Đường dài bớt gian nan

Hà Trọng Nghĩa 09/10/2021 09:47

Công điện 1314/CĐ-TTg ngày 7/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phối hợp đưa đón người dân có nhu cầu cần thiết, chính đáng được về quê an toàn, chu đáo lập tức nhận được sự phản hồi tích cực của xã hội.

Công điện nêu rõ: Việc phối hợp đưa, đón người dân phải được thực hiện nhanh, nhịp nhàng hơn, không để ùn ứ tại các điểm kiểm soát cửa ngõ. Đáng chú ý, đối với những người dân đã ra tới các chốt kiểm soát cửa ngõ của tỉnh, thành phố để về quê thì phải thực hiện ngay việc phân nhóm, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn dịch tễ, liên hệ với tỉnh, thành phố nơi đến và tổ chức đưa người dân đi. Bố trí phương tiện vận chuyển an toàn đối với những người không có phương tiện hoặc người già, phụ nữ có thai, trẻ em có nhu cầu.

Các tỉnh, thành phố dọc đường đi có trách nhiệm phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt và có sự hỗ trợ nếu cần thiết. Tỉnh, thành phố nơi đến có trách nhiệm đón, nhận bàn giao và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định.

Các tỉnh, thành phố nếu phát hiện có người dân tự phát từ vùng có dịch về quê đang đi qua địa phương mình thì cần chủ động hỗ trợ cần thiết, thông báo cho tỉnh, thành phố nơi đến và tổ chức đưa người dân di chuyển an toàn không để lây lan dịch bệnh. Bố trí phương tiện chuyên chở thuận lợi nếu người dân không có phương tiện phù hợp.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ đã gỡ “nút thắt” cho các địa phương trước việc những ngày qua tiếp tục có những đoàn người từ TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... tự phát về quê, chủ yếu bằng xe máy. Trong khi cách xử lý giữa các địa phương lại không thống nhất, gây ra những khó khăn, phức tạp trong quá trình giải quyết vấn đề.

Dịch Covid-19 với biến thể Delta suốt mấy tháng qua (kể từ ngày 27/4) đã gây ra rất nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt đời sống xã hội. Với người lao động từ nhiều địa phương trong cả nước đến TP HCM và một số tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam - khi bị mất việc làm do các doanh nghiệp không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, đời sống của bản thân họ cũng như gia đình bất ngờ rơi vào tình thế hết sức khó khăn. Số tiền ít ỏi dành dụm được không đủ trả tiền trọ cũng như lo cho bữa ăn hàng ngày, cho dù trong số họ nhiều người đã nhận được sự hỗ trợ từ các gói an sinh cũng như sự giúp đỡ của những người hảo tâm.

Đành phải tìm đường về quê là việc không ai mong muốn, nhất là lại phải “xông pha” dặm trường bằng xe máy, xe đạp, kể cả đi bộ. Có người còn mang theo cả những cháu bé sơ sinh trên con đường vạn lý.

Nhưng do việc giải quyết cho dòng người về quê chưa thống nhất giữa các địa phương trên đường họ đi qua, nên đã dẫn tới sự ùn tắc, khiến cho sự gian nan tăng lên; tuy rằng đã có một số địa phương chủ động phương án đón người về quê, nhưng cũng không nhiều.

Nay, với Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thống nhất xử lý tình hình với tất cả các địa phương, đường về của họ sẽ bớt gian nan. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra trước hết là tinh thần trách nhiệm, sự cảm thông, chu đáo của chính quyền các địa phương khi họ đi qua. Không phải là “mở toang cửa” mà phải là chuẩn bị đầy đủ các phương án giúp dân, cũng như bảo đảm an toàn không để dịch bệnh lây lan.

Mặt khác, với địa phương “điểm đi” cũng rất cần có thêm những biện pháp giúp dân để họ yên tâm ở lại, ổn định cuộc sống sinh hoạt vì trên thực tế việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, khôi phục sản xuất cũng đã và đang được triển khai. Còn với địa phương “nơi đến”, việc tạo thuận lợi cho bà con tỉnh mình hồi sức sau nhiều tháng gắng chịu do dịch bệnh cũng như những ngày đêm vất vả trong hành trình xa xôi là trách nhiệm mà cũng là tình cảm cần phải có.

Không ai muốn xuất hiện những đoàn người tự phát về quê như thời gian qua. Nhưng với những gì đã diễn ra thì rất cần sự phối hợp giữa các địa phương. Đó là địa phương nơi đi, địa phương nơi bà con đi qua và quê hương nơi họ đã vượt đường trở về, như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 1314/CĐ-TTg ngày 7/10/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đường dài bớt gian nan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO