Đùn đẩy trách nhiệm đến bao giờ?

Đức Sơn 19/04/2016 10:47

Liên quan đến vụ việc kho xăng dầu “khủng” của Công ty TNHH Hải Linh (Công ty Hải Linh), hơn 10 năm qua xâm phạm hành lang thoát lũ sông Lô tại xã Sông Lô, (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều, mới đây trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ thừa nhận Sở chưa kiên quyết vào cuộc...

Đùn đẩy trách nhiệm đến bao giờ?

Kho xăng dầu Hải Linh xâm phạm Luật Đê điều đỡ hơn 10 năm.

“Điếc không sợ súng”

Báo Đại Đoàn Kết đã từng phản ánh về vụ việc, năm 2006, Công ty Hải Linh đã tiến hành đầu tư xây dựng kho chứa xăng dầu “khổng lồ” cùng các công trình phụ trợ trên tổng diện tích hơn 36.000 m2 đất xâm phạm hành lang thoát lũ đê hữu sông Lô. Ngay sau khi phát hiện sai phạm, ngày 10/8/2006, Hạt Quản lý đê Việt Trì lập biên bản vi phạm Pháp lệnh Đê điều của Công ty Hải Linh.

Tiếp đó, ngày 24/8/2006, Bộ NN&PTNT có công văn số 3615/BNN-ĐĐ gửi Bộ Công an nêu rõ: “Dự án kho xăng dầu của Công ty Hải Linh tại xã Sông Lô đã vi phạm nghiêm trọng vào Điều 11, Pháp lệnh Đê điều và Điều 14 của Pháp lệnh phòng chống lụt bão. Trước tình hình trên, Ban Chỉ đạo Phòng, chống lụt bão Trung ương đã có công văn gửi UBND tỉnh Phú Thọ và Cục Quản lý Đê điều và Phòng chống lụt bão có công văn gửi UBND TP. Việt Trì đề nghị xử lý vi phạm”.

Công văn số 3615 của Bộ NN&PTNT cũng khẳng định: “Các cơ quan của tỉnh Phú Thọ đã cấp phép không đúng thẩm quyền được quy định tại Điểm d, Khoản 1, Điều 14 của Nghị định 171/2003/NĐ-CP ngày 26/12/2003 của Chính phủ, vi phạm Khoản 3, Điều 11 của Pháp lệnh Đê điều và Điều 14 Pháp lệnh Phòng chống lụt bão”. Từ đó, Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công an phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo xử lý những vi phạm nêu trên.

Tiếp đó, Bộ NN&PTNT đã có công văn số 361/BNN-ĐĐ gửi UBND tỉnh Phú Thọ xử lý vi phạm do việc xây dựng kho xăng dầu Hải Linh cản trở trực tiếp việc thoát lũ và nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Sau đó, UBND tỉnh Phú Thọ có công văn số 1640/UBNND-QII giao Sở Xây dựng tạm đình chỉ việc xây dựng kho xăng dầu Hải Linh và chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét làm rõ và xử lý nghiêm những sai phạm.

Thế nhưng “điếc không sợ súng”, Công ty này vẫn tiếp tục hoàn thiện kho chứa xăng dầu và đưa vào hoạt động bất chấp sự an nguy của hệ thống Đê điều sông Lô. Từ năm 2006 đến nay, Chi cục đê điều và PCLB tỉnh Phú Thọ liên tục yêu cầu kiến nghị xử lý nhưng chưa có cơ quan chức năng có thẩm quyền nào của tỉnh Phú Thọ vào cuộc xử lý, tháo dỡ kho xăng dầu sai phạm này.

Đùn đẩy trách nhiệm đến bao giờ?

Về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Tảo- Chủ tịch UBND xã Sông Lô cho biết, xã đã báo cáo vụ việc tới UBND TP Việt Trì nhưng đến nay, xã chưa nhận được văn bản chỉ đạo của thành phố về việc xử lý vi phạm đối với kho xăng dầu Hải Linh. Còn Phó Chánh Văn phòng UBND TP Việt Trì Lê Anh Hào cho rằng, đang có sự đùn đẩy trách nhiệm. Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều đã chỉ rõ, UBND cấp xã thẩm quyền đến đâu thì cứ xử lý theo thẩm quyền. Chi cục Đê điều phát hiện vi phạm nếu trong thẩm quyền của Chi cục được xử lý thì cứ làm.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hùng Sơn - Chi Cục trưởng Chi cục Đê điều và PCLB tỉnh Phú Thọ cũng thừa nhận: “Năm này Chi cục cũng lập biên bản và yêu cầu chính quyền vào cuộc xử lý. Trước đây, đã có các cơ quan quản lý của nhà nước kể cả Bộ NN&PTNT có các văn bản chỉ đạo nhưng từ đó đến nay chưa có cơ quan cấp cao nào đứng ra để tìm cách xử lý vụ việc.”

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quốc Bình- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ khẳng định, để xảy ra sai phạm tại Công ty Hải Linh thì trách nhiệm đầu tiên là chính quyền địa phương. “Xử lý dứt điểm vụ việc thì là trách nhiệm của cả Sở NN&PTNT phối hợp với UBND TP Việt Trì. Trường hợp mà Công ty không chấp hành thì chính quyền địa phương là UBND TP. Việt Trì phải cưỡng chế…”- ông Bình lý giải.

Về vấn đề năm 2006, Bộ NN&PTNT yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng kho xăng dầu Hải Linh mà công trình vẫn tiếp tục được hoàn thiện và sử dụng, ông Bình nhấn mạnh: “Tại thời điểm Bộ NN&PTNT và Sở Xây dựng tỉnh Phú Thọ có văn bản yêu cầu đình chỉ thi công kho xăng dầu Hải Linh thì họ đã xây dựng gần hoàn thiện các hạng mục rồi nên anh chỉ đến lập biên bản vi phạm thôi chứ không phải mới xây dựng. Để xảy ra các sai phạm trong thời gian vừa rồi chúng tôi vào cuộc chưa thực sự kiên quyết. Chính quyền TP. Việt Trì cũng chưa kiên quyết xử lý nên hiệu quả chưa như mong muốn…”. Đồng thời, ông Bình cũng cho biết, từ trước đến giờ Sở NN&PTNT chưa có báo cáo với UBND tỉnh bằng văn bản nhưng có báo cáo bằng “miệng”.

Để làm rõ trách nhiệm, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND tỉnh Phú Thọ, tuy nhiên lãnh đạo tỉnh Phú Thọ lại giao cho Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ trả lời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đùn đẩy trách nhiệm đến bao giờ?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO