Đưa TP HCM lên ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới

Thành Luân 25/10/2017 16:12

Để xây dựng TP HCM thành thành phố thông minh, theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, thành phố đặt ra 4 nguyên tắc cụ thể là tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; luôn thấu hiểu người dân; công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển và huy động mọi nguồn lực tham gia.

Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân kỳ vọng việc xây dựng đô thị thông minh giúp chính quyền quản lý dân cư tốt hơn. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngày 25/10, Hội nghị Quốc tế về thành phố thông minh năm 2017 (Smart City 2017) đã được khai mạc tại TP HCM, với sự tham dự của hơn 450 đại biểu từ nước chủ nhà Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, đại diện các doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực điện, nước, giao thông, môi trường, tài chính, y tế…, đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Việt Nam và thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, TP HCM là đô thị đông dân nhất Việt Nam (chiếm 9,1% dân số), nhưng đóng góp tổng thu quốc gia lên đến 28,6%. GDP bình quân của người dân thành phố hiện đã đạt 5.122 USD/người và vào tháng 1/2017 TP HCM đã được xếp hạng là thành phố năng động hàng đầu thế giới tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tổ chức ở Thụy Sĩ.

Với mong muốn phát huy tối đa tiềm năng của thành phố, trong nhiều năm qua, các thế hệ lãnh đạo của TP HCM đã đặt mục tiêu đưa thành phố vươn lên ngang tầm với các đô thị lớn của các quốc gia trong khu vực.


Quang cảnh lễ khai mạc Smart City 2017 tại TP HCM ngày 25/10. (Ảnh: Hồng Phúc).

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, khát vọng này một lần nữa được khẳng định khi Bộ Chính trị đã ban hành một Nghị quyết riêng (Nghị quyết số 16) định hướng “Xây dựng TP HCM, văn minh, hiện đại với vai trò đô thị đặc biệt, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đóng góp ngày càng lớn với khu vực và cả nước; từng bước trở thành trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, khoa học – công nghệ của đất nước và khu vực Đông Nam Á”.

“Tuy nhiên, đến nay phải thừa nhận tốc độ phát triển đô thị của TP HCM vẫn còn chậm và khoảng cách “hiện đại hóa đô thị” so với các thành phố lớn trong khu vực vẫn còn khiêm tốn”, Bí thư TP HCM chia sẻ.

Theo Bí thư Nguyễn Thiện Nhân, trong nhiều năm các lãnh đạo thành phố đã nhìn sự phát triển của Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc như một mô hình để học hỏi kinh nghiệm.

Ông Nhân dẫn chứng, các quốc gia/thành phố đang triển khai xây dựng đô thị thông minh tiêu biểu hiện nay có thể kể đến gồm Singapore (tháng 11/2014, Singapore công bố kế hoạch xây dựng quốc gia thông minh), Ấn Độ (năm 2014, tân Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố sẽ xây dựng đề án 100 thành phố thông minh ở Ấn Độ), Hàn Quốc (năm 2003, Chính phủ đề ra chiến lược phát triển U-Korea (Ubiquitous Korea); Đến tháng 6/2011, thủ đô Seoul công bố kế hoạch “Seoul thông minh năm 2015”), Mỹ (năm 2009, công ty IBM và chính quyền thành phố Dubuque (bang Iowa) cùng đưa ra tuyên bố sẽ xây dựng thành phố Dubuque trở thành một thành phố thông minh), Liên minh châu Âu (năm 2007, EU đưa ra và bắt đầu thực hiện một loạt mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tại Stokholm, Copenhagen, Barcelona, Helsinki, Viên),...

Từ bối cảnh trên, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, sự phát triển của TP HCM không thể nằm ngoài xu hướng tiếp cận này. Trong đó, thành phố kỳ vọng sẽ đạt được những bước phát triển đột phá để vươn lên sánh ngang tầm với các thành phố lớn của các quốc gia trong khu vực. Hiện nay, thành phố đã và đang thực hiện Đề án Xây dựng TP HCM trở thành thành phố thông minh và xác định đây là một trong các nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của thành phố.

Bí thư TP HCM nhấn mạnh đến bốn mục tiêu của đề án, bao gồm: đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế và hướng đến kinh tế tri thức; nâng cao chất lượng môi trường sống và làm việc; quản trị đô thị hiệu quả và tăng cường sự tham gia quản lý của người dân - phát huy trí tuệ nhân dân.

“Để thực hiện thành công 4 mục tiêu, chúng tôi đặt ra 4 nguyên tắc cụ thể là tầm nhìn chính xác, xuyên suốt và được sự đồng thuận cao; luôn thấu hiểu người dân; công nghệ là công cụ hỗ trợ phát triển và huy động mọi nguồn lực tham gia”, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Trước đại diện các quốc gia xây dựng Smart City trong khu vực, người đứng đầu Đảng bộ TP HCM chia sẻ quyết tâm của TP HCM muốn nhanh chóng ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển đô thị một cách hiệu quả hơn, như dân số đô thị tăng; hạ tầng lạc hậu, quá tải; đòi hỏi của người dân về chất lượng cuộc sống tăng,...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa TP HCM lên ngang tầm với các đô thị lớn trên thế giới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO