Đức - Nhật Bản: Khao khát chiến thắng của ‘cỗ xe tăng’

Hải Phong 23/11/2022 13:41

Bị loại ngay ở vòng bảng World Cup 2018 tại Nga khi đang là đương kim vô địch thế giới, trải qua chuỗi trận không mấy hoàn hảo trước khi tới Qatar, không nhận được sự đánh giá cao từ giới chuyên môn – tất cả khiến “cỗ xe tăng Đức” khao khát chứng minh sức mạnh.

Kimmich suy sụp và được đồng đội an ủi sau trận thua Hàn Quốc năm 2018. Ảnh: Getty.

4 năm trước, thất bại sốc 0-2 trước Hàn Quốc đã khiến tuyển Đức khăn gói rời Nga ngay sau vòng bảng. Đó là nỗi đau và ám ảnh kinh hoàng với những cầu thủ Đức vẫn đang khoác áo ĐTQG dự World Cup 2022. Đó là lần đầu tiên Đức không thể vượt qua vòng bảng kể từ World Cup 1950 - thời điểm họ bị cấm thi đấu.

"Trong bóng đá, mọi thứ đều có thể xảy ra, nhưng nó khiến môn thể thao này trở nên thú vị hơn. Đừng bao giờ đánh giá thấp đối thủ của bạn”, HLV Flick nói trong buổi họp báo trước trận. Đây là lần đầu tiên ông dẫn dắt ĐT Đức tham dự World Cup. Dù vậy, ông và các học trò vẫn không thể “nuốt trôi” thành tích tệ hại 4 năm trước.

Die Mannschaft đã vô địch 4 lần và góp mặt tới 4/5 trận bán kết World Cup từ đầu thế kỷ, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trong giai đoạn này. Chính vì vậy, hai trận thua trước Mexico và Hàn Quốc 4 năm trước khiến họ khó chấp nhận.

Joshua Kimmich, tiền vệ góp mặt trong trận thua sốc 4 năm trước, thừa nhận các cầu thủ Đức vẫn còn bị ám ảnh bởi Người Hàn, nhưng họ đã sẵn sàng sửa chữa những sai lầm và khao khát đánh bại một đối thủ châu Á khác ở ngày ra quân - Nhật Bản.

"Động lực giành 3 điểm của chúng tôi rất lớn. Chúng tôi không thể quên những gì đã xảy ra và chờ đợt rất lâu cho màn trở lại, tận bốn năm rưỡi", ngôi sao đang khoác áo Bayern Munich nói. "Trận đấu đầu tiên cực kỳ quan trọng. Tại EURO năm ngoái, chúng tôi đã thua trận đầu tiên và không thể vô địch. Hy vọng mọi chuyện sẽ khác”.

Trận đấu Đức - Nhật Bản diễn ra vào 20h ngày 23/11 (giờ Việt Nam), trong khuôn khổ bảng E World Cup 2022 tại Qatar. Ảnh: Getty

Đức rơi vào bảng đấu khó khăn bao gồm Tây Ban Nha, Costa Rica và Nhật Bản. Họ gây ấn tượng lớn ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu, là đội đầu tiên giành vé dự vòng chung kết (không tính chủ nhà Qatar). Chỉ có Anh (39 bàn) ghi được nhiều bàn thắng hơn Die Mannschaft ở vòng loại châu Âu (36 bàn).

Tuy nhiên, phong độ của Die Mannschaft trước World Cup 2022 không mấy khả quan. Họ thắng 3, hòa 5 và thua 1 trong các trận giao hữu và UEFA Nations League. Màn chạy đà thiếu hoàn hảo này khiến Đức không được đánh giá cao như các ứng cử viên vô địch khác, chỉ xếp thứ 7 sau Brazil, Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Argentina.

Tuy nhiên, rất khó để Nhật Bản có thể tạo nên cơn địa chấn thứ hai như Saudi Arabia trước Argentina. “Samurai xanh” chỉ thắng một trong tám trận gần nhất tại World Cup. Trong hai lần chạm trán Đức ở các trận giao hữu gần đây, họ hòa 1 (2-2) và thua 1 (0-3). Đây sẽ là lần đầu tiên hai đội đụng độ ở vòng chung kết World Cup.

Có thể nói cầu thủ Nhật Bản quá hiểu đồng nghiệp bên kia chiến tuyến, và ngược lại. Tám trong số 26 cầu thủ Nhật Bản dự World Cup hiện thi đấu ở Đức, bao gồm cả đội trưởng và cựu trung vệ của Southampton, Maya Yoshida, người đang khoác áo Schalke.

Musiala tham gia vào 88 pha dàn xếp tấn công ở Bayern Munich mùa này, chỉ xếp sau đồng đội Kimmich ở Bundesliga. Ảnh: Opta.

Đang trong quá trình trẻ hóa đội hình (tuổi trung bình 26,7 tuổi, kém Nhật Bản trung bình đúng 1 tuổi), tuyển Đức có thừa khát khao và sức trẻ để tránh rơi vào vết xe đổ của Argentina trước Saudi Arabia. Một trong những nhân tố mới của Đức - Jamal Musiala - có thể tạo nên điểm nhấn tối nay.

Cầu thủ sinh năm 2003 đã từ chối khoác áo đội tuyển Anh ở World Cup 2022 để chiến đấu dưới màu áo Đức. Anh đang có phong độ ấn tượng với 9 bàn và 6 pha kiến tạo ở Bundesliga mùa này. 15 lần trực tiếp tham gia vào các pha lập công giúp anh đứng đầu danh sách những ngôi sao tuổi teen ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu.

“Tre già, măng mọc”, khi Thomas Muller có dấu hiệu tuổi tác và không giữ được suất đá chính, dù đã có 10 bàn thắng cùng 6 pha kiến ​​tạo trong 16 lần ra sân ở các kỳ World Cup gần đây, thì Musiala chính là gương mặt đại diện cho một tuyển Đức hoàn toàn mới.

Mô hình dự đoán của siêu máy tính được trang thống kê Opta sử dụng cũng nghiêng hẳn về tuyển Đức, với 65,4% chiến thắng. Trong khi con số này của Nhật Bản chỉ là 14,1%.

Đức được dự đoán giành chiến thắng trước Nhật Bản với tỷ lệ 65,4%.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức - Nhật Bản: Khao khát chiến thắng của ‘cỗ xe tăng’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO