Đừng thử ‘vận may’

Tinh Anh 27/08/2021 05:30

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04), Công an TP Hà Nội vừa bắt giữ hai đối tượng về hành vi vận chuyển, buôn bán heroin và các loại ma túy tổng hợp. Điều đáng nói, để tránh bị lực lượng công an phát hiện, bắt giữ, các đối tượng này đã lợi dụng các xe ô tô “luồng xanh” chuyên chở nông sản thực phẩm để vận chuyển ma túy.

Hiện, tình hình đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải thực hiện áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch hiệu quả, đồng thời phát triển kinh tế, Chính phủ cho phép thực hiện vận tải “luồng xanh”.

Các xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu sau khi đăng ký với cơ quan có thẩm quyền sẽ được cấp mã QR Code để có thể lưu thông nhanh qua các trạm kiểm dịch, thậm chí một số địa phương còn cho phép lái xe không cần giấy đi đường. Đây được xem là một nỗ lực để đảm bảo giao thương hàng hóa, không làm đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất kinh doanh.

Phải thừa nhận rằng, phương thức xe vận tải “luồng xanh” giúp các địa phương đang phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức cao nhất không còn mối lo thiếu hàng hóa thiết yếu để cung ứng cho nhu cầu cho người dân. Trang thiết bị y tế cũng kịp thời được đưa đến những vùng dịch đang căng thẳng, đảm bảo công tác chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả.

Song, cái gì cũng có mặt trái của nó nếu bị người ta lợi dụng. Từ khi thực hiện giải pháp lưu thông hàng hóa bằng xe “luồng xanh”, rất nhiều lái xe đã lợi dụng sự “ưu tiên” để chuyên chở các mặt hàng lậu, hàng cấm, chở người từ vùng dịch tới các địa phương khác. Như trong trường hợp này các đối tượng đã “độn” ma túy vào hàng nông sản thực phẩm.

Về nguyên tắc, tất cả các xe có dán mã QR Code trên kính sẽ được các chốt kiểm dịch nhanh chóng cho qua mà không phải kiểm tra thực tế. Xét về khía cạnh tích cực thì việc không kiểm tra hàng hóa thực tế sẽ tránh làm ùn tắc giao thông, giảm tập trung đông người dễ bùng phát dịch bệnh, đồng thời hàng hóa không bị hư hỏng, nhất là hàng tươi sống.

Nhưng cũng chính vì dễ dàng được cho qua, không bị kiểm tra hàng hóa thực tế nên các đối tượng mới lợi dụng triệt để, nhằm thực hiện các hành vi phạm pháp. Thực tế đã chứng minh rằng, có không ít đối tượng đã khai thác tối đa “ưu thế” xe “luồng xanh” để mưu đồ bất chính, làm bừa, làm ẩu nhằm trục lợi cá nhân, gây hại cho cộng đồng xã hội.

Song, vỏ quýt dày thì luôn có móng tay nhọn để khắc chế! Dù các đối tượng có gian manh, xảo trá cỡ nào thì cũng vẫn bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ. Đơn giản là bởi cơ quan chức năng không chỉ dựa vào các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, xử lý các đối tượng lợi dụng xe vận tải “luồng xanh”, mà còn nhờ sự cảnh giác cao độ của người dân.

Thế trận an ninh nhân dân chính là khắc tinh của các loại tội phạm và những đối tượng xấu. Ngay cả khi cơ quan chức năng không kịp thời phát hiện, xử lý, thì những đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật vẫn sẽ bị nhân dân vạch trần. Chẳng phải trong các làn sóng đại dịch Covid-19, nhiều lần cơ quan chức năng phải nhờ vào tin báo của người dân mới phát hiện các đối tượng nhập cảnh trái phép và cư trú bất hợp pháp trên địa bàn đó sao?

Trở lại câu chuyện các đối tượng bị PC04 Công an TP Hà Nội bắt quả tang vận chuyển, buôn bán 10 bánh heroin và ma túy tổng hợp. Dù đã cố lợi dụng xe “luồng xanh” vận chuyển nông sản thực phẩm để “độn” ma túy, các đối tượng vẫn không tránh khỏi sa lưới pháp luật. Vậy nên, các đối tượng xấu hãy coi chừng, đừng cố thử “vận may” nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng thử ‘vận may’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO