Đừng đốt

Thanh Xuân 28/10/2019 08:00

Lâu nay, ở nhiều vùng quê lẫn các đô thị, không hiếm để thấy việc người dân chủ động tiêu hủy rác bằng cách thô sơ đến mức hồn nhiên, đó là đốt.

Lá cây, đốt! Rơm rạ sau thu hoạch, đốt! Rác thải trong sinh hoạt hằng ngày dồn ứ lại một đống, cũng đốt!

Rồi gần đây, những loại rác thải có kích thước lớn, như cánh cửa gỗ, bàn ghế, giường tủ bị thải loại cũng chất đống, rồi đốt! Thậm chí những chiếc đệm mút, sofa đệm mút cũng đốt!

Điều đó vô hình trung gây ra một bầu không khí rất khó chịu cho người dân sống trong khu vực, và nguy hiểm hơn còn góp phần gây ô nhiễm không khí.

Ô nhiễm không khí đang là một trong những câu chuyện được rất nhiều người quan tâm. Không chỉ trong nước, mà thế giới cũng đang nhìn vào vì Hà Nội thời gian qua liên tiếp có nhiều ngày chỉ số ô nhiễm không khí ở mức cao, nguy hại, thậm chí dẫn đầu trong danh sách thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới.

Nhưng góp vào nguyên nhân gây ra “kỷ lục” ấy, đừng đổ hết cho những đại công trình xuất hiện mọi nơi ở Hà Nội - dù đó đang được nêu ra là một trong những nguyên nhân chính. Nếu mỗi người dân cùng ý thức và coi môi trường sống của mình là quan trọng, coi ô nhiễm môi trường nói chung, ô nhiễm không khí nói riêng, là hết sức nguy hiểm, thì việc ngừng tiêu hủy rác bằng cách đốt, ngừng dùng bếp than tổ ong, cũng là cách chung tay, đỡ cho môi trường thêm ô nhiễm.

Nếu sự chung tay đó lan tỏa sang cả những người nông dân ở ngoại thành Hà Nội, và rộng ra là những người nông dân trên các cánh đồng, khi mùa gặt đến, bà con đừng đốt rơm đốt rạ, hẳn là khói bụi cũng sẽ được hạn chế, mà môi trường sống sẽ có nhiều dấu hiệu để cải thiện hơn. Bởi, theo các nhà khoa học, trung bình một hecta lúa cho 10 - 12 tấn rơm rạ. Vì thế, việc đốt lượng phế thải nông nghiệp khổng lồ này sẽ tạo ra một lượng lớn các khí CO, CO2, NO2, SO2, H2O, và hàng trăm hợp chất khác có hại cho sức khỏe con người, làm tăng lượng khí thải vào bầu khí quyển. Đặc biệt, vào những ngày trời ẩm hoặc đứng gió, khói rơm khuếch tán chậm trong không khí còn gây tác hại dài ngày.

Đừng đốt rơm rạ, đừng đốt rác thải! Không phải là chuyện nhỏ. Đó là một lời khẩn cầu để không khí bớt đi ô nhiễm!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng đốt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO