Dừng tổ chức thi IELTS: Kế hoạch tuyển sinh đại học có bị đảo lộn?

Nguyễn Hoài 14/11/2022 16:06

Dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế là xu hướng tuyển sinh của hầu hết các trường đại học trong những năm gần đây. Vì vậy, nhiều người đặt câu hỏi việc đột ngột dừng tổ chức thi IELTS thời điểm này có ảnh hưởng tới kế hoạch tuyển sinh của các trường?

Học viên rút học phí vì lo lắng

Việc các đơn vị đột ngột tạm dừng tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế khiến nhiều người học không tránh khỏi tâm lý lo lắng sẽ bị lỡ dở kế hoạch, cơ hội học tập và việc làm.

Là một người có nhiều năm học tập và làm việc tại nước ngoài, luật sư, nhà giáo Nguyễn Giang cho rằng, việc học và thi được một chứng chỉ IELTS, đòi hỏi một học sinh phải dành thời gian học tập, ôn luyện nghiêm túc trong khoảng 3 năm. Và câu chuyện minh bạch trong các kỳ thi như thế này cũng cần phải được siết chặt hơn.

Tuy nhiên, chuyên gia này nêu quan điểm, việc dừng đột ngột tổ chức các kỳ thi như thế này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến người học.

IDP thông báo về việc tạm hoãn tổ chức kỳ thi IELTS.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm Ngoại ngữ IVES cho rằng, việc tạm dừng tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ nước ngoài để đảm bảo các yêu cầu các quy định của pháp luật là điều cần thiết. Bởi thực tế ở một số địa phương có tình trạng gian lận, lộ đề, thi hộ… Những bất cập này cũng đã được lãnh đạo Bộ GDĐT nêu ra.

Theo bà Trang, thông thường lộ trình học để thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế tầm 1 năm rưỡi đến 2 năm. Chi phí học cũng khá tốn kém khoảng vài chục triệu đồng. Việc dừng đột ngột việc tổ chức thi IELTS khiến nhiều học viên bị ảnh hưởng tâm lý, lo lắng sẽ lỡ dở kế hoạch du học, việc làm, xét tuyển đầu vào và đầu ra các trường đại học.

Bà Trang cho hay, với những học viên đang học một thời gian, quá trình học vẫn diễn ra bình thường. Song với trường hợp học viên mới nộp tiền học phí, không tránh khỏi tình trạng học viên xin rút học phí.

Nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc dừng thi IELTS nhằm tuân thủ các quy định mới của Bộ GDĐT trong việc liên kết tổ chức các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế quá đột ngột, đã tạo ra lo lắng, bức xúc không đáng có cho người học.

Sẽ không ảnh hưởng tới tuyển sinh đại học 2023

Trong những năm gần đây, hầu hết các trường đại học đều có xu hướng dành phần lớn chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Kỳ thi tuyển sinh đại học 2022, hàng loạt các trường đại học top đầu cũng như top giữa sử dụng các chứng chỉ quốc tế để xét tuyển khá nhiều. Thậm chí, với nhiều ngành học đây là điều kiện tiên quyết để xét năng lực của thí sinh.

Tạm dừng các kỳ thi IELTS tại Việt Nam khiến các thí sinh đặt câu hỏi về việc xét tuyển có dùng chứng chỉ này tại nhiều trường đại học ở Việt Nam.

Về vấn đề này, TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội cho rằng, ảnh hưởng trước mắt có lẽ là với những thí sinh xin học bổng đi du học, xuất cảnh, xuất khẩu lao động. Họ sẽ gặp ít nhiều khó khăn khi kế hoạch nộp hồ sơ đã công bố từ trước đó.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh của trường đại học.

Còn về góc độ tuyển sinh, TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng sẽ không ảnh hưởng tới những thí sinh tham gia xét tuyển đại học năm 2023.

Nguyễn Tiến Dũng phân tích, theo quy định tuyển sinh, tháng 3 - 4/2023 các trường mới nộp đề án tuyển sinh. Đề án được duyệt là khoảng tháng 6 - 7/2023. Mặt khác, với tính ổn định của kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023 như Bộ GDĐT đã công bố thì thí sinh càng không nên quá hoang mang.

“Mặt khác, các đơn vị chỉ tạm dừng các kỳ thi chứ không phải huỷ bỏ. Họ đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ để được cấp phép tổ chức theo đúng luật định của Việt Nam”, TS Nguyễn Tiến Dũng cho hay.

Tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, ngoài xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GDĐT, trường cũng yêu cầu chứng chỉ quốc tế khi thí sinh xét tuyển theo chứng chỉ quốc tế, xét tuyển theo hồ sơ năng lực kết hợp phỏng vấn và xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá tư duy.

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong trường hợp các kỳ thi chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế bị gián đoạn, trường sẽ lên những phương án khác để tuyển sinh.

Để không ảnh hưởng tới kế hoạch thi cử của nhiều người có nhu cầu, Bộ GDĐT cho biết, Bộ đã đề nghị các cơ sở khẩn trương hoàn thành hồ sơ theo quy định.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) sẽ ưu tiên tập trung xử lý, nhanh chóng phê duyệt cho các cơ sở tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ, đặc biệt là chứng chỉ IELTS, TOEFL trong một vài ngày tới.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, để được tổ chức liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài, các bên liên kết cần làm hồ sơ đề nghị Bộ GDĐT phê duyệt theo quy định của Nghị định số 86/2018/NĐ-CP và Thông tư số 11/2022/TT-BGDĐT.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, nếu hồ sơ đảm bảo các yêu cầu, Bộ GDĐT sẽ xử lý nhanh nhất để bảo đảm đúng quy định hiện hành. Thời gian thẩm định và phê duyệt theo quy định tại Nghị định số 86/2018 là 20 ngày.

Sau khi phê duyệt, Bộ GDĐT sẽ đăng tải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để người dân biết, lựa chọn đúng cơ sở dự thi lấy chứng chỉ và để xã hội cùng tham gia giám sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dừng tổ chức thi IELTS: Kế hoạch tuyển sinh đại học có bị đảo lộn?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO