Dung túng cho sai phạm của doanh nghiệp

Đại Dương 23/08/2019 08:00

Chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt cấp phép, nhưng Công ty CP Thượng Long đã tự ý xây dựng nhà xưởng sản xuất gạch, trạm trộn bê tông và hoạt động kinh doanh bến bãi không phép tại địa bàn xã Cao Xá, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Hoạt động trên kéo dài trong nhiều năm không chỉ đe dọa trực tiếp tới tuyến đê Tả Thao, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều mà còn ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân xung quanh.

Dung túng cho sai phạm của doanh nghiệp

Trạm trộn bê tông không phép và hoạt động bến bãi không phép của Công ty CP Thượng Long gây khói bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Coi thường pháp luật

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29/5/2012, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Quyết định số 1410 về việc quyết định thu hồi, chuyển mục đích và giao đất cho Công ty CP Thượng Long để đầu tư xây dựng Bãi bốc xếp vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trộn bê tông nhựa asphalt tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao. UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu Công ty CP Thượng Long có trách nhiệm quản lý sử dụng đúng mục đích quỹ đất được giao, chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Luật Đê điều và Pháp lệnh Phòng chống lụt bão trong quá trình sử dụng đất, thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Quyết định số 1410 của UBND tỉnh Phú Thọ, Công ty CP Thượng Long xin đăng ký kinh doanh bến bãi bốc xếp vật liệu xây dựng và đầu tư xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm và trạm trộn bê tông nhựa asphalt. Đồng thời xin chủ trương đầu tư dự án Nhà máy sản xuất gạch Block không nung và ngói màu không nung. Sau đó, Công ty này đã ký hợp đồng thuê đất và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu đất nói trên.

Tuy nhiên, khi dự án chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, Công ty CP Thượng Long đã tự ý xây nhà xưởng sản xuất gạch trái phép ở bên ngoài bãi sông và bến thủy nội địa, vi phạm nghiêm trọng Luật Đê điều. Thậm chí, Công ty này còn ngang nhiên xây dựng trạm trộn bê tông không phép ngay trên bãi sông. Trong khi các vi phạm cũ chưa bị xử lý thì gần đây, Công ty CP Thượng Long lại tiếp tục tăng thêm dây chuyền sản xuất gạch không nung và xây dựng nhà xưởng đã vi phạm vào hành lang đê.

Theo người dân xã Cao Xá phản ánh, các hoạt động không phép của Công ty Thượng Long diễn ra từ nhiều năm nay, điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn đe dọa tới sự an toàn cho tuyến đê Tả Thao, nhất là vào mùa mưa lũ. Người dân nơi đây cho rằng, nước thải, chất thải của hoạt động sản xuất gạch, trạm trộn bê tông không được xử lý triệt để, xả thẳng xuống sông khiến nguồn nước sông khu vực bị ảnh hưởng.

“Khói bụi từ sản xuất gạch, trạm trộn bê tông và các xe chở cát sỏi ra vào ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân xung quanh. Mỗi khi có gió là bụi từ bãi cát, từ trạm trộn bay mù mịt sang khu dân cư khiến ai cũng phải ho sặc sụa. Đã thế, tiếng máy nổ đinh tai nhức óc… từ trạm trộn bê tông, tiếng xe tải ra vào chở gạch, chở cát sỏi gầm rú suốt ngày đêm tra tấn chúng tôi khiến chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên. Chúng tôi đã kiến nghị mãi nhưng những hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Thượng Long vẫn không bị xử lý” - một người dân sống gần Công ty CP Thượng Long than thở.

Bất lực hay dung túng cho sai phạm … ?

Được biết, ngay từ tháng 7/2015, Hạt Quản lý đê Lâm Thao và Thị xã Phú Thọ đã 2 lần tổ chức kiểm tra và lập biên bản về những vi phạm của Công ty CP Thượng Long. Nội dung các biên bản này đều ghi rõ, tại Km 94+400 tuyến đê Tả Thao thuộc xã Cao Xá, Công ty CP Thượng Long đã vi phạm Khoản 5, Điều 7 của Luật Đê điều, xây dựng móng và cột nhà xưởng sản xuất gạch không nung ngoài bãi sông khi chưa có giấy phép của các cấp thẩm quyền. Cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ ngay vi phạm trên của Công ty CP Thượng Long, tạm dừng việc lắp dựng cột nhà xưởng và tháo dỡ những cột đã hoàn thành, tháo dỡ toàn bộ phần móng đã xây dựng, hoàn trả lại mặt bằng bãi sông nhằm đảm bảo hành lang bảo vệ đê, kè. Trong Biên bản lập vào ngày 13/7/2015, cơ quan chức năng cũng yêu cầu Công ty CP Thượng Long chấp hành xong trước ngày 15/7/2015.

Ngành chức năng chỉ đạo là vậy, nhưng dường như Công ty CP Thượng Long đã “phớt lờ” tất cả. Công ty này vẫn xây dựng, hoàn thiện và hoạt động dự án không phép, xâm hại Luật Đê điều.

Đến ngày 11/1/2016, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lâm Thao đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty CP Thượng Long tự phá dỡ công trình xây dựng, bộ phận công trình xây dựng vi phạm.

Trong năm 2018, Sở GTVT tỉnh Phú Thọ và các ngành chức năng liên quan đã kiểm tra và kết luận các qui định pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh bến thủy nội địa và quyết định cấp phép xây dựng các hạng mục công trình trên bến của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với Công ty CP Thượng Long là không có.

Liên quan đến sai phạm của Công ty CP Thượng Long, trong nhiều năm qua, Sở NN&PTNT tỉnh Phú Thọ đã nhiều lần yêu cầu Công ty Thượng Long tháo dỡ công trình vi phạm Luật Đê điều và chính quyền huyện Lâm Thao xử lý dứt điểm những sai phạm của Công ty Thượng Long xâm hại đến hệ thống đê điều, nhưng dường như các văn bản đề nghị không có tác dụng.

Nhiều năm nay, hệ thống nhà xưởng sản xuất gạch không phép, trạm trộn bê tông không phép, bến thủy nội địa không phép, vi phạm Luật Đê điều của Công ty CP Thương Long vẫn tồn tại, hoạt động kinh doanh như thách thức pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dung túng cho sai phạm của doanh nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO