Đừng ép con thành thiên tài

Thanh Xuân 04/12/2016 11:05

Đánh vào sự kỳ vọng và tâm lý sẵn sàng đầu tư cho tương lai tươi sáng của con cái, thời gian gần đây một số trung tâm, trong đó có Trung tâm Trí Tuệ Việt quảng bá có cách “kích hoạt bán cầu não” bằng cách cho trẻ nhỏ bịt mắt để sờ những thẻ bài nhiều màu sắc, sau đó trẻ tự sắp xếp các thẻ bài đồng màu với nhau và theo số thứ tự từ 1 tới 9 hoặc học lớp 1 nhưng có thể giải toán lớp 10… Theo đó, sau hai ngày được “kích hoạt não” với chi phí từ vài triệu đến gần chục triệu đồng, trẻ có thể sẽ trở th

Những thông tin viễn tưởng ấy ngay lập tức đã thu hút sự quan tâm tham gia của nhiều bậc phụ huynh. Nhưng trên thực tế một số gia đình bỏ tiền cho con theo học đã khẳng định con mình vẫn chưa thành thiên tài.

Về mặt quản lý, Bộ Giáo dục & Đào tạo khẳng định chưa hề cấp phép cho những trung tâm này hoạt động. Về mặt sức khỏe, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết “Kích hoạt não” không phải là biện pháp, kỹ thuật điều trị, can thiệp được Bộ Y tế cấp phép.

Còn GS - TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế thì cho rằng, nếu là phương pháp mới trong y tế thì phải có chứng minh, thử nghiệm lâm sàng, được thẩm định, giám sát của Hội đồng đạo đức y sinh.

Hiện tại chưa có phản ánh “kích hoạt não” gây hậu quả cho các trẻ nhỏ đã đến “kích hoạt”, nhưng các phương pháp điều trị, can thiệp có thể có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. não là cơ quan rất phức tạp, nếu tác động, can thiệp không đúng thay vì thông minh hơn lại có thể tác dụng ngược lại.

Chưa có công trình khoa học nào tại Việt Nam chứng minh có can thiệp nào giúp người bình thường trở thành thiên tài, thông minh. Đặc biệt với trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm, nếu can thiệp, giảng dạy sai lệch còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ về trí lực.

Ở một góc độ khác, theo NGND-PGS-TS Nguyễn Võ Kỳ Anh, chơi thể thao là một trong những hoạt động quan trọng để rèn luyện sức khỏe, phát triển trí não và hình thành nhân cách. Ông cho rằng tuyệt đối không nên ép trẻ học, vì ép học có thể giết chết lòng say mê, ý chí và tính ngẫu hứng của trẻ.

Theo ông, khi trẻ ở giai đoạn 6 - 12 tuổi, các bậc cha mẹ không nên quá lo lắng việc cần phải dành bao nhiêu thời gian cho trẻ học, bao nhiêu thời gian cho việc chơi mỗi ngày. Các bậc cha mẹ chỉ cần xây dựng cho trẻ một thời gian biểu học tập, ăn ngủ, chơi thể thao hợp lý, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhất.

Trong đó, nên xen kẽ các tiết học trẻ cần có thời gian giải lao. Cha mẹ không nên bắt trẻ phải học thêm nhiều môn ngoài giờ học ở trường. Nên dành thời gian cho các em tham gia các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt các câu lạc bộ thể dục thể thao, hội họa, âm nhạc để phát triển thể chất, khả năng và nhân cách.

Nói thế để thấy thiên tài không thể muốn mà đào tạo được ngay trong 2-3 ngày. Đặc biệt các bậc phụ huynh đừng bị mê hoặc bởi những lời quảng cáo thiếu căn cứ khoa học, vội vã biến trẻ thành thiên tài mà làm khổ con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng ép con thành thiên tài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO