Dược liệu địa long: Không có tác dụng phòng, chống Covid-19

Nhật Hoa 11/09/2021 16:00

PGS.TS Phạm Vũ Khánh, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền cảnh báo: Đối với việc dùng địa long tươi (giun sống) chữa bệnh Covid-19 là nghiêm cấm, rất có hại.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 do biến chủng Delta gây ra đang diễn biến rất phức tạp ở nước ta, lợi dụng tâm lý người dân về việc tìm kiếm các sản phẩm có tác dụng phòng, chống Covid-19, một số cá nhân sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải, chia sẻ những thông tin không chính xác, không có căn cứ khoa học, chưa được kiểm chứng về tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19 của dược liệu địa long trong thời gian qua.

Trước vấn đề này, mới đây Bộ Y tế khẳng định, đến thời điểm hiện nay, Bộ Y tế chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm có thành phần địa long nào có tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của địa long.

Để đảm bảo an toàn, người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, các sản phẩm từ dược liệu theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang.

Theo Dược điển Việt Nam V, dược liệu địa long (tên khác: Giun đất) là toàn thân đã phơi hay sấy khô của con giun. Địa long có vị mặn, tính hàn, công năng thanh nhiệt, trấn kinh, thông kinh lạc, bình suyễn, lợi niệu..., thường phối hợp trong các bài thuốc.

TS Trần Minh Ngọc, Phó Cục trưởng Cục quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế), cũng khẳng định, đến thời điểm này, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền (Bộ Y tế) chưa cấp số đăng ký thuốc cổ truyền nào có thành phần địa long có tác dụng hỗ trợ, điều trị Covid-19, cũng chưa nhận được bất kỳ báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của địa long.

“Người dân cần tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh của Đảng và Nhà nước ta và các hướng dẫn của Bộ Y tế như thực hiện nghiêm 5K, tiêm chủng vacine, ở những nơi dịch bệnh cần phải giãn cách xã hội người dân cần tuân thủ tốt”, TS Trần Minh Ngọc nhấn mạnh, đồng thời lưu ý: “Cần chú trọng các biện pháp vệ sinh ăn uống, sinh hoạt, học tập, nghỉ ngơi, rèn luyện nâng cao sức khỏe. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả người dân không tự ý mua, sử dụng dược liệu, sản phẩm thuốc cổ truyền theo lời quảng cáo trên mạng xã hội khi thông tin chưa được kiểm chứng và chưa được cấp phép của cơ quan có thẩm quyền, để tránh tiền mất tật mang”.

PGS.TS Phạm Vũ Khánh, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền, cũng cảnh báo: Đối với việc dùng địa long tươi (giun sống) chữa bệnh Covid-19 là nghiêm cấm, rất có hại. Nhiều người nhiễm Covid-19 có những triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, đại tiện lỏng mà dùng địa long thì tình trạng bệnh càng nặng thêm rất nhiều.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo: Người dân đừng tin vào thông tin thất thiệt của những người không có chuyên môn, không có trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng. Không nên tự ý sử dụng bất kỳ một vị thuốc nào, đặc biệt trong giai đoạn phòng chống dịch bệnh Covid-19 như hiện nay mà cần có sự hướng dẫn của thầy thuốc để bảo vệ sức khỏe cho mình và cộng đồng.

Theo PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam: Hiện nay các thầy thuốc Đông y sử dụng địa long trong điều trị, nhưng không dùng đơn thuần một vị thuốc địa long mà tùy theo thể bệnh, tùy từng trường hợp bệnh cụ thể, giai đoạn bệnh mà chúng tôi kết hợp vị thuốc địa long với các vị thuốc khác để điều trị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dược liệu địa long: Không có tác dụng phòng, chống Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO