Đức thoả thuận hợp tác năng lượng với Qatar

Minh Tuấn (APNEWS, The Guardian) 21/03/2022 16:59

Đức và Qatar đã đi đến một thỏa thuận hợp tác năng lượng dài hạn, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang nỗ lực tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn từ Nga.

Nga là nhà cung cấp khí đốt lớn nhất cho Đức. Kể từ khi xảy ra căng thẳng Nga - Ukraine, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck đã khởi động một số sáng kiến nhằm giảm sự phụ thuộc vào năng lượng từ Nga.

Đức và Qatar đạt được thỏa thuận này sau cuộc gặp hôm 20/3 của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck với Ngoại trưởng Qatar Saad Sherida al-Kaabi tại Doha. Sau các cuộc thảo luận trong chuyến thăm Qatar, ông Habeck đã công bố thỏa thuận cung cấp khí hóa lỏng dài hạn của Qatar cho Đức.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (trái) và Tiểu vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani bắt tay nhau trong buổi gặp mặt hôm 20/3. Ảnh: The Guardian.

“Thật tuyệt khi tôi có thể nói rằng họ đã đồng ý tham gia vào quan hệ đối tác năng lượng lâu dài. Các công ty sẽ tham gia đàm phán hợp đồng với phía Qatar”, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck nói.

Bộ trưởng Habeck chưa nêu chi tiết về kế hoạch nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) từ Qatar. Thỏa thuận cung cấp LNG giữa Đức và Qatar là một phần trong nỗ lực của Berlin nhằm giảm bớt phụ thuộc vào nguồn khí đốt nhập khẩu từ Nga.

Về phía Qatar, nước này cho biết, trong nhiều năm, họ đã tìm cách cung cấp khi đốt cho Đức song các thảo luận giữa hai bên chưa bao giờ dẫn đến các thỏa thuận cụ thể.

Qatar là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới. Theo dự kiến, nước này sẽ tăng gấp đôi sản lượng LNG từ nay đến năm 2025. Theo ông Robert Habeck, châu Âu đang trong quá trình giảm nhập năng lượng từ Nga, song Đức chưa có cảng nhận LNG nào.

Ông Habeck và Tiểu Vương Qatar bàn bạc về thoả thuận năng lượng dài hạn. Anh: DW.

Hồi tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz thông báo về việc xây dựng hai cảng nhận LNG ở Brunsbüttel và Wilhelmshaven, song sẽ mất 3 năm để 2 cảng này đi vào vận hành.

Đức nhập khoảng 56 tỷ m3 khí đốt từ Nga trong năm 2020, chiếm gần 55% lượng khí đốt nước này sử dụng. Tổng lượng khí đốt Liên minh châu Âu (EU) nhập từ Nga là khoảng 168 tỷ m3.

Không chỉ Đức, Anh và Nhật Bản cũng đang hướng tới Trung Đông trong nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng, trong bối cảnh cuộc chiến Nga - Ukraine đang gây ra sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu.

Chuyến thăm Qatar của Bộ trưởng Habeck diễn ra sau chuyến công du Arab Saudi và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Chuyến đi của ông Johnson nằm trong nỗ lực thuyết phục hai đồng minh của Anh ở Vùng Vịnh tăng sản lượng dầu, song gần như không đạt kết quả. Qatar dự kiến tăng gần gấp đôi sản lượng LNG vào năm 2025.

Hệ thống dẫn khí đốt trên mặt đất của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 Nord Stream 2 tại Lubmin, miền Đông Bắc Đức. Ảnh: AP.

Nga cũng cung cấp 34% lượng dầu cho Đức, chủ yếu theo tuyến đường ống Druzhba. Đức đã yêu cầu EU không trừng phạt hai ngân hàng Nga phục vụ hoạt động mua dầu khí sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa Ukraine" ngày 24/2.

Chính phủ Đức ngày 22/2 thông báo đình chỉ phê duyệt đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) 2.

Đây là đường ống dài 1.230 km dẫn khí đốt từ Nga đến Đức qua biển Baltic mà không qua ngả Ukraine hay Ba Lan, bắt đầu được xây dựng từ năm 2018 và hoàn thành năm ngoái nhưng chưa đi vào hoạt động.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức thoả thuận hợp tác năng lượng với Qatar

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO