Đưa Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng

Hoàng Minh 25/01/2019 08:00

* Bắc Ninh giảm bớt phần hạn chế của lễ hội

Ngày 24/1, tại Hà Nội, UBND huyện Ba Vì đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì năm 2019.

Theo đó, với chủ đề “Du lịch xanh Ba Vì – Điểm hẹn văn hoá” UBND huyện Ba Vì sẽ tổ chức Lễ khai hội Tản Viên Sơn Thánh và khai trương du lịch Ba Vì vào 9h ngày 17/2 (tức ngày 13 tháng Giêng) tại di tích lịch sử văn hoá đền Hạ, xã Minh Quang. Riêng Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 17 đến 19/2, tức ngày 13 đến 15 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Theo kế hoạch, Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh vẫn diễn ra theo nghi lễ truyền thống. Trong đó, buổi sáng ngày 12 tháng Giêng năm Kỷ Hợi là hoạt động dâng hương tại di tích Đền Thượng, Đền Trung và Đền Hạ. Rạng sáng ngày 13 tháng Giêng, bà con các xã sẽ tổ chức rước nước từ sông Đà về làm lễ tế Thánh. Lễ rước nước được xem là một trong những điểm nhấn đặc biệt của lễ hội.

Theo truyền thống, vào giờ Tí ngày 12 tháng Giêng, bà con xã Minh Quang sẽ chọn 2 nam thanh, nữ tú của làng, chèo thuyền ra giữa dòng sông Đà, lấy nước rước về Đền để tỏ lòng thành kính dâng Đức Thánh Tản Viên Sau phần lễ, là phần hội với các trò chơi dân gian truyền thống như ném còn, cà kheo, việt dã leo núi, đẩy gậy…

Ông Đỗ Mạnh Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho biết: “Lễ hội Tản Viên Sơn Thánh là nét văn hoá đặc sắc của huyện Ba Vì trong chiến lược phát triển văn hoá và du lịch địa phương”.

Cùng ngày, tại Bắc Ninh, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị triển khai công tác chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội tỉnh Bắc Ninh năm 2019. Ông Nguyễn Xuân Trung- Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Ninh cho biết, trong mùa lễ hội Xuân 2019, với quyết tâm bảo đảm an toàn, ý nghĩa cho mùa lễ hội, tỉnh Bắc Ninh sẽ thực hiện đồng bộ một số nội dung trong công tác quản lý, và tổ chức lễ hội.

Cụ thể trong mùa lễ hội sẽ triển khai nghiêm các thủ tục đăng ký tổ chức lễ hội; ban hành quy định cụ thể về trang trí, khánh tiết tại khu vực tổ chức lễ hội; xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa lễ hội... Đối với một số lễ hội được coi là điểm nóng trong các năm trước, tỉnh sẽ có những biện pháp bảo đảm an ninh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa Tản Viên Sơn Thánh thành lễ hội vùng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO