Đùa với tính mạng

Tinh Anh 14/11/2020 10:00

Hàng trăm giấy phép lái xe giả được phát hiện tại huyện miền núi Quan Sơn (tỉnh Thanh Hóa) là mua trên mạng xã hội. Đây mới chỉ là số bằng lái xe giả phát hiện được, chưa kể thực tế. Người sử dụng bằng giả có khác gì mang tính mạng ra đùa?

Mới đây, lực lượng CSGT Công an huyện Quan Sơn qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện, thu giữ hơn 200 giấy phép lái xe giả của chủ các phương tiện. Tại cơ quan công an, những người sử dụng bằng lái xe giả khai nhận đã mua trên mạng xã hội. Người có nhu cầu chỉ cần đăng ký rồi chuyển một phần tiền đặt cọc, ảnh, CMND cho các đối tượng làm giả, hai tuần sau sẽ nhận được bằng lái xe và thanh toán nốt số tiền còn lại.

Lý giải về việc vì sao một huyện miền núi nghèo như Quan Sơn lại có nhiều người mua và sử dụng bằng lái xe giả, Công an huyện Quan Sơn cho rằng, do điều kiện sát hạch, cấp bằng lái xe cho người dân còn khó khăn nên xuất hiện hành vi mua giấy phép lái xe giả trên mạng xã hội. Lời giải thích trên khiến dư luận hết sức khó hiểu, lẽ nào cứ là huyện nghèo, vùng khó khăn thì người dân sẽ xài bằng lái xe giả?

Và cũng từ lời giải thích trên của Công an huyện Quan Sơn, dư luận đặt vấn đề: Vậy thì thực tế ở địa phương này có bao nhiêu người sử dụng bằng lái xe giả? Con số hơn 200 giấy phép lái xe giả mà lực lượng CSGT phát hiện, thu giữ liệu có phải chỉ là phần nổi của tảng băng trôi? Như vậy há chẳng phải là tham gia giao thông ở huyện miền núi giáp biên giới này rất nguy hiểm hay sao?

Thôi thì cứ tạm cho là hơn 200 giấy phép lái xe giả mà lực lượng CSGT Công an huyện Quan Sơn phát hiện và thu giữ được là toàn bộ số bằng giả trên địa bàn. Song, con số này cũng không hề nhỏ, với khoảng hơn 200 người sử dụng giấy phép lái xe giả thì nguy cơ mất an toàn giao thông sẽ cao như thế nào, chắc chẳng cần nói thì ai cũng biết. Ai biết được trong quá trình sử dụng bằng lái xe giả, họ đã gây ra bao nhiêu vụ TNGT?

Việc mua và sử dụng giấy phép lái xe giả quá dễ dàng (không chỉ ở huyện Quan Sơn mà còn trên toàn quốc) chính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc hàng năm số vụ TNGT, số người chết và bị thương khó có thể kéo giảm. Người ta cứ loay hoay đi “đoán” xem nguyên nhân thực sự của TNGT là gì, trong khi việc sử dụng tràn lan giấy phép lái xe giả thì lại khong được quan tâm kiểm soát thích đáng.

Lúc thì cơ quan chức năng cho rằng do nguyên nhân rượu bia nên số vụ TNGT, số người chết và bị thương cao, lúc thì lại đổ lỗi cho hạ tầng giao thông xuống cấp, khi thì đổ lỗi cho ý thức người dân... Song, kể cả khi có Nghị định 100 phạt rất nặng về hành vi uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông, cả ba tiêu chí về số vụ TNGT, số người chết và bị thương cũng không hề giảm được bao nhiêu.

Trong khi đó, có những nguyên nhân khá cốt lõi như chất lượng đăng kiểm xe cơ giới, chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe, thậm chí là vấn nạn xài bằng lái xe giả thì lại chưa được quan tâm đúng mức. Chưa có bất cứ vụ TNGT nào, dù đặc biệt nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng, người ta đặt vấn đề về chất lượng đăng kiểm xe cơ giới có vấn đề. Chất lượng đào tạo và sát hạch lái xe tại các trung tâm cũng ít được nhắc tới.

Đáng quan ngại hơn cả là việc rao bán và mua bằng lái xe giả được thực hiện một cách công khai trên mạng xã hội chưa được cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ. Việc mua bán bằng lái xe giả có số điện thoại của các đối tượng trên mạng, có giao dịch chuyển tiền. Số điện thoại thì phải đăng ký tên, tuổi, địa chỉ với nhà mạng, tài khoản ngân hàng cũng vậy, những kẻ làm giả đâu phải bóng ma mà lực lượng công an không thể bắt giữ?

Ở đây chỉ có thể giải thích bằng hai lý do: Hoặc là các cơ quan chức năng chưa làm hết trách nhiệm được giao, chưa thực thi đúng các quy định của pháp luật, hoặc là có sự nhấm nháy, bao che, thậm chí bảo kê cho các đối tượng làm giấy phép lái xe giả. Chỉ có vậy các đường dây làm giấy tờ giả nói chung, bằng lái xe giả nói riêng mới có thể công khai chào mời, rao bán trên mạng xã hội như vậy.

Có cung ắt có cầu, khi giấy phép lái xe giả được giao bán công khai, tràn lan trên mạng thì tất nhiên phải có người mua để sử dụng. Khi có nhiều người mua và sử dụng bằng lái xe giả cũng đồng nghĩa với việc trật tự an toàn giao thông không được đảm bảo, thậm chí nguy cơ gây TNGT rất cao. Cũng từ đó số vụ TNGT, số người chết và bị thương sẽ không thể kéo giảm, thậm chí là tăng cao khó kiểm soát.

Nói đi cũng phải nói lại. Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước đương nhiên là rõ ràng khó có thể phủ nhận. Song, ý thức của người tham gia giao thông cũng rất kém nên mới bỏ tiền mua và sử dụng bằng lái xe giả. Họ không biết rằng hành vi sử dụng bằng lái xe giả không chỉ gây nguy hiểm cho bản thân, mà còn là tác nhân dẫn đến những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Vậy nên, đừng bao giờ mang tính mạng của bản thân và những người xung quanh ra đùa giỡn như vậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đùa với tính mạng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO