'Đua nhau xẻ đồi, bán đất trái phép': Chính quyền xã nhận sai

Đức Sơn 09/04/2016 06:15

Báo Đại Đoàn kết đã có bài phản ánh về tình trạng người dân đua nhau “xẻ thịt” núi đồi bán đất trái phép trong thời gian dài tại xã Phù Ninh (huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ). Mới đây chính quyền địa phương đã thừa nhận có sai phạm nhưng lại chưa kỷ luật cán bộ, cá nhân nào.

Nhiều tổ chức, cá nhân hạ đồi, bán đất trái phép nhưng chính quyền xã Phù Ninh chậm vào cuộc xử lý.

Thừa nhận sai phạm

Ngày 15/3/2016, báo Đại Đoàn Kết có bài: “Phù Ninh, Phú Thọ: Đua nhau xẻ đồi, bán đất trái phép” phản ánh tình trạng người dân đua nhau “xẻ thịt” núi đồi bán đất trái phép, thu lợi bất chính. Ông Nguyễn Phúc Suyên- Chánh Văn phòng UBND huyện Phù Ninh đã xác nhận, phản ánh của bà con nhân dân là về hạ cốt nền đất trái phép, chở đất rơi ra đường là đúng.

Sau khi báo nêu, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với UBND huyện Phù Ninh làm việc với đại diện UBND xã Phù Ninh và kiểm tra nội dung Báo nêu. Kết quả kiểm tra thực địa cho thấy, khu vực khai thác tại Gò Đá, thuộc địa bàn khu 14 (xã Phù Ninh) đã khai thác có bề mặt mấp mô, lồi lõm chỗ cao, chỗ thấp rất mất mỹ quan.

Theo báo cáo của UBND xã Phù Ninh, một số hộ dân đã phản ánh tới xã việc vở taluy quá cao, đất yếu bị sạt lở khi trời mưa gây nguy hiểm cho cuộc sống sinh hoạt tính mạng và tài sản. Chính quyền xã chưa có hướng chỉ đạo xử lý thì các hộ đã thuê Công ty TNHH Anh Tuấn (công ty không được UBND huyện Phù Ninh cấp phép) thực hiện việc san gạt. Theo báo cáo của UBND huyện Phù Ninh thì diện tích san gạt khoảng 2.500 m3, khối lượng khai thác khoảng 10.200 m3.

Còn tại khu vực khai thác tại Khu 13, xã Phù Ninh là đất trồng cây lâu năm, hiện trạng khai thác không đảm bảo, chiều cao tầng khai thác trên 10 m. Khu vực này đã được UBND huyện cho phép ông Nguyễn Văn Nhận san gạt mặt bằng, hạ cốt nền 1.937,4 m2, loại đất trồng cây lâu năm.

Theo báo cáo của UBND huyện Phù Ninh thì diện tích san gạt khoảng 500 m2, khối lượng khoảng 7.946 m3. Tại thời điểm kiểm tra hộ này đã dừng khai thác do khi UBND xã tiến hành kiểm tra việc san gạt không cung cấp được hồ sơ, giấy tờ, nên UBND xã đã lập biên bản đình chỉ….

Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ xác định, đối với khu vực đã được UBND huyện Phù Ninh cấp phép san gạt, hạ cốt nền tại Quyết định số 11/2012/ QĐ-UBND ngày 15/3/2012 của UBND tỉnh Phú Thọ nhưng trình tự thẩm định, thủ tục hồ sơ chưa đúng theo quy định. “Mặc dù UBND huyện Phù Ninh và UBND xã Phù Ninh có các văn bản chỉ đạo quản lý và UBND huyện đã thực hiện cấp phép cho một số hộ dân san gạt mặt bằng, hạ cốt nền để làm nhà, phục vụ sản xuất và khai thác đất san nền nhưng chính quyền địa phương quản lý chưa chặt chẽ, dẫn đến một số tổ chức, cá nhân lợi dụng khai thác trái phép đất đắp nền và hạ cốt nền nhà.

Như vậy trên địa bàn xã Phù Ninh có việc khai thác, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền là đúng. Một số hộ dân san gạt mặt bằng, hạ cốt nền để làm nhà, phục vụ sản xuất mà không xin phép cơ quan nhà nước là có thực…”- ông Trần Xuân Hải - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ cho biết.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Phú Thọ kiến nghị UBND huyện Phù Ninh và UBND xã Phù Ninh: Rà soát quy hoạch đắp đất nền công trình trên địa bàn huyện trình UBND tỉnh phê duyệt; Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên, việc quản lý khai thác đắp đất nền công trình xây dựng và san gạt mặt bằng, hạ cốt nền trên địa bàn huyện; chỉ đạo lực lượng công an phối hợp với các phòng chuyên môn của huyện kiểm tra trọng tải và các biện pháp bảo vệ môi trường của các phương tiện vận tải trên địa bàn huyện.

Kiểm tra, rà soát trình tự cấp phép và việc thực hiện san gạt mặt bằng, hạ cốt nền đối với các hộ gia đình cá nhân đã được UBND huyện cấp phép; Xử lý vi phạm nếu có theo quy định; Yêu cầu các đơn vị đã khai thác đất đắp nền phải hoàn nguyên môi trường để đảm bảo an toàn và cảnh quan môi trường.

Chỉ nhắc nhở rút kinh nghiệm

Về vấn đề trên, theo ông Nguyễn Ngọc Hơn- Chủ tịch UBND huyện Phù Ninh, thời gian qua trên địa bàn xã Phù Ninh đã xảy ra tình trạng một số hộ san gạt mặt bằng, hạ cốt nền đất ở, đất vườn, đất sản xuất không xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Một số đối tượng khai thác đất lợi dụng thỏa thuận với người dân có đất để san gạt, hạ cốt nền lấy đất đắp nền công trình xây dựng mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Hưng- Chủ tịch UBND xã Phù Ninh xác nhận việc sai phạm là có thật.

“Chúng tôi đã yêu cầu đình chỉ tất cả các điểm khai thác trên địa bàn. Kể cả các điểm được cấp phép, chúng tôi cũng đã yêu cầu dừng việc hạ cốt nền do các đơn vị không đảm bảo thủ tục pháp lý cũng như không đảm bảo công tác môi trường…Sau khi đình chỉ chúng tôi đã giao cho công an, chính quyền và nhân dân địa phương các khu hành chính giám sát, phát hiện hộ nào tái phạm thì báo chính quyền xã xử lý… - “ông Hưng lý giải.

Trước vấn đề, có hay không việc hạ núi đồi, bán đất trái phép thì ông Chủ tịch UBND xã Phù Ninh Nguyễn Tiến Hưng cho rằng, việc nhiều hộ dân có nhu cầu đắp nền mặt bằng đã thỏa thuận mua đất với những hộ san gạt đất thì chính quyền khó kiểm soát và không có chuyện họ cho không đất được. Ông Hưng thừa nhận quản lý đất đai trên địa bàn chưa chặt chẽ, chưa thật sự sâu sát. Xã đã họp kiểm điểm nhắc nhở và rút kinh nghiệm chứ chưa áp dụng hình thức kỷ luật đối với bất cứ cán bộ xã liên quan việc để sai phạm xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Đua nhau xẻ đồi, bán đất trái phép': Chính quyền xã nhận sai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO