Đức phản bác cáo buộc gây căng thẳng của Thổ Nhĩ Kỳ

Duy Long 07/03/2017 08:00

Chính phủ Đức trong hôm đầu tuần đã lên tiếng phản bác lời cáo buộc của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khi so sánh chính sách của họ hiện nay như thời Đức Quốc xã, đồng thời thúc giục hai bên kiềm chế và không gây tổn hại tới quan hệ song phương.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Nguồn: FT).

“Chúng tôi cực lực bác bỏ mọi sự so sánh giữa các chính sách của Cộng hòa Liên bang Đức với thời kỳ Đức Quốc xã” - người phát ngôn chính phủ Đức Steffen Seibert nói trong một cuộc họp báo chính phủ định kỳ - “Sự so sánh như vậy luôn là lố bịch và không phù hợp bởi nó có thể dẫn tới việc coi nhẹ các tội ác chống lại loài người”.

Ông Seibert nói rằng Đức không can thiệp khi giới chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ phát biểu về các sự kiện tuần hành ở nước Đức, miễn là họ phải cởi mở về ý định của mình và không mang vấn đề xung đột ở Thổ Nhĩ Kỳ tới Đức. Ông cũng nói rằng Liên minh châu Âu (EU) nên điều tra nhằm đảm bảo rằng các tổ chức quỹ mà Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ nhằm dọn đường cho họ gia nhập EU cần phải đảm bảo làm đúng mục đích đã đề ra.

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Đức dường như đã rơi vào tình trạng khủng hoảng sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Berlin “hỗ trợ và tiếp tay” cho khủng bố trong một vụ tranh chấp liên quan tới việc bắt giam một nhà báo hai quốc tịch Đức-Thổ ở Ankara.

Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ, Bekir Bozdag, lên tiếng kêu gọi Đức nên nhìn lại lịch sử của nước mình, thêm rằng ông là nạn nhân của một vụ phân biệt chủng tộc do bị chặn không được tổ chức một cuộc tuần hành ở một thị trấn Tây Nam nước này.

Giới chính trị gia Thổ Nhĩ Kỳ đã hy vọng sẽ tổ chức tuần hành tại nước Đức nhằm tranh thủ sự ủng hộ người Thổ trước kỳ trưng cầu dân ý tổ chức trong tháng tới nhằm ủng hộ quyền lực của ông Erdogan. Đề xuất tăng thêm quyền lực cho Tổng thống sẽ cho phép ông Erdogan được phép phế truất Thủ tướng, chỉ định thêm các thẩm phán và kéo dài thời gian nắm quyền.

Và việc chính quyền Đức hạn chế các cuộc tuần hành này đã khiến Ankara tức giận, quay sang buộc tội chính phủ Đức đang cố gắng ngăn chặn chính quyền ông Erdogan thực hiện cải cách Hiến pháp. Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu còn lên tiếng cáo buộc chính phủ Thủ tướng Angela Merkel là “cản trở Thổ Nhĩ Kỳ trở nên mạnh mẽ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức phản bác cáo buộc gây căng thẳng của Thổ Nhĩ Kỳ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO