Đức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga

Minh Tuấn (NPR, Reuters) 15/04/2022 15:09

Cảnh sát Đức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga Alisher Usmanov nhằm gây sức ép để Moskva chấm dứt chiến dịch quân sự tại Ukraine kéo dài suốt hai tháng qua.

Siêu du thuyền Dilbar đang được sửa chữa tại cảng Hamburg, miền Bắc nước Đức từ tháng 10/2021. Soái hạm 156 m này được Bộ Tài chính Mỹ ước tính có giá trị khoảng 600 - 750 triệu USD - hiện là siêu du thuyền lớn nhất thế giới tính theo tổng trọng tải, bao gồm hồ bơi dài 25 mét và 2 bãi đáp trực thăng.

Động thái tịch thu siêu du thuyền Dilbar được cho là nhằm nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mà phương Tây áp dụng với giới siêu giàu Nga - những người bị cáo buộc là có liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine, theo SCMP.

Bằng việc tịch thu tài sản ở nước ngoài của các tỷ phú Nga, phương Tây hy vọng Điện Kremlin có thể bị gây áp lực từ trong nước.

Siêu du thuyền Dilbar ngoài khơi Monaco năm 2017. Ảnh: Reuters.

Hải quan Đức "để mắt" đến chiếc thuyền nhiều tuần qua, nghi ngờ chủ du thuyền là tỷ phú Nga Alisher Usmanov, nhưng không thể chính thức tịch thu vì rắc rối pháp lý liên quan người đứng tên sở hữu tài sản.

Trước đó, siêu du thuyền Dilbar đươc cho là có liên quan đến ông Alisher Usmanov - một trong những người giàu nhất nước Nga. Tuy nhiên, giới chức Đức cuối cùng xác minh được chủ nhân du thuyền là bà Gulbakhor Ismailova, em gái tỷ phú Usmanov.

Bà Ismailova nằm trong danh sách trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU). Ông Usmanov bị cáo buộc "gián tiếp chuyển nhượng tài sản" - bao gồm siêu du thuyền Dilbar dài 156 m - cho bà Ismailova trước khi bị trừng phạt.

Siêu du thuyền Dilbar được bảo dưỡng tại cảng Blohm Voss ở thành phố Hamburg của Đức. Ảnh: Reuters.

Phương Tây cũng vừa tịch thu siêu du thuyền Amadea thuộc sở hữu của Thượng nghị sĩ Suleiman Kerimov. Kênh truyền hình địa phương FBC ngày 14/4 cho biết nó bị bắt giữ ở Fiji. Theo cảnh sát, siêu du thuyền Amadea đi vào vùng đặc quyền kinh tế của Fiji mà không được phép ngày 13/4.

Tỷ phú Usmanov, 68 tuổi, xếp thứ sáu trong danh sách những người giàu nhất ở Anh vào năm 2021 của báo Sunday Times.

Câu lạc bộ Everton thuộc Giải bóng đá Ngoại hạng Anh tuần này đã tạm ngưng một số hợp đồng quảng cáo với những công ty mà Usmanov nắm cổ phần.

Vị tỷ phú giàu thứ 6 của Nga - ông Alisher Usmanov. Ảnh: NPR.

Các nước châu Âu đã tịch thu nhiều du thuyền của các tỷ phú Nga trong vài tuần qua. Đầu tháng 4, Tây Ban Nha tịch thu chiếc Tango trị giá 99 triệu USD thuộc về tỷ phú Viktor Vekselberg, người đứng đầu tập đoàn Renova.

Italy đầu tháng 3 tịch thu số biệt thự, du thuyền trị giá 156 triệu USD của 5 tỷ phú Nga tại một số địa điểm như đảo Sardinia, Hồ Como, Tuscany và các cảng phía bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đức tịch thu siêu du thuyền lớn nhất thế giới của tỷ phú Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO