanh tra pháp luật lao động và an toàn vệ sinh lao động và 10% doanh nghiệp báo cáo về TNLĐ”- ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng cục An toàn lao động (Bộ LĐTB&XH) cho biết.

Đứng trước thực trạng trên, nhằm có một hành lang pháp lý cũng như quy trình chuẩn trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 9 đã thông qua Luật ATVSLĐ. Luật An toàn lao động sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2016 đã quy định chi tiết hơn về các nguyên tắc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động. Được biết để việc triển khai Luật ATVSLĐ được thông suốt, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ LĐTB&XH xây dựng và trình Chính phủ ban hành 03 Nghị định hướng dẫn Luật ATVSLĐ gồm: Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động; Nghị định quy định và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về bảo hiểm TNLĐ, bệnh nghề nghiệp bắt buộc; Nghị định quy định về hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn lao động, huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và quan trắc môi trường lao động.

Đến thời điểm này theo Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp, hiện các dự thảo Nghị định đang được lấy ý kiến các Bộ, ngành, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân. Đồng thời, Bộ cũng đang khẩn trương xây các thông tư hướng dẫn một số qui định cụ thể của Luật, Nghị định để đảm bảo Luật không chờ Nghị định, Nghị định không chờ thông tư, và khi Luật có hiệu lực, có thể thực hiện được ngay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa Luật An toàn, vệ sinh lao động vào cuộc sống: Không để Luật chờ thông tư

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO