Được mùa giải thưởng

Vân Phương - Tú Lệ 03/01/2017 17:21

Trong những tháng cuối năm 2016, nhiều giải thưởng đã được trao cho các tác giả có tác phẩm về đề tài dân tộc thiểu số. Đây là sự tôn vinh, ghi nhận những đóng góp làm phong phú kho tàng văn học nghệ thuật về những tộc người vùng cao.

Các tác giả nhận Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái 5 năm lần thứ nhất

1. Ngày 20/12/2016, Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội và trao tặng Giải thưởng Văn học - Nghệ thuật dân tộc thiểu số năm 2016.

Năm nay, Giải thưởng Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam được trao tặng cho 61 tác giả, trong đó 4 tác giả đoạt giải A, gồm: tiểu thuyết “Thạch trụ huyết” của nhà văn Nguyễn Trần Bé; ca khúc “Gọi gió” của nhạc sĩ Kra Jan Dick; tác phẩm “Diễn xướng nghi lễ di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường” do tác giả Hà Lý tuyển chọn, chỉnh lý; phim phóng sự tài liệu “Long đong đời du mục”, Đỗ Quốc Khánh chỉ đạo sản xuất. Bên cạnh đó Hội cũng đã trao 11 giải B, 26 giải C và 20 giải khuyến khích.

Đại diện các tác giả đoạt giải năm nay, nhà văn Nguyễn Trần Bé (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Hà Giang, tác giả đạt giải A chuyên ngành Văn học với tiểu thuyết “Thạch trụ huyết”) cho biết: “Cuốn sách này được tôi ấp ủ trong nhiều năm và để viết được thì tôi phải đi thực tế để nắm được văn hóa của đồng bào vùng cao. Chủ yếu tôi đã khắc họa đời sống của đồng bào dân tộc Mông trước đây và bây giờ và cốt lõi của vấn đề vẫn là quy luật nhân quả, đấu tranh thiện ác”.

Ông Nông Quốc Bình - Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số Việt Nam cho rằng, năm 2016, Hội đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động văn học nghệ thuật có ý nghĩa và hiệu quả, tích cực tuyên truyền phát triển hội viên trẻ là người dân tộc thiểu số. Cũng theo ông Bình, dự kiến năm 2017, Hội tiếp tục duy trì các Trại sáng tác, nhất là các Trại sáng tác dành cho tác giả trẻ, tác giả dân tộc thiểu số ở các vùng miền để động viên, khuyến khích các tác giả sáng tạo…

2. Trước đó, ngày 12/12/2016, tại Hà Nội, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam đã tổ chức lễ trao giải thưởng cho các công trình nghiên cứu, tác phẩm xuất sắc năm 2016.

Trong đó, 2 công trình nghiên cứu “Phật viện Đông Dương - Một phong cách của nghệ thuật Chăm Pa”- tác giả Ngô Văn Doanh và “Nghệ thuật diễn xướng Mo Mường”- chủ biên PGS.TS Kiều Trung Sơn đã xuất sắc giành giải Nhất.

GS.TSKH Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam cho biết, trong năm 2016, Hội đã nhận được 103 công trình nghiên cứu đăng ký dự giải. Sau khi tiến hành đánh giá, xét tặng BTC đã lựa chọn để trao 77 giải gồm 2 giải Nhất, 2 giải Nhì A, 2 giải Nhì B, 24 giải Ba A, 20 giải Ba B, 18 giải Khuyến khích và 3 tặng phẩm.

Đánh giá về kết quả giải thưởng năm nay, GS.TSKH Tô Ngọc Thanh cho rằng, “điểm nổi bật nhất của mùa giải 2016 là số lượng, chất lượng các công trình tham dự cao hơn những năm trước. Riêng về âm nhạc dân gian, năm nay có một số công trình đáng chú ý như: “Âm nhạc dân gian xứ Thanh” của Nguyễn Liên chủ biên và Hoàng Minh Tường; “Dân ca Chăm Islam ở Đồng Nai và Tây Ninh” của nhạc sĩ Trần Viết Bình và “Dân ca xứ Nghệ” của nhạc sĩ Đặng Thanh Lưu...

3. Còn tại TP Yên Bái, ngày 24/11/2016 UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ tổng kết và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái 5 năm lần thứ nhất. Đây là lần đầu tiên, tỉnh tổ chức xét tặng và trao giải thưởng này nhằm tôn vinh các công trình văn học, nghệ thuật về tỉnh Yên Bái hoặc do các tác giả là người Yên Bái sáng tác, nên các tác phẩm được xét là tác phẩm công bố trong khoảng thời gian 60 năm qua, từ năm 1954 đến năm 2015.

Ban tổ chức cho biết, tham dự Giải thưởng có 191 tác phẩm, cụm tác phẩm của 87 tác giả và nhóm tác giả tham dự đúng quy chế. Hội đồng chấm chung khảo đã xét chọn và trình lên Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định trao Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái 5 năm lần thứ nhất cho 61 tác phẩm, cụm tác phẩm gồm 7 tác phẩm, cụm tác phẩm xếp loại A; 16 tác phẩm, cụm tác phẩm xếp loại B; 19 tác phẩm, cụm tác phẩm xếp loại C; 19 tác phẩm, cụm tác phẩm xếp loại Khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao Giải thưởng, ông Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đánh giá cao tinh thần lao động sáng tạo của các văn nghệ sĩ thời gian qua và ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của Hội đồng chấm giải. Những tác phẩm tham dự và đạt giải là những tác phẩm tiêu biểu của mỗi tác giả. Các tác phẩm đoạt giải ở tất cả các chuyên ngành đã thể hiện tính chân thực, tính dân tộc, tính nhân văn, tính giáo dục sâu sắc, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được mùa giải thưởng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO