Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nguyễn Chung 22/08/2022 06:45

Được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2015, nhưng khi được chọn là xã điểm để xây dựng NTM nâng cao, xã Hà Lai, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) vẫn đối mặt với khó khăn. Tuy nhiên, với quyết tâm không ngừng nâng cao các tiêu chí đã có, đồng thời tăng cường vận động các tầng lớp nhân dân trong xã, cùng chung tay, đến năm 2021, Hà Lai đã đạt được mục tiêu đề ra.

Xã Hà Lai về đích nông thôn mới nâng cao là nhờ vào sức dân.

Phá thế khó

Là xã thuần nông, tuy nhiên chỉ sau hơn 3 năm bắt tay vào xây dựng NTM, năm 2015, xã Hà Lai huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã cán đích. Luồng gió NTM thổi vào vùng quê nghèo đem đến đổi thay thật bất ngờ. Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa khang trang, sạch sẽ, kinh tế phát triển, đời sống của bà con nhân dân trong xã đã được nâng lên về mọi mặt. Tuy nhiên, khi được lựa chọn là xã điểm để xây dựng NTM nâng cao, Hà Lai vẫn phải đối mặt với những khó khăn có lúc tưởng không thể vượt qua để về đích.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Hà Lai cho biết, về đích NTM đã tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao. Nhưng căn cứ theo kết quả tự đánh giá, rà soát, trong số các tiêu chí chưa đạt thì tiêu chí về xây dựng hạ tầng giao thông và môi trường được coi là hai tiêu chí khó nhất mà xã gặp phải.

Để giải quyết khó khăn, xã đã thực hiện phương châm: “Mỗi người dân Hà Lai đều là chủ thể xây dựng xã NTM nâng cao, thôn NTM kiểu mẫu”. Quá trình thực hiện không nóng vội, chạy theo thành tích, làm đâu chắc đấy, không huy động quá sức dân, xã chọn những tiêu chí dễ, chưa cần nhiều nguồn lực làm trước, tiêu chí khó, cần nhiều nguồn lực làm sau. Đồng thời phối hợp với các thôn tiến hành rà soát lại tất cả các tuyến đường xuống cấp, chưa đạt chuẩn để vận động người dân hiến đất nâng cấp, mở rộng; đầu tư kinh phí mở rộng hơn 1km đường tỉnh lộ 527C đi xã; thực hiện cắm biển báo, biển chỉ dẫn, lắp điện chiếu sáng tại các trục đường theo quy định; lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch; phát động phong trào dọn vệ sinh môi trường, phân loại và thu gom rác thải sinh hoạt, trồng cây bóng mát, chỉnh trang các tuyến đường hoa, cây cảnh…

Bên cạnh đó, xã tập trung tiến hành xử lý rác thải, và thực hiện đóng cửa 2 bãi rác Khe Còi, Giếng Đông. Tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân thực hiện tốt công tác thu gom rác thải về xử lý tại bãi rác thải tập trung của huyện. Có thể nói, công tác tuyên truyền toàn dân đoàn kết xây dựng NTM nâng cao ở Hà Lai đã tạo sức lan tỏa rộng khắp, được người dân đồng tình hưởng ứng. Các thôn tích cực kêu gọi nhân dân trong xã, con em xa quê tiếp tục ủng hộ về vật chất và tinh thần, ngày công lao động để chỉnh trang lại nhà văn hóa, khu thể thao thôn, mua sắm thiết chế nhà văn hóa, tu sửa cổng làng, làm rãnh thoát nước có nắp đậy, góp phần tạo nên một diện mạo mới trên quê hương Hà Lai.

Dựa vào sức dân

Với quan điểm xây dựng NTM nâng cao phải bắt đầu từ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, xã Hà Lai đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa các bộ giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất, chất lượng cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Hiện toàn xã có 67 hộ phát triển kinh tế sản xuất theo hướng VAC và kinh tế trang trại, gia trại, trong đó có 19 trang trại, 48 gia trại đã và đang phát huy có hiệu quả, đạt thu nhập từ 400-450 triệu đồng/trang trại/năm. Quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 207ha đưa năng suất trung bình hàng năm đạt trên 62 tạ/ha.

Cùng với phát triển sản xuất, Hà Lai còn tích cực quan tâm tạo điều kiện thu hút đầu tư và đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, tiểu - thủ công nghiệp và ngành, nghề nông thôn. Đến nay, trên địa bàn xã có 7 doanh nghiệp, 1 HTX dịch vụ nông nghiệp và 172 hộ kinh doanh, dịch vụ nhỏ và vừa đang hoạt động hiệu quả. Toàn xã có trên 1.000 lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trong nước, trong đó có 450 lao động đang làm việc tại công ty ở xã Hà Bình, thu nhập từ 5-8 triệu đồng/người/tháng. Công tác xuất khẩu lao động cũng khá hiệu quả với 80 lao động đang làm việc tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan có thu nhập từ 40-50 triệu đồng/người/tháng.

Các hoạt động kinh tế đã góp phần đưa tỷ lệ lao động có việc làm toàn xã đạt 96,1%, tăng mức thu nhập bình quân đầu người ở xã Hà Lai từ 28,67 triệu đồng (năm 2015) lên 52,3 triệu đồng (năm 2021); tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3,4% (năm 2015) xuống còn 1,05% (năm 2021). Thu nhập tăng là điều kiện để người dân địa phương đóng góp, chung sức xây dựng NTM. Giai đoạn 2016-2021, toàn xã đã huy động hơn 298 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 258,7 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi và xây mới, chỉnh trang nhà cửa. Ngoài ra, địa phương đã huy động hàng nghìn ngày công, vận động 142 hộ dân hiến 7.070m2 đất nông nghiệp làm đường giao thông, đường nội đồng.

Cuối năm 2021, xã Hà Lai đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. “Bài học và kinh nghiệm được đúc rút ra ở đây là phải dựa vào sức dân. Chỉ khi người dân được biết, được bàn, được giám sát và được hưởng thụ thì mới toàn tâm toàn ý, dồn sức cho công cuộc xây dựng quê hương”- ông Nguyễn Thanh Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Hà Lai nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dựa vào sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO