Dựa vào điểm sàn, đăng ký nguyện vọng thế nào để chắc đỗ đại học?

Nguyễn Hoài 31/07/2022 11:26

Ngưỡng đảm bảo chất lượng là một trong những yếu tố giúp các trường lựa chọn những sinh viên phù hợp. Tuy nhiên, điểm chuẩn trúng tuyển thường cao hơn nhiều so với điểm sàn đặt ra.

Bộ GDĐT vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào với khối ngành sức khoẻ và sư phạm. Bên cạnh đó, nhiều trường cũng đã công bố điểm sàn trúng tuyển đối với phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Theo các chuyên gia, đây là thời điểm rất quan trọng, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng.

Điểm sàn không phải là điều kiện đủ

Theo công bố của Bộ GDĐT, điểm sàn trúng tuyển khối ngành sư phạm năm 2022 từ 17 đến 19 điểm.

Mức điểm này đã được cân nhắc, tính toán rất kỹ trên rất nhiều phương diện khác nhau, trong đó có quá trình tuyển sinh các năm trước, thực tế kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, phổ điểm từng tổ hợp, tình hình tuyển sinh của các cơ sở đào tạo.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đánh giá, ngưỡng này phù hợp với các yếu tố nói trên, đáp ứng yêu cầu chất lượng đầu vào, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời đủ để các trường có dư địa tuyển sinh.

Tuy nhiên, PGS.TS Lê Hoằng Bá Huyền lưu ý, đây là mức tối thiểu, tuỳ theo chỉ tiêu, uy tín thương hiệu từng trường, tuỳ nhu cầu và thực tế đăng ký nguyện vọng của các em, các trường sẽ xác định được mức điểm chuẩn. Chuyên gia này cho rằng, điểm chuẩn năm nay có thể tương đương hoặc cao hơn năm ngoái một chút.

“Hiện giờ là thời điểm rất quan trọng, thí sinh và phụ huynh cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng. Các em lựa chọn sao cho phù hợp với sở thích, năng lực của mình. Tư vấn định hướng của cơ sở giáo dục đại học cũng như xã hội rất cần thiết, để thông tin tới thí sinh, phụ huynh được đầy đủ, chính xác nhất”, PGS. TS Lê Hoằng Bá Huyền cho hay.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, điểm sàn là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ. Các trường trên cơ sở nền tảng này có thể lấy các điểm chuẩn cao hơn nhiều so với điểm sàn đã đặt ra.

GS.TS Nguyễn Văn Minh nêu ví dụ, năm ngoái, ngưỡng điểm sàn đặt ra là 19 điểm trong khi đó ngành tiếng Anh của trường đã lấy 28 điểm, hoặc Toán tiếng Anh lấy 27,7 điểm. Điều đó phụ thuộc vào các trường.

Vì vậy, ông Minh cho rằng: “Trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng, thí sinh cần bảo đảm về ngưỡng, và đảm bảo những điều kiện khác, ví dụ như hạnh kiểm. Mặt khác, các em nên tham khảo các điểm xét tuyển, trúng tuyển của các trường khác nhau trong những năm gần đây”.

Không nên dồn đăng ký nguyện vọng vào những ngày cuối

Theo đề án tuyển sinh, Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định năm nay xác định hơn 900 chỉ tiêu và phân bổ cho 3 phương thức xét tuyển: xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả điểm học bạ và xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

TS Vũ Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Điều dưỡng Nam Định lưu ý, thí sính đăng ký nguyện vọng đầu tiên phải là ngành/trường mình yêu thích và muốn học nhất căn cứ vào điểm sàn mà Bộ GDĐT vừa công bố.

Với thí sinh có nguyện vọng học tập tại trường, nếu đăng ký xét tuyển theo phương thức sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT thì các em cần có điểm thi cao hơn điểm sàn và phải đặt nguyện vọng vào trường là nguyện vọng cao nhất.

Thí sinh tìm hiểu thông tin trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2022, số lượng thí sinh sử dụng kết quả thi THPT để xét tuyển đại học cao hơn năm 2021. Vì vậy, để tránh quá tải hệ thống, PGS. TS Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo đại học, Trường Đại học Y Hà Nội cho rằng, sau khi tìm hiểu, thí sinh nên suy nghĩ và đăng kí nguyện vọng sớm, không nên để dồn vào những ngày cuối cùng.

Năm 2022, Trường Đại học Y Hà Nội xác định chỉ tiêu tuyển sinh các ngành đào tạo của nhà trường tương tự như năm 2020, ổn định xu hướng đến năm 2025 bao gồm cả ngành đạo tạo và tổng quy mô đào tạo.

Do đó, PGS. TS Lê Đình Tùng cho hay: “Các em điểm cao cứ mạnh dạn lựa chọn, đăng ký vào trường trên cơ sở tổng điểm 3 môn Toán, Hoá, Sinh mà các em đã được biết. Đối với những ngành thấp hơn ở ngưỡng điểm trên 26 điểm hoặc trên 23 điểm thì cần thận trọng sắp xếp nguyện vọng cho phù hợp”.

Về học phí, học bổng, đại diện Trường Đại học Y Hà Nội thông tin, trường đã thảo luận, trao đổi trên cơ sở tìm kiếm tối đa các nguồn hỗ trợ sinh viên để các em có thể yên tâm theo đuổi đam mê.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dựa vào điểm sàn, đăng ký nguyện vọng thế nào để chắc đỗ đại học?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO