Đường chưa xong đã vội thu phí

Tuấn Quang 01/11/2016 09:05

Dự án nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 91, đoạn thành phố Cần Thơ - An Giang đến nay vẫn chưa hoàn thành việc trải nhựa và hệ thống cống thoát nước, khiến nhiều người dân phải sống trong cảnh ngập úng kéo dài.

Chủ đầu tư dùng máy bơm để truyền nước
qua đoạn cống chưa thông, nhưng nhà dân vẫn ngập.

Ngay trạm thu phí của Dự án tuyến Quốc lộ 91 thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn hiện vẫn chưa hoàn thành hệ thống cống thoát nước. Nhiều khu vực xuất hiện tình trạng nước bị ứ đọng và tràn từ miệng cống khiến các hộ dân xung quanh bị thiệt hại lớn về nhà ở, vườn cây ăn trái.

Gia đình chị Mai Thị On, ngụ tại khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, phải sống trong cảnh nước ứ đọng trong nhà lẫn ngoài vườn gần một năm nay cho biết: “Những lúc trời mưa hoặc thủy triều lên, nước ngập khiến đồ đạc, tủ và các thiết bị của gia đình bây giờ đều hư hỏng hết. Nước ngập trong nhà, ngoài vườn hàng tháng trời. Cây trái cũng bị ngập, chết hết rồi!

Chị On cho biết thêm: Nhà nghèo, vợ chồng cố gắng dành dụm bao năm mới được 20 triệu đồng để tráng cái nền nhà, lót gạch men cho sạch sẽ. Thế nhưng, hơn 1 năm nay từ khi Dự án mở rộng Quốc lộ 91, nước cứ ngập vào nhà nhiều tháng liền. Hiện nền gạch của gia đình đã bị bong tróc, vỡ vụn do chìm trong nước lâu ngày.

Người dân sống cạnh trạm thu phí cho biết: Trước đây có một tuyến kênh, rộng khoảng 8m đóng vai trò thoát nước cho các hộ dân cạnh tuyến Quốc lộ 91 cũ. Đến nay, phía chủ đầu tư đã tự ý lấp lại để xây dựng trạm thu phí và thay thế bằng hệ thống cống thoát nước. Thế nhưng do hệ thống cống thoát nước chưa hoàn thành nên nước không lưu thông được, gây tình trạng ứ đọng và ngập kéo dài.

Gia đình anh Lý Hiền nhà cạnh trạm thu phí, thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn cho biết: “Tui có gần 1.500m2 đất vườn cạnh Quốc lộ 91, trồng nhiều loại cây ăn trái gồm: mít, xoài, mận, dừa,... mỗi năm thu hoạch được từ 30 – 40 triệu đồng. Tuy nhiên, do công trình mở rộng Quốc lộ 91 chưa thông cống, khiến vườn và nhà tui bây giờ mênh mông nước. Do nước ngập sâu và lâu ngày, các cây ăn trái của tôi giờ chết gần hết. Tui phản ảnh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng chẳng ai quan tâm”.

Ông Nguyễn Văn Hướng, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Hưng, chuyên kinh doanh về mặt hàng cám nguyên liệu cho biết: “Khi mưa lớn, nước không thể chảy đi đâu được do đường cống chưa thông. Nước từ miệng cống không lối thoát, nửa đêm tràn vào kho, chúng tôi không kịp trở tay, khiến hơn 10 tấn cám, trị giá gần 80 triệu đồng coi như mất trắng”.

Mặc dù, phía đơn vị thi công (Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91) đã dùng máy để bơm truyền nước qua đoạn cống chưa hoàn thành nhằm giảm ngập tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế.

Theo tìm hiểu, hiện hộ dân Lê Văn Tài là hộ dân duy nhất còn lại ngăn cản phía đơn vị thi công làm đường cống. Trao đổi với chúng tôi, anh Tài cho biết: “Sở dĩ tui không cho đơn vị thi công vì phía chủ đầu tư không bồi thường thỏa đáng cho tui. Quá trình thi công khiến ngôi nhà kiên cố của tui bị sụp, nứt và nghiêng hơn một tấc.

Trong khi đó, qua thẩm định giá lần thứ nhất, họ chỉ chịu bồi thường 10 triệu đồng, tôi yêu cầu thẩm định giá lần 2 thì họ tăng lên 17 triệu đồng, nhưng tôi vẫn không chấp nhận vì với số tiền bấy nhiêu không thể đủ để tui sửa chữa căn nhà đã bị hư hỏng như hiện nay”.

Ngoài ra, nhiều người dân qua lại đoạn Quốc lộ 91 còn cho biết, hiện tuyến đường vẫn chưa hoàn thiện phần trải nhựa mặt đường (gần 100m).

Trao đổi với chúng tôi ông Phạm Thế Tô, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 cho biết: “Do chưa có sự thống nhất trong hỗ trợ, đền bù đối với hộ gia đình anh Lê Văn Tài nên không thể hoàn thiện hệ thống cống, dẫn đến nước ứ đọng. Về phần thiệt hại của người dân chúng tôi vẫn chưa nghe phản hồi. Đối với phần mặt đường không thể hoàn thiện trải nhựa là do chưa thống nhất giá hỗ trợ với 3 hộ dân còn lại. Hiện chúng tôi đang gấp rút làm việc với các bên để hoàn thành các phần việc còn lại”.

Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Chủ tịch phường Phước Thới, quận Ô Môn cho biết: Phường đã nhận được phản ánh của các hộ dân bị ảnh hưởng do đường cống công trình Quốc lộ 91 gây ra và đang tiến hành lập biên bản ghi nhận thiệt hại của bà con để làm cơ sở giải quyết thiệt hại cho người dân với đơn vị chủ đầu tư.

Quốc lộ 91 được nâng cấp, mở rộng từ đường cấp IV đồng bằng (mặt đường rộng 7,5m) lên cấp III đồng bằng (mặt đường rộng 11,5m), tổng chiều dài khoảng 28km, với tổng kinh phí lên đến gần 1.600 tỉ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), do Liên doanh Tổng Công ty Phát triển Khu công nghiệp (Sonadezi) và Công ty Cổ phần Phát triển Cường Thuận Idico làm đơn vị thi công, do Bộ GTVT chỉ định là nhà thầu thực hiện dự án.

Điều khiến nhiều người dân bức xúc là trong khi dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 còn đang dở dang, đường chưa xong, cống chưa thông thì đã bắt đầu thu phí từ ngày 2/4/2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường chưa xong đã vội thu phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO