Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 17/07/2016 15:17

Ngày 17/7, Đoàn công tác liên ngành do Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã khảo sát và làm việc với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn thuộc Tập đoàn Vingroup.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác làm việc với lãnh đạo tập đoàn Vingroup.

Cùng tham gia Đoàn có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Khắc Định, Thứ trưởng thường trực Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú, Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc, cùng đại diện nhiều bộ ban ngành, đoàn thể TƯ.

Đây là hoạt động nhằm thực hiện Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ký kết ngày 30/3/2016.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác
thăm khu vực sản xuất nông sản sạch của VinEco tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Đoàn khảo sát liên ngành do Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đã đi thăm trang trại VinEco Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, làm việc tại Lab kiểm nghiệm an toàn thực phẩm, khảo sát chuỗi cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn tại Khu đô thị Vinhomes Times City, làm việc với lãnh đạo tập đoàn Vingroup.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác thăm mô hình trồng rau sạch tại trang trại VinEco Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Từ tháng 3/2105, Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco - một thành viên của Tập đoàn Vingroup – đã chính thức tham gia vào lĩnh vực nông nghiệp, với tổng số vốn đầu tư lên tới 2.000 tỷ đồng và quy mô 1.000 nhân sự. VinEco mong muốn trở thành nhân tố dẫn đầu trong việc cải cách và phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam, cung cấp nông sản sạch cho thị trường.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 3

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác thăm phòng Lab kiểm nghiệm an toàn thực phẩm của Vingroup.

Hiện sản phẩm của VinEco có 10 loại rau (rau ăn lá, rau ăn quả, rau gia vị, rau ăn củ, rau ăn thân, rau ăn hoa, rau mầm, rau baby, rau organic, rau thủy canh); 3 loại trái cây (dưa lưới, dâu tây, chôm chôm). Các công nghệ được áp dụng bao gồm công nghệ sản xuất rau đồng ruộng (Kubota – Nhật Bản); công nghệ tưới tiêu (Netafim – Israel); công nghệ nhà kính (công nghệ rau mầm Microgreen); công nghệ màng mỏng dinh dưỡng; công nghệ trồng cây trên giá thể cocopeat kết hợp hệ thống cung cấp dinh dưỡng chủ động; công nghệ sản xuất nấm giá trị dinh dưỡng cao và tuyệt đối an toàn cho người tiêu dùng (Hàn Quốc)….

Các nông trường của VinEco đảm bảo quy trình sản xuất, bảo quản, thu hoạch theo đúng tiêu chuẩn của VietGap và GlobalGap. Bao gồm nông trường Quảng Ninh trên 198ha; nông trường Tam Đảo 500 ha, đạt sản lượng tới 7.000-10.000 tấn/vụ; nông trường Củ Chi, 136 ha; nông trường Long Thành tích 83,9 ha.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn công tác thăm siêu thị VinMart của tập đoàn Vingroup.

Tập đoàn có kênh cung ứng thực phẩm chất lượng cao và chỉ tiêu an toàn thực phẩm qua hệ thống VinMart và VinMart+. Tập đoàn Vingroup đã đầu tư 16 phòng thí nghiệm (VinLab) tại địa phương có hệ thống siêu thị Vinmart. Cùng với 2 phòng Lab lớn và hiện đại tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, chuỗi phòng Lab tại các địa phương này sẽ kiểm soát vấn đề vệ sinh, ATTP cho toàn bộ sản phẩm tiêu thụ tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+…

Làm việc với lãnh đạo tập đoàn Vingroup, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao Tập đoàn đã có bước phát triển vượt bậc trong suốt 23 năm qua, với 6 lĩnh vực mũi nhọn, góp phần tạo nên những khu đô thị, khu nghỉ dưỡng, sản phẩm nông nghiệp... có chất lượng. Đội ngũ lãnh đạo Tập đoàn đã phản ánh hình ảnh lớp doanh nhân mới - thế hệ góp phần đưa đất nước phát triển, hội nhập quốc tế sâu rộng.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Việt Nam đứng thứ hai thế giới (sau Ấn Độ) về xuất khẩu hoa quả. Đây là điều đáng tự hào nhưng an toàn thực phẩm đang là vấn đề đáng lo ngại hiện nay. An toàn thực phẩm liên quan đến lĩnh vực kinh tế nhưng cũng chính là vấn đề văn hóa của người sản xuất và người tiêu dùng. Chừng nào người sản xuất sản xuất ra những sản phẩm không an toàn, đầu độc người tiêu dùng thì văn hóa không thể hình thành. Người Việt Nam không nên đầu độc người Việt Nam, người Việt Nam phải được tiêu dùng sản phẩm an toàn.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 5

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mục tiêu của Chương trình phối hợp vận động và giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm giai đoạn 2016-2020 giữa Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng đến năm 2017 có 50% số hộ nông dân sản xuất an toàn, năm 2020 có 90% các hộ nông dân sản xuất an toàn. Đây là lộ trình dài nhằm thay đổi nhận thức, muốn vậy, cần hình thành chương trình truyền thông quốc gia về an toàn thực phẩm. Trước hết, cần vận động người sản xuất bao gồm người nông dân cá thể, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản xuất ra các sản phẩm an toàn.

“Là Tập đoàn lớn, hệ thống cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn Vingroup có đóng góp gì vào việc bảo đảm an toàn thực phẩm của cả nước? Các hộ nông dân cá thế, hộ nông dân hợp tác xã có thể đăng ký bán sản phẩm ở đâu?” người đứng đầu Mặt trận đặt câu hỏi:

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, người nông dân Việt Nam rất sáng tạo nhưng không phải là người phân tích thị trường, không biết làm cách nào bán được sản phẩm mà không bị thiệt. Người nông dân bán sản phẩm an toàn nhưng người tiêu dùng không phân biệt được, trả giá thấp... Vì vậy, cần có cách tính toán để đưa sản phẩm của 6-7 triệu người nông dân vào được cửa hàng.

“Tập đoàn Vingroup có thể mở rộng kiểm định chất lượng sản phẩm giúp các đơn vị liên kết bên ngoài - đây cũng là cách xã hội hóa đầu tư để giảm chi phí. Cùng với đó phối hợp với các hợp tác xã, tổ chức thí điểm tiếp nhận sản phẩm an toàn giúp người nông dân, bảo đảm đầu ra tiêu thụ cho họ.”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi mở

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 6

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị Tập đoàn Vingroup cần tiếp tục nghiên cứu đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, tạo thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên trường Quốc tế, mở rộng hệ thống bán hàng thông qua hệ thống siêu thị VinMart, VinMart+, góp phần tiếp nhận các sản phẩm có chất lượng của các đơn vị liên kết, các hợp tác xã nông nghiệp, giúp người nông dân có thể tiêu thụ sản phẩm an toàn. Trước hết, có thể tổ chức thí điểm nơi tiếp nhận sản phẩm cho nông dân.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thông tin sắp tới Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tổ chức tọa đàm với các doanh nghiệp đã, đang và sẽ hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao nhằm tìm hướng ra cho các sản phẩm nông nghiệp sạch, đáp ứng yêu cầu trong nước và hội nhập quốc tế.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 7

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Mong tập đoàn đẩy mạnh chuyển giao công nghệ và liên kết sản xuất để mở rộng chuỗi sản xuất rau sạch đến tận người dân, đưa sản phẩm ra thị trường nhiều hơn để đại bộ phận người dân được thụ hưởng.

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 8

Thứ trưởng Thường trực Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường

Trong thời gian ngắn tập đoàn đã xây dựng được mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ mới. Thách thức của sản xuất nông nghiệp Việt Nam hiện nay là chủ yếu dựa trên sản xuất nhỏ lẻ, năng suất thấp, hiệu quả thấp, không bảo đảm ATTP. Cùng với đó là tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề; cạnh tranh trên thị trường quốc tế ngày càng găy gắt. Thực tế đó đòi hỏi phải tái cơ cấu lại nền nông nghiệp Việt Nam. Bộ NN-PTNT đặt kỳ vọng vào những doanh nghiệp tiên phong, làm nòng cốt trong việc liên kết “4 nhà” để đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp sạch, đơn cử, tập đoàn đẩy mạnh chuỗi sản xuất rau, vì tiềm năng xuất khẩu rau còn lớn hơn xuất khẩu gạo”.

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Cẩm Tú

Làm thế nào để mở rộng chuỗi cung cấp rau sạch cho thị trường, đó đều là người dân đều mong muốn, bởi 80% mua bán hiện nay đều qua chợ truyền thống.

Một số hình ảnh tại chuyến thăm và khảo sát mô hình trồng rau sạch tại trang trại VinEco Tam Đảo, Vĩnh Phúc:

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 9

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 10

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 11

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 12

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 13

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 14

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 15

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 16

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 17

Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng - 18

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa sản phẩm của hơn 6 triệu nông dân vào được cửa hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO